Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) vừa phối hợp với cơ quan chức năng tái thả 2 cá thể chim hồng hoàng về môi trường tự nhiên thuộc lâm phần vườn quản lý.

Thả 2 cá thể chim hồng hoàng quý hiếm về môi trường tự nhiên

Bình Hà | 23/08/2023, 18:20

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) vừa phối hợp với cơ quan chức năng tái thả 2 cá thể chim hồng hoàng về môi trường tự nhiên thuộc lâm phần vườn quản lý.

Theo Ban quản lý Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng, việc tái thả 2 cá thể chim hồng hoàng quý hiếm diễn ra vào ngày 21.8. Sự kiện này do Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật (trực thuộc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng) chủ trì, phối hợp với Hạt kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng và Tổ chức động vật châu Á thực hiện.

Trước đó, vào ngày 21.11.2022, sau khi hoàn tất công tác cứu hộ, Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội đã bàn giao 2 cá thể chim hồng hoàng (gồm một con đực và một con cái) nói trên cho Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Sau khi tiếp nhận, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng tiếp tục cứu hộ, huấn luyện bay cho 2 con chim quý hiếm này trước khi tái thả về môi trường tự nhiên.

Trước khi đồng ý tiếp nhận 2 cá thể hồng hoàng nói trên, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã phối hợp với các chuyên gia của Tổ chức động vật châu Á nghiên cứu, khảo sát và thiết kế xây dựng chuồng tập bay cho loài chim mỏ sừng. Chuồng tập bay này giúp chim vận động, bay quãng xa để phát triển phần cơ bị yếu sau thời gian dài nuôi nhốt; tạo các điều kiện tốt nhất để chim hồng hoàng có thể thích nghi với cuộc sống sinh tồn ngoài tự nhiên.

Hoạt động tái thả 2 con chim hồng hoàng nói trên là sự kiện có ý nghĩa hết sức đặc biệt không chỉ đối VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, mà là lần đầu tiên loài chim quý hiếm này được tái thả về môi trường tự nhiên được thực hiện ở Việt Nam.

hong-hoang-quang-binh(1).jpg
Chim hồng hoàng - Ảnh: VQG Phong Nha - Kẻ Bàng

Theo Ban quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, hiện nay ở Việt Nam, nhiều vùng vẫn còn chim hồng hoàng ngoài tự nhiên, nhưng do nạn buôn bán trái phép khiến loài này đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Xuất phát từ lý do đó, từ năm 2018, các nhà khoa học, chuyên gia động vật ấp ủ thực hiện dự án tái thả chim hồng hoàng về tự nhiên theo 7 tiêu chí của Liên minh Quốc tế bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên (IUCN).

Đến cuối năm 2021, với sự phối hợp giữa Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, các tổ chức động vật châu Á và thế giới, Quỹ nghiên cứu hồng hoàng Thái Lan… 7 con chim hồng hoàng trong độ tuổi sinh sản có sức khỏe tốt được chọn lọc ghép chuồng tại Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội. Sau một thời gian theo dõi, đánh giá tình trạng sức khỏe, một cặp đực và cái được lựa chọn ghép.

Chim hồng hoàng có tên khoa học là Buceros bicornis, thuộc họ hồng hoàng, bộ sả, lớp chim. Loài này được xếp vào nhóm IB theo quy định tại Nghị định số 84/2021/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22.1.2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Chim hồng hoàng sinh sống ở các khu rừng của Ấn Độ, Đông Nam Á và miền nam Trung Quốc.

VQG Phong Nha - Kẻ Bàng là nơi được đánh giá có sinh cảnh sống phù hợp, lý tưởng và đặc biệt những năm qua đã ghi nhận sự hiện diện của loài chim hồng hoàng nơi đây. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có số liệu chính xác về số lượng và khu phân bố của loài này tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thả 2 cá thể chim hồng hoàng quý hiếm về môi trường tự nhiên