Tại lễ tổng kết, trao giải cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Sóc Trăng lần thứ 12 năm 2023, nhiều người vô cùng ngạc nhiên và ngưỡng mộ khi người đoạt giải nhất xuất hiện trên sân khấu bằng chiếc xe lăn.

Thành công từ trên ghế xe lăn

Lương Xuân Cao | 09/09/2023, 10:50

Tại lễ tổng kết, trao giải cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Sóc Trăng lần thứ 12 năm 2023, nhiều người vô cùng ngạc nhiên và ngưỡng mộ khi người đoạt giải nhất xuất hiện trên sân khấu bằng chiếc xe lăn.

lc-2.jpg
Nguyễn Thành Nghị và các bạn tại cuộc thi Tin học trẻ toàn quốc 2023 - Ảnh: Lương Xuân Cao

Đó là em Nguyễn Thành Nghị, học sinh Trường THPT Hoàng Diệu (TP.Sóc Trăng) với đề tài “Phần mềm quản lý trường học thông minh” cùng nhóm bạn Lợi Yến Mẫn, Lý Vinh Hào, Huỳnh Trâm Anh.

Theo Ban tổ chức, cuộc thi được phát động vào tháng 9.2022, tổ chức ở cấp huyện và cấp tỉnh, trong đó cấp huyện có 321 trường tham gia, với 1.962 giải pháp đăng ký. Việc xét tuyển đã chọn được 723 giải pháp dự thi cấp huyện. Ở cuộc thi cấp tỉnh, ban tổ chức tiếp nhận 126 giải pháp thuộc 5 lĩnh vực gồm: đồ dùng học tập, phần mềm tin học, sản phẩm thân thiện với môi trường, dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Trong đó, khối tiểu học 28 giải pháp, trung học cơ sở 54 giải pháp và trung học phổ thông 44 giải pháp.

Sau vòng sơ khảo và chung khảo, có 48 giải pháp được khen thưởng, gồm: 3 giải nhất, 10 giải nhì, 15 giải ba và 20 giải khuyến khích. Ban tổ chức cũng xét chọn 5 giải pháp, trong đó có giải pháp “Phần mềm quản lý trường học thông minh” của Nghị và các bạn để gửi tham dự cuộc thi toàn quốc. Ngoài ra, đầu tháng 9.2023, Nghị cũng vừa đoạt giải 3 tại vòng khu vực Hội thi tin học trẻ toàn quốc lần thứ 29 năm 2023 cho nội dung lập trình.

lc-3.jpg
Nguyễn Thành Nghị được trao bằng khen về thành tích ứng dụng tin học, trong lễ khai giảng đầu năm học 2023-2024 - Ảnh: Lương Xuân Cao 

Nói về giải pháp “Phần mềm quản lý trường học thông minh” vừa đoạt giải nhất cấp tỉnh, Nguyễn Thành Nghị cho biết: "Trong xã hội hiện đại, công nghệ 4.0 đang dần lên ngôi tại hầu hết lĩnh việc liên quan tới nhu cầu thiết yếu, có ảnh hưởng đến đời sống của con người. Mọi thứ đều đã và đang được số hóa để trở nên tiện lợi và hiệu quả hơn rất nhiều, chẳng hạn internet banking hay online shopping.

Nắm bắt được thực trạng đó, nhóm chúng em thấy rằng, nếu muốn nâng cao hơn nữa trình độ số hóa các lĩnh vực khác thì ngành giáo dục phải là một trong những ngành được số hóa đầu tiên. Việc áp dụng khoa học công nghệ vào quản lý trường lớp sẽ giúp khắc phục được những lỗ hổng còn tồn đọng trong môi trường học đường để tạo nên một “trường học thông minh”.

lc-4.jpg
Bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng trao bằng khen cho Nguyễn Thành Nghị - Ảnh: Lương Xuân Cao

Một số vấn đề mà Nghị và các bạn đã đặt ra trong quá trình lấy ý tưởng là: Quản lý chặt chẽ hơn nữa việc học sinh đi trễ ngoài sự kiểm soát của nhà trường; giải quyết phương thức quản lý điểm thi đua cờ đỏ các tuần còn chưa tối ưu và còn theo hướng thủ công; thực hiện sổ đầu bài online thay cho sổ đầu bài trên lớp; mạng lưới thông tin học sinh được bảo mật và dễ dàng truy cập, tiện cho việc quản lý của giáo viên; sơ đồ trường và sơ đồ lớp học online dễ dàng theo dõi; thời khóa biểu online; mô hình ChatGPT ứng dụng cho học đường trong việc tìm kiếm bài tập và lời giải.

lc-1.jpg
Nguyễn Thành Nghị là tấm gương tiêu biểu về nghị lực và vượt khó - Ảnh: Lương Xuân Cao

“Ngành giáo dục đã sở hữu những công nghệ có thể quản lý được điểm số như Vnedu hay LMS, thế nhưng chưa có một ứng dụng nào quản lý thật sự chặt chẽ về thông tin học sinh, nhà trường. Lấy ý tưởng từ đó, nhóm chúng em mang đến một sản phẩm và tự tin rằng có thể giải quyết được toàn bộ những vấn đề đã đặt ra và những thiếu sót còn lại của hai công nghệ giáo dục đã được áp dụng trên”, Nghị vui vẻ nói thêm.

Nguyễn Thành Nghị giới thiệu về cách lắp đặt, sử dụng vận hành: “Sản phẩm Schoolmanager của chúng em có thể được Việt hóa bằng nhiều cái tên như “Trường học thông minh”, "Phần mềm quản lý lớp học online” hay “Giáo viên chủ nhiệm 4.0”. Sở dĩ chúng em nói như vậy là do chúng em tự tin rằng sản phẩm của nhóm mình hội tụ đủ các tính năng nói trên”.

Sản phẩm của Nghị và các bạn với đầy đủ các mục nằm trong phần menu đảm bảo cho tính năng quản lý trường học của phần mềm và hoàn toàn có thể thêm bất cứ một mục nào vào phần menu này để ngày càng cải tiến sản phẩm. Giải pháp “Quản lý trường học thông minh” của Nghị và các bạn gồm: Thời khóa biểu online; sơ đồ trường học bao gồm vị trí phòng học và các phòng chức năng. Tương ứng với mỗi lớp học, khi click chuột vào tên lớp sẽ hiển thị ra một sơ đồ lớp online cực kỳ tiện dụng cho giáo viên trong quá trình quản lý lớp. Khi click vào tên của từng học sinh thì sẽ hiện ra một bảng thông tin cực kỳ chi tiết đủ để giáo viên có thể thao tác và nắm bắt với số lượng thông tin đó. Chuỗi tính năng mang tính chất thông báo, phân công; sổ đầu bài online; tính điểm thi đua cờ đỏ tự động đều có đầy đủ.

Nghị cho biết: “Đây là tính năng mà chúng em tâm đắc và tốn nhiều công sức nhất. Tính điểm thi đua cờ đỏ tự động và QR-scan kiểm soát việc đi trễ của học sinh. Qua quan sát, chúng em thấy trong cách thức tính điểm thi đua cờ đỏ còn nhiều lỗ hổng chưa được tối ưu và cũng chưa phù hợp với thời đại công nghệ 4.0. Hiện nay nhà trường tốn quá nhiều sổ sách để ghi điểm cờ đỏ trong mỗi năm học. Việc học sinh trực cờ đỏ ghi điểm còn thiếu tính khách quan, công bằng trong quá trình thi đua giữa các lớp… Với một sổ cờ đỏ online theo dạng bảng tính, có thể tự động cập nhật điểm thi đua sau mỗi lần vi phạm chỉ bằng một chạm màn hình, cũng sẽ tránh được việc quên nộp sổ của các sao đỏ, tiết kiệm được lượng lớn diện tích và sự bất tiện của sổ thủ công cờ đỏ cũ. Để nâng cao sự khách quan và tính tự động, chúng em đã áp dụng công nghệ quét mã QR trong việc kiểm soát đi trễ chỉ trong 1 lần quét bằng các mã QR được in trực tiếp như phù hiệu trên áo học sinh”.

lc-5.jpg
Nguyễn Thành Nghị cùng các bạn trong cuộc thi vòng tỉnh - Ảnh: Lương Xuân Cao

Về khả năng áp dụng giải pháp, Nghị cho biết giải pháp này đã được áp dụng tại nhà trường cho khối 11 và nhận lại kết quả rất tích cực. Khả năng nhân rộng ra toàn trường. Sau đó là các trường trong thành phố và trong tỉnh. Mang lại môi trường học tập kỷ luật, hiện đại, hiệu quả và tiến bộ cho học sinh, giáo viên.

Nguyễn Thành Nghị sinh năm 2006 trong một gia đình có bố là thẩm phán TAND tỉnh Sóc Trăng, mẹ là giáo viên THCS ở xã An Ninh (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng). Ngay từ khi sinh ra, Nghị đã chịu thiệt thòi khi em bị yếu cổ, yếu tứ chi, mọi sinh hoạt trong cuộc sống chủ yếu nhờ sự hỗ trợ của gia đình, nhưng bù lại, em là người rất có ý chí, nghị lực.

Mặc dù tay chân rất yếu nhưng khi đi học, em đã cố gắng rất nhiều để tự mình cầm bút viết được bài cũng như làm bài. Ban đầu cầm bút với em là cả vấn đề bởi tay rất yếu nhưng em đã cố gắng hết mình, kiên quyết không bỏ cuộc, đến nay, dù tay vẫn yếu nhưng đã nghe lời em để cho em cầm bút ghi chép bài vở một cách thành thục, không thua các bạn khác cùng lớp. Em cũng đã tìm mọi biện pháp như đọc sách vở, tài liệu tham khảo, bổ túc kiến thức qua mạng internet… để học tập tốt. Kết quả, từ lớp 1 đến lớp 11, năm nào em cũng đạt học sinh giỏi toàn diện, luôn là người có điểm trung bình các môn đứng đầu lớp. Năm học 2022-2023 điểm trung bình các môn của em là 9,1.

Nguyễn Thành Nghị cũng được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường tham dự các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh và đoạt được nhiều giải. Cụ thể, khi học tiểu học, em đoạt giải nhì môn cờ vua cấp thành phố; năm lớp 9, trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn toán, em đoạt giải 3; năm lớp 10, trong kỳ thi giải toán trên máy tính Casio cấp tỉnh, em cũng đoạt giải 3; được giải khuyến khích cuộc thi tin học cấp tỉnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
2 giờ trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành công từ trên ghế xe lăn