Với thủ đoạn chỉ đạo cấp dưới lập khống chứng từ trong lĩnh vực xây dựng rồi chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng tiền ngân sách, 2 nguyên Chủ tịch xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu) đã lĩnh án tù.
Theo dòng thời sự

Tham ô tài sản, 2 nguyên chủ tịch xã ở Bạc Liêu lĩnh án tù

Trần Khải 14/03/2024 16:30

Với thủ đoạn chỉ đạo cấp dưới lập khống chứng từ trong lĩnh vực xây dựng rồi chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng tiền ngân sách, 2 nguyên Chủ tịch xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu) đã lĩnh án tù.

Ngày 14.3, TAND huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) mở phiên xét xử sơ thẩm 6 bị cáo (có 2 người là nguyên Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình) về hành vi "Tham ô tài sản".

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Văn Trọng (53 tuổi, nguyên Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Hòa Bình, nguyên Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình), Huỳnh Quốc Phong (49 tuổi, nguyên cán bộ Hội Nông dân huyện Hòa Bình, nguyên Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình), Phạm Phương Linh (43 tuổi, nguyên cán bộ địa chính xã Vĩnh Bình), Huỳnh Tuyết Nghi (42 tuổi, nguyên cán bộ tài chính - kế toán xã Vĩnh Bình), Lê Văn Hùng (50 tuổi, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Thanh Hùng, xã Vĩnh Bình) và Lê Hoàng Vũ (43 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn - Thiết kế - Xây dựng Quan Vũ).

toa.jpg
Cảnh phiên tòa - Ảnh: T.A

Theo cáo trạng, tháng 6.2016, ông Trọng được HĐND xã Vĩnh Bình bầu giữ chức Chủ tịch UBND xã, nhiệm kỳ 2016-2021. Đến tháng 12.2016, Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình ký quyết định giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2017 cho xã Vĩnh Bình, trong đó có nguồn chi duy tu, sửa chữa các công trình phúc lợi với số tiền 200 triệu đồng.

Với vai trò Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình, ông Trọng chỉ đạo Linh và Nghi lập khống hồ sơ duy tu, sửa chữa theo hợp đồng giao khoán 8 công trình phúc lợi, với tổng kinh phí 150 triệu đồng (trong đó có hơn 27 triệu đồng là tiền nhân công). Để hoàn thiện hồ sơ và đảm bảo đủ điều kiện chuyển tiền ra khỏi ngân sách nhà nước, ông Trọng nhờ Hùng ký xác nhận, xuất hóa đơn.

Qua điều tra, ông Trọng thừa nhận hành vi chỉ đạo và thực hiện lập khống 1 hồ sơ duy tu, sửa chữa với số tiền hơn 122 triệu đồng. Ông Trọng khai nhận sử dụng số tiền trên để thực hiện một số công trình khác, nhưng không có căn cứ để tòa chấp nhận.

Ngày 18.4.2017, ông Trọng được Huyện ủy Hòa Bình quyết định điều động, nhận nhiệm vụ Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Hòa Bình. Cùng ngày, ông Phong được Huyện ủy Hòa Bình giới thiệu HĐND xã Vĩnh Bình bầu giữ chức Chủ tịch UBND xã, nhiệm kỳ 2016-2021.

Với phương thủ đoạn tương tự như người tiền nhiệm, ông Phong đã chỉ đạo Nghi, Linh lập khống 2 hồ sơ duy tu, sửa chữa theo hợp đồng giao khoán, với số tiền hơn 77 triệu đồng. Phong nhờ Hùng nhận khoán và ký hợp thức hóa các giấy tờ liên quan.

Qua điều tra, công an còn xác định ông Phong đã chỉ đạo Nghi soạn thảo, hoàn thiện hồ sơ thanh-quyết toán để rút nguồn vốn duy tu, sửa chữa còn lại là 50 triệu đồng. Ông Phong chỉ đạo Linh đưa bản nghiệm thu công trình cho trưởng ấp và người dân ký xác nhận, đồng thời nhờ Vũ làm đại diện bên nhận khoán, ký các giấy tờ có liên quan.

Tại phiên toà, HĐXX nhận định, với vai trò là Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình, các bị cáo Trọng và Phong đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chỉ đạo Linh, Nghi lập khống 3 hồ sơ duy tu, sửa chữa công trình phúc lợi. Trong đó, Trọng cùng Linh, Nghi lập khống 1 hồ sơ, chiếm đoạt hơn 122 triệu đồng. Phong cùng Linh, Nghi lập khống 2 hồ sơ, chiếm đoạt hơn 77 triệu đồng.

Linh, Nghi, Hùng và Vũ mặc dù biết rõ các công trình duy tu, sửa chữa đều không được triển khai thực hiện, nhưng đã lập, ký hoàn thiện hồ sơ giúp cho Trọng và Phong. Do đó, các bị cáo được xác định là đồng phạm trong vụ án tham ô tài sản với vai trò giúp sức.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm, đã xâm phạm nghiêm trọng đến quan hệ sở hữu về tài sản và hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước trong nguồn vốn duy tu sữa chữa của địa phương để phục vụ cho nhân dân.

Hành vi của các bị cáo không chỉ gây thiệt hại về vật chất mà còn gây hậu quả trong dư luận xã hội, làm giảm sút lòng tin của nhân dân vào sự quản lý của nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ, công chức và công tác phòng chống tham nhũng tại địa phương, cần phải bị xử phạt nghiêm minh với mức hình phạt tương xứng.

HĐXX tuyên phạt các bị cáo Huỳnh Quốc Phong, Phạm Phương Linh, Huỳnh Tuyết Nghi mỗi người 2 năm 6 tháng tù; Lê Văn Hùng 2 năm 3 tháng tù; Nguyễn Văn Trọng 1 năm 6 tháng tù, cùng về tội “ Tham ô tài sản”. Lê Hoàng Vũ 1 năm tù về tội “Tham ô tài sản” nhưng cho hưởng án treo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tham ô tài sản, 2 nguyên chủ tịch xã ở Bạc Liêu lĩnh án tù