Theo Journal of Insect Science, các nhà côn trùng học ở Texas, Mỹ, đã đề xuất một chiến lược mới để chống muỗi Aedes, mang vi rút gây bệnh sốt Dengue, Chikungunya và sốt vàng da (cũng như một số bệnh khác như virus Zika...) nguy hiểm cho con người.

Texas, Mỹ: Lấy độc trị độc trị muỗi Aedes

27/03/2019, 12:06

Theo Journal of Insect Science, các nhà côn trùng học ở Texas, Mỹ, đã đề xuất một chiến lược mới để chống muỗi Aedes, mang vi rút gây bệnh sốt Dengue, Chikungunya và sốt vàng da (cũng như một số bệnh khác như virus Zika...) nguy hiểm cho con người.

Ấu trùng loài muỗi Toxorhynchites rutilus septentrionalis tấn công ấu trùng các loài muỗi khác - Ảnh: Journal of Insect Science

Loài muỗi Toxorhynchites rutilus septentrionalis từ lâu đã được các nhà khoa học biết đến. Muỗi trưởng thành của loài này ăn mật hoa của thực vật, nhưng ấu trùng của chúng khi sống trong nước là loài săn mồi tích cực.

Trong quá trình phát triển, tùy thuộc vào điều kiện, kéo dài từ vài tuần đến 6 tháng, ấu trùng của Toxorhynchites rutilus ăn tới 5.000 ấu trùng của những loài muỗi khác. Nhưng hy vọng sử dụng chúng trong cuộc chiến chống những loài muỗi nguy hiểm là không hợp lý, vì vẫn chưa có phương pháp hiệu quả để nhân giống chúng trong phòng thí nghiệm.

Hiện các nhà khoa học đã đạt được sự tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực này nhờ chuyển đổi từ việc nuôi một số lượng lớn ấu trùng trong một thùng chứa nước sang nuôi từng ấu trùng trong một hộp riêng, đó là đĩa Petri.

Sở dĩ như vậy là vì ấu trùng Toxorhynchites rutilus là loài ăn thịt đồng loại, do đó, bằng cách phát triển chúng riêng rẽ, các nhà khoa học đã tăng đáng kể số lượng muỗi trưởng thành thu được. Ngoài ra, các nhà khoa học đã phát triển một chế độ cho ăn hiệu quả hơn đối với ấu trùng trong đó có loài giun tròn siêu nhỏ thuộc chi Panagrellus, giun nhỏ Dero Digitata và bọ gậy vốn vẫn được sử dụng làm thức ăn cho cá cảnh.

Khi ấu trùng biến thành muỗi trưởng thành, chúng sẽ được thả ra tại các hồ chứa, nơi muỗi Aedes sinh sản để chúng đẻ trứng ở đó. Các nhà khoa học cũng đang tính đến phương án cho muỗi giao phối trong phòng thí nghiệm và thu trứng của chúng để sinh sản tiếp theo và phân phối một phần trong các ao hồ.

Tới mùa hè năm 2017, các nhà nghiên cứu đã nhận được khoảng 1.000 con muỗi trưởng thành mỗi tuần. Nhưng sau đó, phòng thí nghiệm đã bị bão Harvey phá hủy. Hiện tại, khi việc nuôi muỗi đạt đến mức trước cơn bão, các nhà khoa học sẽ chuyển sang một giai đoạn nghiên cứu mới để đánh giá hiệu quả của Toxorhynchites rutilus khi được đưa vào các ao hồ tự nhiên.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Texas, Mỹ: Lấy độc trị độc trị muỗi Aedes