Sáng 1.9, Bộ NN-PTNT, UBND TP.Cần Thơ tổ chức lễ thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản khu vực An Giang – Cần Thơ – Đồng Tháp năm 2023 tại quận Thốt Nốt.

Thả hơn 1 triệu con cá giống xuống sông Hậu

Hòa Lộc | 01/09/2023, 21:15

Sáng 1.9, Bộ NN-PTNT, UBND TP.Cần Thơ tổ chức lễ thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản khu vực An Giang – Cần Thơ – Đồng Tháp năm 2023 tại quận Thốt Nốt.

Hoạt động thả cá diễn ra tại quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ, với sự tham gia của đại diện UBND TP.Cần Thơ, tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.Cần Thơ, đại diện các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ cho chương trình.

Tại buổi lễ, hơn 11,2 tấn cá các loại với số lượng hơn 1 triệu con đã được thả xuống sông Hậu. Các loại cá được thả là những loài có giá trị kinh tế cao như: hô, tra, vồ cờ, chạch lấu, lươn, mè hương, bông lau, mè vinh, tôm càng xanh… với tổng kinh phí hơn 660 triệu đồng từ nguồn vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ.

tha-ca-1.jpg
Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè thả cá xuống sông Hậu - Ảnh: VĐ

Theo khảo sát của Trường đại học Cần Thơ, ĐBSCL có 322 loài cá, trong đó địa bàn Cần Thơ có 120 loài cá và 8 loài tôm. Đây là nguồn lợi thủy sản tự nhiên vô cùng phong phú và đa dạng sinh học có tiềm năng rất lớn để khai thác phục vụ nuôi trồng thủy sản.

Riêng cá tra, năm 2022 với diện tích 5.700ha đã cho sản lượng 1,5 triệu tấn cá thương phẩm, xuất khẩu đến hơn 140 thị trường với kim ngạch hơn 2 tỉ USD. Bên cạnh đó, một số loài cá khác cũng đang được khai thác huấn luyện phục vụ du lịch như cá lóc, cá chép, cá mang rổ, điêu hồng, cá lóc...

tha-ca-4.jpg
Các thanh niên tham gia lễ thả cá ở Thốt Nốt - Ảnh: VĐ

Ông Nguyễn Quang Hùng, Cục trưởng Cục Kiểm ngư, Bộ NN-PTNT cho biết, việc làm này nhằm bổ sung, tái tạo lại nguồn lợi thủy sản nói chung và các loài thủy sản nguy cấp, quý hiếm nói riêng. Quyết định số 417/QĐ-TTg ngày 13.4.2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chương trình hành động tổng thể thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP đã giao Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL thực hiện hoạt động nhằm tái tạo, bổ sung nguồn lợi thủy sản tại một số lưu vực sông và vùng ven biển ĐBSCL.

tha-ca-2.jpg
Những chiếc tàu tham gia lễ thả cá - Ảnh: VĐ

Ông Hùng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tập huấn các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản tới các tổ chức, cá nhân, các tăng ni, phật tử và người dân bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với phong tục, tập quán của người dân địa phương.

Các ngành chức năng các tỉnh cần tăng cường tuần tra, kiểm tra kiểm soát, vận động người dân không sử dụng xung điện, kích điện để đánh bắt thủy sản trên địa bàn tỉnh; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong vùng ĐBSCL.

tha-ca-3.jpg
Hoạt động trong buổi lễ thả cá - Ảnh: VĐ

Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè nói: "Tôi mong muốn lễ thả cá sẽ trở thành nét văn hóa của ba tỉnh, thành phố: An Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp. Lễ thả cá là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nhất là cộng đồng ngư dân trong việc bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản gắn với bảo vệ môi trường sinh thái...".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thả hơn 1 triệu con cá giống xuống sông Hậu