Trang The Korea Herald dẫn một khảo sát do Cơ quan Kiểm soát - Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc chỉ ra thanh thiếu niên nước này đang tiêu thụ caffeine quá mức.

Thanh thiếu niên Hàn Quốc tiêu thụ caffeine quá mức

Cẩm Bình | 18/09/2023, 20:57

Trang The Korea Herald dẫn một khảo sát do Cơ quan Kiểm soát - Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc chỉ ra thanh thiếu niên nước này đang tiêu thụ caffeine quá mức.

Trong số khoảng 60.000 học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông tại 800 trường trên toàn quốc được hỏi, 22,3% trả lời có tiêu thụ đồ uống hàm lượng caffeine cao nhiều hơn 3 lần/tuần và khoảng 26% trả lời tiêu thụ 1 - 2 lần/tuần.

tinh.jpg

Theo Đạo luật đặc biệt về Quản lý an toàn lối sống trẻ em Hàn Quốc nhằm khuyến khích thói quen ăn uống lành mạnh và chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng, thực phẩm chứa lượng caffeine cao thuộc danh mục “thận trọng” đối với trẻ vị thành niên. Nhưng giới chuyên gia chỉ ra rằng nhiều học sinh cần đến cà phê hay nước tăng lực để vượt qua những đêm dài học tập, vì đồ uống như vậy đem lại năng lượng tạm thời. Ngoài ra sự phổ biến của các cửa hàng cà phê nhượng quyền gần trường học và cơ sở giáo dục tư nhân cũng góp phần khiến thanh thiếu niên dễ tiếp cận đồ uống hàm lượng caffeine cao hơn.

Đồ uống hàm lượng caffeine cao thường chứa hơn 15 mg caffeine trên mỗi cốc 100 ml. Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc khuyến cáo thanh thiếu niên và trẻ nhỏ tiêu thụ không quá 2,5 mg caffeine cho mỗi 1 kg trọng lượng cơ thể. Lượng caffeine tối đa được khuyến nghị hàng ngày cho thanh thiếu niên nặng 50 kg là 125 mg.

Giới chuyên gia cảnh báo thanh thiếu niên tiêu thụ quá nhiều caffeine sẽ chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe như gây buồn nôn, suy giảm giấc ngủ, căng thẳng và thậm chí làm chậm quá trình trưởng thành của não cũng như khả năng tập trung, suy giảm giấc ngủ, căng thẳng thậm chí làm chậm quá trình phát triển của não cũng như khả năng tập trung. Ngộ độc caffeine có thể dẫn đến tử vong.

Năm 2014, Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc đã cấm bán loại thực phẩm chứa lượng caffeine cao trong trường học. Biển cảnh báo về tác dụng phụ của caffeine được trưng bày trên các kệ hàng tại khoảng 700 cửa hàng tiện lợi gần trường học.

Bài liên quan
Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Ngày 24.4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
3 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh thiếu niên Hàn Quốc tiêu thụ caffeine quá mức