Bệnh nhân bị ngưng tim, 2 mắt trợn trắng... Sau 24 giờ cấp cứu và điều trị tại một bệnh viện ở Bình Dương, các bác sĩ thông báo, bệnh nhân khó qua khỏi do đứt các mạch máu não và tim nên trả về nhà để lo hậu sự.
Thông tin Y học

Thanh niên bị bệnh viện 'trả về' lo hậu sự bất ngờ được một bệnh viện khác cứu sống

Hồ Quang 24/01/2024 15:30

Bệnh nhân bị ngưng tim, 2 mắt trợn trắng... Sau 24 giờ cấp cứu và điều trị tại một bệnh viện ở Bình Dương, các bác sĩ thông báo, bệnh nhân khó qua khỏi do đứt các mạch máu não và tim nên trả về nhà để lo hậu sự.

Khoảng 21 giờ ngày 22.12.2023, anh N.V.R (sinh năm 1990, quê ở An Giang, tạm trú tại tỉnh Bình Dương) tan ca làm và về nhà sinh hoạt bình thường cùng vợ con, sau đó anh đi ngủ. Đến 23 giờ 30 cùng ngày, người nhà bất ngờ phát hiện anh R. có hơi thở như “hước hơi lên”, lay gọi nhưng không trả lời, khi mở đèn thì đã thấy 2 mắt anh trợn trắng.

hy-huu-nam-thanh-nien-i-benh-vien-tra-ve-lo-hau-su-bat-ngo-duoc-cuu-song-hinh-anh.png
Sau khi bị bệnh viện "trả về" để gia đình lo hậu sự, anh N.V.R đã được một bệnh viện khác cứu sống - Ảnh: D.T

Ngay lập tức, người nhà đã chuyển anh R. đến một bệnh viện đa khoa trên địa bàn tỉnh Bình Dương cấp cứu. Sau gần 24 giờ cấp cứu và điều trị, các bác sĩ ở đây thông báo bệnh nhân khó qua khỏi do đứt các mạch máu não và tim nên đưa về nhà. Chuyến xe chở anh R. rời Bình Dương về tỉnh Vĩnh Long (quê nội bệnh nhân) để chuẩn bị lo hậu sự cho anh.

Về đến nhà, mẹ của R. thấy con trai mình mạch còn đập mạnh và cơ thể còn ấm. Thấy “còn nước còn tát” nên mẹ của R. thông qua một người quen đưa anh R. đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ để tiếp tục điều trị.

Bác sĩ Tô Văn Tân - Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức cho biết bệnh nhân R. chuyển đến bệnh viện khoảng 6 giờ ngày 24.12.2023, trong tình trạng hôn mê, thở qua nội khí quản, Glasgow (GCS) 6 điểm, tiên lượng rất nặng.

Bệnh nhân được tiến hành chụp DSA mạch vành không ghi nhận tắc nghẽn mạch vành. Vì vậy, có thể loại trừ ngưng tim do nhồi máu cơ tim trước đó của bệnh nhân.

“Có thể nói những ngày nằm tại ICU là những ngày mà chúng tôi phải chiến đấu với tử thần để cứu lấy mạng sống cho bệnh nhân. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng suy đa cơ quan như: suy gan, suy thận, suy tim, viêm phổi… phải dùng thuốc tích cực, điều trị chống viêm, viêm phổi, kiểm soát nhịp, kết hợp thở máy… May mắn bệnh nhân đáp ứng điều trị và phục hồi kỳ diệu sau gần 2 tuần nằm tại khu Hồi sức tích cực ICU” , bác sĩ Tân chia sẻ và cho biết thêm: “Đến hôm nay (24.1), sau gần 1 tháng điều trị, bệnh nhân đã được xuất viện và có kế hoạch gắn thêm một số điện tim 24 giờ để khẳng định chẩn đoán của bệnh nhân. Trong trường hợp không phát hiện rối loạn nhịp, nhưng vì bệnh nhân đã có tiền sử của đột tử do tim, và với điện tim nghi ngờ bệnh viện sẽ xem xét cấy máy phá rung cho bệnh nhân”.

Theo bác sĩ Nguyễn Đức Chỉnh, Trưởng khối nội tim mạch - Tim mạch can thiệp, những người trẻ dưới 40 tuổi, ngoài rối loạn nhịp tim còn một số nhóm bệnh lý có thể gây đột tử là bệnh cơ tim. Nếu đi khám sức khỏe, đo điện tim, hoặc siêu âm tim cũng có thể phát hiện những bất thường về cấu trúc cơ tim.

Đặc biệt lưu ý, ở nhóm người trẻ dưới 40 tuổi, yếu tố gia đình rất quan trọng. Khi gia đình có một người đột tử thì cần phải tầm soát cả gia đình để phòng ngừa nguy cơ đột tử trong tương lai.

Thống kê cho thấy, đa số các trường hợp bệnh nhân ngưng tim ngoại viện thì 90% bệnh nhân sẽ tử vong, chỉ 10% bệnh nhân may mắn vượt qua.

Một số yếu tố giúp tiên lượng bệnh nhân có thể sống sót được bao gồm: bệnh nhân được phát hiện kịp thời; thứ hai, nếu nguyên nhân gây ngưng tim là rối loạn nhịp thì khả năng sống sẽ cao hơn các nguyên nhân khác; thứ ba, bệnh nhân càng trẻ thì khả năng sống sót càng cao. Bên cạnh đó, sau cơn ngưng tim, sức đề kháng và khả năng hồi phục của bệnh nhân sẽ cao hơn người lớn tuổi.

Bài liên quan
Cứu sống nữ bệnh nhân bị cao huyết áp bởi 5 túi phình mạch máu não
Các bác sĩ vừa kịp thời can thiệp, xử lý thành công 5 túi phình mạch máu não ở một phụ nữ, cứu bệnh nhân thoát khỏi đột quỵ trong gang tấc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh niên bị bệnh viện 'trả về' lo hậu sự bất ngờ được một bệnh viện khác cứu sống