Thái Lan đã ghi nhận 181 ca nhiễm BA.4 và BA.5, hai biến thể phụ Omicron đáng lo ngại có khả năng gây hại cho phổi của bệnh nhân, theo Cục Khoa học Y tế nước này.

Thái Lan ghi nhận 181 ca nhiễm 2 biến thể SARS-CoV-2 mới sau khi bỏ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang

Sơn Vân | 25/06/2022, 11:58

Thái Lan đã ghi nhận 181 ca nhiễm BA.4 và BA.5, hai biến thể phụ Omicron đáng lo ngại có khả năng gây hại cho phổi của bệnh nhân, theo Cục Khoa học Y tế nước này.

Tổng giám đốc Cục Khoa học Y tế Thái Lan - Supakit Sirilak hôm 24.6 cho biết đã có 181 trường hợp nhiễm biến thể Omicron BA.4, BA.5 và chúng có nguy cơ gây ra các cụm lây nhiễm.

181 ca nhiễm BA.4, BA.5 đã được xác nhận trong số 400 mẫu, trong đó có 48 trường hợp nhập cảnh và 133 ca trong cộng đồng. Tiến sĩ Supakit Sirilak cho biết hầu hết ca nhiễm BA.4 và BA.5 đều được xác nhận ở thủ đô Bangkok, nơi lấy nhiều mẫu nhất để xét nghiệm.

Hôm 22.6, Bệnh viện Ramathibodi đã báo cáo rằng kể từ tháng 4.2022, cả nước đã ghi nhận 49 ca nhiễm biến thể BA.4 và BA.5.

Tiến sĩ Supakit Sirilak cho biết đột biến của BA.4, BA.5 tương tự như biến thể Delta và gây ra nguy cơ viêm phổi.

Ông cho biết BA.4 và BA.5 chiếm 45,8% các ca mắc COVID-19 mới, BA.2 chiếm 53,8% và phần còn lại là BA.1.

Supakit Sirilak nói các kháng thể của một người ít hiệu quả hơn trước BA.4 và BA.5 so với các biến thể phụ Omicron khác.

BA.5 nên được theo dõi chặt chẽ vì đang lan rộng và gây ca mắc COVID-19 ở ít nhất 62 quốc gia, trong khi số ca nhiễm BA.4 và BA.2 đang giảm. Supakit Sirilak cho biết BA.5 có khả năng trở thành biến thể SARS-CoV-2 nổi trội trên toàn cầu nói chung và tại Thái Lan nói riêng.

Những người trước đó từng nhiễm các biến thể phụ Omicron khác có thể nhiễm BA.4 và BA.5. Những người có đủ kháng thể và tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường có thể chống lại tái nhiễm tốt hơn, ông nói.

BA.4 và BA.5 đã được thêm vào danh sách theo dõi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào tháng 3.2022. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu đã chỉ định BA.4 và BA.5 là biến thể đáng lo ngại. Hai dòng phụ của Omicron này chiếm hơn 1/3 ca mắc COVID-19 mới ở Mỹ vào tuần trước.

Tháng 5, các nhà khoa học Nam Phi phát hiện ra rằng BA.4 và BA.5 có thể né tránh các kháng thể từ nhiễm BA.1 trước đó đủ tốt để kích hoạt làn sóng dịch mới.

Cả BA.4 và BA.5 đều chứa các đột biến trong protein gai dường như mang lại đặc tính tránh miễn dịch tốt hơn và khả năng truyền nhiễm cao hơn so với BA.1 và BA.2 - hai biến thể từng gây ra làn sóng dịch vào đầu năm nay.

Tuy nhiên, bằng chứng thực tế từ các quốc gia khác chứng minh rằng nhiễm BA.4 và BA.5 có thể không bị bệnh nặng hơn so với các dòng Omicron trước đó.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết trên Tạp chí Nature rằng người nhiễm Omicron BA.1 đã tiêm 3 mũi vắc xin hiện tại vẫn có thể nhiễm BA.2.12.1, BA.4, BA.5. 

Omicron BA.2.12.1 (đang gây ra hầu hết ca mắc COVID-19 ở Mỹ), BA.4 và BA.5 chứa các đột biến không có trong BA.1, BA.2.

Đáng chú ý là ba dòng phụ mới hơn vẫn tránh được các kháng thể trung hòa do nhiễm SARS-CoV-2 và nhờ tiêm vắc xin, các nhà nghiên cứu phát hiện điều này trong các thí nghiệm trong ống nghiệm. Không những thế, BA.2.12.1, BA.4 và BA.5 còn lây truyền mạnh hơn so với BA.1, BA.2.

Các thí nghiệm cũng cho thấy những loại thuốc kháng thể đơn dòng bebtelovimab của Eli Lilly và cilgavimab, một thành phần của kháng thể đơn dòng Evusheld do AstraZeneca sản xuất, vẫn có thể vô hiệu hóa hiệu quả BA.2.12.1, BA.4 và BA.5.

Supakit Sirilak thừa nhận chính phủ Thái Lan có thể nới lỏng hơn nữa các biện pháp kiểm soát COVID-19 và cho biết số ca nhiễm BA.4, BA.5 không tăng đáng kể. Do đó vẫn không cần thiết phải tăng cường các biện pháp kiểm soát, ông nói.

thai-lan-ghi-nhan-181-ca-nhiem-2-bien-the-sars-covi-2-moi.jpg
Một quan chức y tế dùng tăm bông lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ở quận Sai Mai, thủ đô Bangkok, Thái Lan - Ảnh: Apichit Jinakul

Từ ngày 24.6, Thái Lan hủy lệnh bắt buộc đeo khẩu trang trên toàn quốc.

Dù vậy, Thủ tướng Thái Lan, ông Prayuth Chan-o-cha, cho biết những ai có bệnh nền nên tiếp tục đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động tập thể nhằm tránh lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Các quán bar, karaoke và vũ trường cùng các cơ sở giải trí khác có thể tái lập khung giờ hoạt động bình thường.

Cuộc sống về đêm ở những điểm đến du lịch nổi tiếng Thái Lan đã được phép tái hoạt động hồi đầu tháng 6.2022, nhưng phải đóng cửa từ nửa đêm.

Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha nói: “Thông qua các biện pháp y tế nghiêm túc của chúng tôi, số ca mắc COVID-19 và tử vong đã giảm đáng kể, cho phép chính phủ nới lỏng một số biện pháp và những quy định hạn chế. Chúng tôi hy vọng những nới lỏng khác sẽ giúp người dân cùng các doanh nghiệp quay lại cuộc sống và hoạt động kinh tế bình thường”.

Quyết định bỏ lệnh đeo khẩu trang bắt buộc diễn ra vào thời điểm Thái Lan nới lỏng các hạn chế du lịch và kinh doanh những tháng gần đây, khi số ca mắc COVID-19 giảm mạnh còn khoảng 2.000 một ngày (so với hơn 20.000 ca hồi tháng 4) và số lượng du khách nước ngoài tăng.

Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan, các nhà hàng ăn được phép phục vụ rượu bia cho thực khách, tuân thủ luật pháp cùng các hướng dẫn phòng bệnh lây lan qua đường tình dục.

Dù cho phép tụ họp đông người, ban tổ chức các sự kiện có hơn 2.000 người tham dự sẽ buộc xin phép chính quyền địa phương trước.

Là nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, dựa nhiều vào mảng du lịch nên Thái Lan đang nỗ lực kéo khách nước ngoài trở lại nước này.

Trước đại dịch COVID-19, toàn lĩnh vực du lịch chiếm 1/5 nền kinh tế Thái Lan và việc làm, với 40 triệu lượt du khách nước ngoài nhập cảnh hồi năm 2019, theo Ngân hàng Trung ương Thái Lan.

Đến nay trong năm 2022, số du khách đến Thái Lan đã tăng hơn 1,6 triệu lượt, gấp gần 4 lần so với 427.869 lượt du khách của 2021, theo số liệu chính thức cho biết.

Bài liên quan
Moderna công bố vắc xin mới chống chủng SARS-CoV-2 gốc và Omicron tốt hơn loại ban đầu
Hôm 8.6, Moderna cho biết mũi vắc xin COVID-19 tăng cường nhắm vào cả chủng SARS-CoV-2 gốc và Omicron đã tạo ra đáp ứng miễn dịch chống lại biến thể này tốt hơn so với vắc xin ban đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
24 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan ghi nhận 181 ca nhiễm 2 biến thể SARS-CoV-2 mới sau khi bỏ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang