Thái Lan đã bật đèn xanh thả 3 người đang thụ án vì âm mưu đánh bom về Iran. Động thái này là sự trao đổi để Iran thả nữ học giả người Anh gốc Úc bị kết tội gián điệp.

Thái Lan thả 3 kẻ nghi đánh bom khủng bố để Iran phóng thích 'nữ gián điệp của Israel’

Nhân Hoàng | 26/11/2020, 15:31

Thái Lan đã bật đèn xanh thả 3 người đang thụ án vì âm mưu đánh bom về Iran. Động thái này là sự trao đổi để Iran thả nữ học giả người Anh gốc Úc bị kết tội gián điệp.

Theo trang RT, vụ hoán đổi tù nhân lần đầu tiên được báo cáo vào ngày 25.11 khi Chính phủ Iran đồng ý trả tự do cho Kylie Moore-Gilbert, học giả người Anh gốc Úc 33 tuổi.

Cô đang thụ án 10 năm tù sau khi bị xét xử và bị kết tội là gián điệp của Israel vào năm 2018.

thai-lan-tha-3-ke-nghi-danh-bom-khung-bo-de-iran-tra-tu-do-cho-nu-gian-diep1.jpg
Kylie Moore-Gilbert bị Iran kết án 10 năm tù vì tội làm gián điệp cho Israel vào năm 2018

Truyền thông Iran cho biết việc phóng thích cô được thực hiện để đổi lấy quyền tự do của ba công dân Iran, những người bị giam giữ trong nhà tù nước ngoài. Danh tính của ba người đó không được thông báo.

Đoạn phim do truyền hình Iran phát sóng cho thấy nhóm ba người đàn ông, một trong số họ ngồi trên xe lăn, bịt mặt bằng khẩu trang và đội mũ lớn. Một số nguồn tin trên mạng xã hội cho biết họ là Saeed Moradi, Mohammad Khazaei và Masoud Sedaghat Zadeh, những người đang thụ án tại Thái Lan vì tội tàng trữ trái phép chất nổ và các tội danh khác.

Nhóm này bị bắt vào năm 2012 sau khi vụ nổ mạnh xảy ra tại ngôi nhà thuê mà họ đang ở. Truyền thông cho biết, tình báo Israel tiết lộ với cảnh sát Thái Lan rằng nhóm 3 người Iran này chuẩn bị thực hiện vụ đánh bom nhằm vào các nhà ngoại giao Israel ở Bangkok.

Saeed Moradi bị mất chân vì cố gắng chạy trốn sau khi cố gắng ném lựu đạn vào các cảnh sát. Thời điểm đó, Israel cho biết âm mưu này là một phần của hàng loạt các cuộc tấn công của Chính phủ Iran, bao gồm các vụ đánh bom ở Ấn Độ và Gruzia.

thai-lan-tha-3-ke-nghi-danh-bom-khung-bo-de-iran-tra-tu-do-cho-nu-gian-diep1(1).jpg
Thái Lan trả tự do cho ba người Iran nghi đánh bom các nhà ngoại giao Israel ở Bangkok

Moore-Gilbert là học giả được đào tạo tại Cambridge (Anh) về các nghiên cứu Hồi giáo, từng là giảng viên tại Đại học Melbourne (Úc). Iran cho biết cô đã được đào tạo về gián điệp từ tình báo Israel và đã cố gắng thu thập các tài liệu mật về các vấn đề kinh tế, quân sự của Iran trong chuyến thăm thứ hai tới nước này. Moore-Gilbert bị bắt vào tháng 9.2018 khi đang rời khỏi Tehran.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc - Marise Payne cho biết "vô cùng hài lòng và nhẹ nhõm" trước việc Moore-Gilbert được thả, đồng thời nhắc lại rằng Chính phủ Úc bác bỏ các lý do bắt giữ và kết tội cô.

Marise Payne phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào và từng tổ chức một số cuộc biểu tình trong thời gian Moore-Gilbert bị giam giữ.

Việc trao đổi tù nhân diễn ra vào thời điểm rất nhạy cảm với Iran, quốc gia vẫn nằm trong tầm ngắm của chính quyền Trump sắp mãn nhiệm.

Tổng thống Trump được cho là đã tìm kiếm các phương án để tấn công Cộng hòa Hồi giáo trong vòng vài tuần. Quân đội Israel được cho đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột quân sự có thể xảy ra, nếu ông Trump ra quyết định chống lại các cơ sở hạt nhân của Iran.

Chính quyền Trump đã phá vỡ các cam kết của Mỹ theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran, khiến nước này phải chịu một chiến dịch được gọi là "đàn áp tối đa" với mục tiêu là giành được những nhượng bộ tốt hơn từ Tehran.

Chính phủ Iran đã không nhượng bộ bất chấp khó khăn kinh tế do các lệnh trừng phạt của Mỹ gây ra.

Bài liên quan
Ông Trump định tấn công địa điểm hạt nhân Iran sau khi sa thải Bộ trưởng Quốc phòng
Ông Trump hỏi các cố vấn về các lựa chọn để tấn công địa điểm hạt nhân chính của Iran chỉ vài ngày sau khi sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan thả 3 kẻ nghi đánh bom khủng bố để Iran phóng thích 'nữ gián điệp của Israel’