Một thẩm phán tại Tòa án Tối cao London (Anh) vừa phán quyết rằng Craig Wright không phải là Satoshi Nakamoto - người tạo ra Bitcoin.
Thế giới số

Thẩm phán ở Anh: Craig Wright không phải là Satoshi Nakamoto, người tạo ra Bitcoin

Sơn Vân 15/03/2024 10:27

Một thẩm phán tại Tòa án Tối cao London (Anh) vừa phán quyết rằng Craig Wright không phải là Satoshi Nakamoto - người tạo ra Bitcoin.

Craig Wright, nhà khoa học máy tính người Úc, từ lâu đã tuyên bố ông là tác giả của sách trắng năm 2008, văn bản nền tảng của Btcoin, được xuất bản dưới bí danh Satoshi Nakamoto.

Liên minh Bằng sáng chế Mở Tiền điện tử (COPA) đã đưa Craig Wright ra tòa để ngăn ông kiện các nhà phát triển Bitcoin. Có thành viên là công ty thanh toán Block của Jack Dorsey (người đồng sáng lập Twitter), COPA muốn tòa phán quyết rằng Craig Wright không phải là Satoshi Nakamoto.

Hôm 14.3, Thẩm phán James Mellor nói rằng có bằng chứng "áp đảo" cho thấy Craig Wright không phải Satoshi Nakamoto.

“Tiến sĩ Wright không phải là tác giả của sách trắng Bitcoin. Tiến sĩ Wright không phải là người đã sử dụng hoặc hoạt động dưới bí danh Satoshi Nakamoto trong giai đoạn từ năm 2008 đến 2011”, James Mellor phán quyết.

COPA cho biết phán quyết này là “một chiến thắng cho các nhà phát triển, toàn bộ cộng đồng nguồn mở và sự thật”.

Người phát ngôn của COPA tuyên bố: “Trong hơn 8 năm, tiến sĩ Wright và những người ủng hộ tài chính cho ông đã nói dối về danh tính ông là Satoshi Nakamoto và sử dụng lời nói dối đó để bắt nạt, đe dọa các nhà phát triển trong cộng đồng Bitcoin. Điều đó kết thúc ngày hôm nay với phán quyết của tòa án rằng Craig Wright không phải là Satoshi Nakamoto”.

Người phát ngôn của Craig Wright cho biết ông “chưa sẵn sàng nói chuyện với bất kỳ ai vào thời điểm này”.

COPA đã cáo buộc Craig Wright liên tục giả mạo các tài liệu để chứng minh cho tuyên bố của mình, kể cả trong chính phiên tòa, điều mà nhà khoa học người Úc phủ nhận khi đưa ra bằng chứng.

Jonathan Hough, luật sư của COPA, nói khi bắt đầu phiên tòa vào tháng 2 rằng tuyên bố từ Craig Wright là “một lời nói dối trắng trợn, một câu chuyện sai sự thật phức tạp được hỗ trợ bởi sự giả mạo ở quy mô công nghiệp”.

Jonathan Hough cho rằng “có những yếu tố trong hành vi của tiến sĩ Wright đã trở thành trò hề”, trích dẫn cáo buộc ông sử dụng ChatGPT để tạo ra các tài liệu giả mạo.

“Hành vi của tiến sĩ Wright cực kỳ nghiêm trọng. Trên cơ sở tuyên bố không trung thực rằng mình là Satoshi, Wright đã theo đuổi các yêu cầu trị giá hàng trăm tỉ USD, gồm cả việc chống lại nhiều cá nhân”, Jonathan Hough nói thêm.

Tuy nhiên, các luật sư của Craig Wright từng lập luận trong hồ sơ tòa án rằng ông đã đưa ra “bằng chứng rõ ràng chứng minh quyền tác giả của ông với sách trắng và việc tạo ra Bitcoin”.

Nguồn gốc bí ẩn của Bitcoin bắt đầu từ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Bài báo được viết bởi một người hoặc nhóm sử dụng bí danh Satoshi Nakamoto đã giải thích cách tiền kỹ thuật số có thể được gửi đi khắp thế giới một cách ẩn danh mà không cần ngân hàng hoặc tiền tệ quốc gia. Satoshi Nakamoto dường như biến mất ba năm sau đó.

Việc suy đoán về danh tính Satoshi Nakamoto rộ lên trong nhiều năm và tên của một số ứng cử viên đã xuất hiện, khi Craig Wright lần đầu tiên tuyên bố là Satoshi Nakamoto vào năm 2016 nhưng sau đó nói không “có đủ can đảm” để cung cấp thêm bằng chứng.

Hồi tháng 2.2024, Craig Wright khẳng định trước tòa rằng đã tạo ra công nghệ và danh tính khó hiểu đằng sau Bitcoin, điều mà ông nói là dựa trên sự ngưỡng mộ với văn hóa Nhật Bản. Craig Wright cho biết cái tên này là sự kết hợp giữa họ triết gia Tominaga Nakamoto và Satoshi David (nhân vật trong cuốn sách về ông trùm tài phiệt J.P. Morgan người M cũng như nhân vật trong phim Pokemon).

Nhà khoa học máy tính này nói rằng không muốn người sáng tạo ẩn danh nên đã sử dụng bí danh Satoshi Nakamoto để bảo vệ quyền riêng tư của mình.

“Điều này cho phép tôi tập trung vào công việc của mình, đảm bảo rằng sự chú ý vẫn tập trung vào sự đổi mới và tiềm năng của Bitcoin thay vì cá nhân đằng sau nó”, ông nói.

Cuộc chiến này không chỉ liên quan tự hào về sự sáng tạo mà còn là quyền sở hữu trí tuệ Bitcoin.

Craig Wright từng sử dụng tuyên bố của mình là tư cách nhà phát minh Bitcoin để đệ đơn kiện nhằm ngăn cản các nhà phát triển tiếp tục phát triển công nghệ nguồn mở, COPA nói trong vụ kiện của họ.

Trong phần lập luận cuối cùng hôm 14.3.2024, các luật sư của COPA đã yêu cầu Thẩm phán James Mellor chuyển vụ việc đến Cơ quan công tố Anh “để xem xét truy tố các tội khai man và làm sai lệch quá trình tố tụng”.

James Mellor không tiết lộ liệu ông có làm như vậy hay không.

craig-wright-khong-phai-satoshi-nakamoto-nguoi-tao-ra-bitcoin.jpg
Craig Wright đến Tòa án Tối cao ở London để điều trần về danh tính của người tạo ra Bitcoin - Ảnh: AP

Phát quyết của Tòa án Tối cao London hôm 14.3 càng thu hút sự chú ý khi giá Bitcoin những ngày qua tăng lên mức cao nhất lịch sử và hiện ở mức 71.391 USD.

Trước khi thất bại tại Tòa án Tối cao London, Craig Wright từng thuyết phục được một số người ủng hộ Bitcoin có ảnh hưởng bằng cách chứng minh việc sử dụng các khóa bí mật của Satoshi Nakamoto. Thế nhưng, nhiều chuyên gia tiền điện tử khác bác bỏ tuyên bố của ông.

Bất chấp sự hoài nghi lan rộng trong cộng đồng tiền điện tử, Craig Wright từng thắng thế trong vụ kiện khác tại tòa án ở Mỹ.

Năm 2021, Craig Wright đã thắng một vụ kiện dân sự tại bang Florida (Mỹ) chống lại gia đình của đối tác kinh doanh đã mất, tuyên bố rằng họ có quyền sở hữu một nửa trong số 1,1 triệu Bitcoin, trị giá khoảng 37,7 tỉ bảng Anh (47,5 tỉ USD) hiện tại. Số tiền đó chỉ có thể thuộc sở hữu của cá nhân hoặc tổ chức tham gia vào đồng tiền kỹ thuật số từ đầu, chẳng hạn như người tạo ra nó.

Craig Wright và các chuyên gia tiền điện tử khác đã khai tại tòa rằng Wright sở hữu số Bitcoin đang được đề cập. Luật sư của Craig Wright tuyên bố rằng dù ông đã hợp tác với người bạn quá cố của mình là David Kleiman, nhưng mối quan hệ hợp tác giữa họ không liên quan gì đến việc tạo ra hay vận hành Bitcoin thời kỳ đầu.

Vì tất cả giao dịch Bitcoin đều công khai, nên các thành viên của cộng đồng Bitcoin thường xuyên kêu gọi Craig Wright chỉ chuyển một phần số tiền để chứng minh quyền sở hữu. Tuy nhiên, Craig Wright có vẻ chưa bao giờ thực hiện điều này, dù tuyên bố sẽ chứng minh rằng ông là chủ nhân của tài sản.

Bài liên quan
Bitcoin vẫn là loại tiền mã hóa gây ô nhiễm nhất 2022, Ethereum giảm lượng khí thải đáng kể
Bitcoin vẫn là loại tiền mã hóa gây ô nhiễm nhất năm 2022 với tác động đến môi trường của nó đang gia tăng, theo một báo cáo từ nhà cung cấp dữ liệu thị trường Forex Suggest.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thẩm phán ở Anh: Craig Wright không phải là Satoshi Nakamoto, người tạo ra Bitcoin