Đài CNN đưa tin ngày 22.8, Quốc hội Thái Lan bầu doanh nhân Srettha Thavisin làm Thủ tướng mới của nước này, chấm dứt 3 tháng bế tắc về chính trị.

Thái Lan có tân Thủ tướng

Cẩm Bình | 22/08/2023, 20:53

Đài CNN đưa tin ngày 22.8, Quốc hội Thái Lan bầu doanh nhân Srettha Thavisin làm Thủ tướng mới của nước này, chấm dứt 3 tháng bế tắc về chính trị.

Ông Thavisin là ứng viên của đảng Pheu Thai, nhận được 482 trên tổng số 747 phiếu bầu. Doanh nhân 60 tuổi này vẫn cần được Quốc vương Maha Vajirilongkorn phê chuẩn trước khi có thể chính thức nhậm chức.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, ông Thavisin cho biết: “Tôi cảm thấy vô cùng vinh dự khi được bầu làm thủ tướng thứ 30 của Thái Lan. Tôi xin cảm ơn mọi người dân Thái, các đảng liên minh, các thành viên đáng kính của Hạ viện, tất cả thượng nghị sĩ đã tham gia bỏ phiếu ngày hôm nay. Tôi sẽ cố gắng hết sức để thực hiện nghĩa vụ của mình nhằm nâng cao đời sống của người dân”.

untitled.jpg
Tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin - Ảnh: CNN

Doanh nhân Srettha Thavisin là “ngôi sao mới nổi” trên chính trường Thái, thu hút cử tri trẻ tuổi lúc tranh cử. Ông cũng được giới các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có sức ảnh hưởng yêu thích.

Pheu Thai chỉ về thứ hai ở tổng tuyển cử tháng 5, nhưng đảng Move Forward (MFP) về thứ nhất thất bại trong nỗ lực đề cử Thủ tướng nên phải nhường đường cho Pheu Thai.

Do Pheu Thai liên minh với đảng Palang Pracharath cùng đảng Dân tộc Thái Lan Thống nhất – đều được quân đội hậu thuẫn, nên một số vị trí nội các tân Thủ tướng Thavisin sẽ do nhân vật trong quân đội nắm giữ.

Cuộc bỏ phiếu chọn ra tân Thủ tướng diễn ra trong lúc cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra trở về nước sau 15 năm lưu vong. Ngay khi đáp xuống sân bay, ông đã bị dẫn giải đến Tòa án tối cao Thái Lan trước khi chuyển đến một trại tạm giam trong khi chờ các thủ tục pháp lý.

Bài liên quan
Biến đổi khí hậu khiến Thái Lan e ngại vấn đề mất an ninh lương thực
Khi mức độ nghiêm trọng của biến đổi khí hậu gia tăng, nông dân trở thành nạn nhân dễ bị tổn thương nhất do năng suất cây trồng giảm bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan có tân Thủ tướng