Đúng như dự đoán, đội Việt Nam đã thắng Mông Cổ trong trận khai mạc ASIAD 19, nhưng thắng như thế nào mới là điều quan trọng.

Thắng Mông Cổ không có ý nghĩa quyết định chiếc vé vớt để vào vòng 1/16

Đặng Hoàng | 20/09/2023, 11:00

Đúng như dự đoán, đội Việt Nam đã thắng Mông Cổ trong trận khai mạc ASIAD 19, nhưng thắng như thế nào mới là điều quan trọng.

Có vài hạt sạn trong trận thắng này. Đó là cả hai bàn thua đều xuất phát từ sai lầm của hàng thủ, trong đó bàn thua ở phút bù giờ cuối cùng của trận đấu giúp Mông Cổ rút ngắn tỷ số 2-4 là lỗi hoàn toàn thuộc về thủ môn Quan Văn Chuẩn. Lại nữa, đội VN có 3 cầu thủ nhận thẻ vàng vào thời điểm cũng như trong những tình huống không đáng hoặc không nên phạm lỗi.

Nhưng đó là điều hiển nhiên phải đến khi tuổi trung bình của đội Việt Nam là 20,3 mà phải thi đấu ở giải dành cho lứa tuổi U.24+3. Bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu cần thời gian tích lũy, đồng thời từng cầu thủ chắt lọc cho riêng mình khi được trải nghiệm qua từng giải đấu từ giao hữu đến chính thức.

Đó cũng là mục tiêu chính của đội Việt Nam tại ASIAD 19, dù rằng nếu đạt thành tích cao thì quá tốt, nhưng đó không phải là tất cả, là cái đích ngắm của đội Việt Nam.

Do vậy chúng ta vui khi đội Việt Nam thắng Mông Cổ 4-2. Lý ra đội có thể thắng với tỷ số cách biệt hơn nữa, nếu như hàng thủ không sai sót cũng như các chân sút không bỏ lỡ những cơ hội ghi bàn trông thấy. Cho nên ta không thể quá vui và càng không thể nói đó là chiến thắng vang dội khi mà Mông Cổ đã cho thấy - họ đúng như dự đoán - là đội yếu nhất bảng B.

Chiếc vé vớt không tính kết quả trận thắng của Việt Nam khi Mông Cổ cuối bảng

Do đội Campuchia thông báo không dự giải trước khi bốc thăm, nên còn 23 đội và được chia làm 6 bảng, trong đó có 5 bảng 4 đội và 1 bảng 3 đội. Mỗi bảng chọn 2 đầu bảng cùng 4 đội thứ ba có thành tích tốt nhất trong 6 bảng vào vòng 1/16.

Một ngày trước khi ASIAD 19 khai mạc với trận Việt Nam gặp Mông Cổ, hai đội cùng ở bảng C là Syria, Afghanistan bất ngờ rút lui, khiến cho ban tổ chức bị động và hai đội Uzebekistan, Hồng Kông nghiễm nhiên được vào vòng trong. Tuy nhiên hai đội Uzebekistan và Hồng Kông phải đá với nhau hai trận để xác định vị trí nhất, nhì bảng C.

Như vậy 4 vé vớt giờ đây chỉ còn là cuộc tranh đua giữa 5 đội xếp hạng ba thay vì trước đó là 6.

Có một chi tiết quan trọng không thể bỏ qua, do có một bảng 3 đội, nên khi xét các tiêu chỉ để trao 4 vé vớt là chỉ tính 2 trận của đội thứ ba với hai đội đầu bảng. Có nghĩa là với những bảng 4 đội, kết quả trận đấu giữa đội thứ 3 với thứ 4 chỉ có ý nghĩa xếp hạng trong bảng.

Đội Việt Nam ở bảng B cùng với Ả Rập Saudi, Iran và Mông Cổ. Qua lượt đấu đầu tiên, với những gì diễn ra qua hai trận Việt Nam - Mông Cổ 4-2 và Ả Rập Saudi - Ian 0-0, Mông Cổ chính là đội lót đường như đánh giá của giới chuyên môn ngay sau khi có kết quả bốc thăm.

Cũng trên lý thuyết, Ả Rập Saudi và Iran được đánh giá mạnh hơn đội Việt Nam, và hai đội sẽ đoạt vé chính thức, còn đội Việt Nam sẽ tranh vé vớt.

Bóng đá luôn bất ngờ, bất ngờ đó xảy ra, nếu có là từ đội Việt Nam chứ không thể là từ đội Mông Cổ. Nhưng bóng đá là cuộc đời, mà đã là đời thì chúng ta không nên chờ đợi bất ngờ, thay vào đó số phận của mình phải do mình quyết định.

Đó là lý do chúng ta tiếc phải chi đội Việt Nam thắng đậm Mông Cổ, vì biết đâu đó là lợi thế trong trường hợp cần xét đến để phân định thứ hạng ba hạng đầu ở bảng B.

Tóm lại, trận thắng Mông Cổ có ý nghĩa giúp cho các cầu thủ rút kinh nghiệm để tránh lặp lại những sai sót và thêm động lực khi đá với Iran vào ngày mai 21.9 và Ả Rập Saudi ngày 24.9.

Đây mới chính là hai trận tự quyết của đội Việt Nam nếu muốn vào vòng 1/16 ASIAD 19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
một giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thắng Mông Cổ không có ý nghĩa quyết định chiếc vé vớt để vào vòng 1/16