Chiều 27.11, sau nhiều lần trì hoãn, Thanh tra Chính phủ có buổi đối thoại về ranh quy hoạch với đại diện 50 hộ dân Thủ Thiêm tại 5 khu phố thuộc 3 phường quận 2.

Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân Thủ Thiêm: Chưa có tiếng nói chung

Phan Diệu | 27/11/2020, 16:45

Chiều 27.11, sau nhiều lần trì hoãn, Thanh tra Chính phủ có buổi đối thoại về ranh quy hoạch với đại diện 50 hộ dân Thủ Thiêm tại 5 khu phố thuộc 3 phường quận 2.

Đây là lần thứ 4 Thanh tra Chính phủ và UBND TP.HCM đối thoại với người dân Thủ Thiêm tính từ năm 2016. Chủ trì buổi đối thoại có ông Đặng Công Huẩn, Phó tổng Thanh tra Chính phủ, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM và ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp Công dân Trung ương.

doi-thoai-nguoi-dan-thu-thiem-2.jpg
Ông Đặng Công Huẩn, Phó tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì buổi đối thoại - Ảnh: TTBC

Đối thoại về khu vực trong ranh, ngoài ranh

Mở đầu buổi đối thoại, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn cho biết, đáng lẽ buổi làm việc được tổ chức sớm hơn nhưng do dịch COVID-19 nên phải dời đến hôm nay.

Nội dung cuộc đối thoại lần này nhằm làm rõ việc một số người dân Thủ Thiêm khiếu nại cho rằng phần đất tại 5 khu phố thuộc 3 phường ở quận 2 nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Qua đó xác định phần diện tích của 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong hay ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Để thực hiện được buổi đối thoại hôm nay, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã giao Thanh tra Chính phủ tổ chức thành lập tổ liên ngành gồm Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên - Môi trường, UBND TP.HCM để rà soát lại tất cả nội dung liên quan đến ranh quy hoạch.

Trên cơ sở báo cáo của tổ kiểm tra rà soát sau khi tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát liên quan đến khiếu nại của bà con tại 5 khu phố thuộc 3 phường trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ngoài ra, buổi đối thoại cũng nhằm ghi nhận những nội dung khiếu nại, kiến nghị của công dân liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, tái định cư. Qua đó, UBND TP.HCM kiểm tra, xem xét cụ thể từng trường hợp để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; đảm bảo đúng ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng.

doi-thoai-nguoi-dan-thu-thiem-3.jpg
Đây là lần thứ 4 Thanh tra Chính phủ và UBND TP.HCM đối thoại với người dân Thủ Thiêm tính từ năm 2016 - Ảnh: TTBC

5 khu phố nằm ngoài ranh quy hoạch

Tại buổi đối thoại, ông Đinh Đăng Lập, thanh tra viên cao cấp của Thanh tra Chính phủ đọc dự thảo báo cáo kiểm tra, rà soát liên quan khiếu nại ranh quy hoạch 5 khu phố thuộc 3 phường thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cụ thể, người dân khiếu nại vì không nhất trí với kết luận tại thông báo 1483 ngày 4.9.2018, trong đó có nội dung: Không chỉ có khu 4,3 ha nằm ngoài ranh Khu đô thị mới Thủ Thiêm mà người dân cho rằng cả 5 khu phố thuộc 3 phường nằm ngoài ranh quy hoạch.

Thanh tra Chính phủ cho rằng trong quá trình kiểm tra, rà soát, cơ quan này được UBND TP.HCM cung cấp một số bản đồ về quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có bản đồ do nguyên Chủ tịch UBND thành phố Võ Viết Thanh lưu giữ. Đây là những bản đồ kèm văn bản trình Thủ tướng ban hành quyết định 367 ngày 4.6.1996 khi phê duyệt quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

“Qua kiểm tra, đối chiếu bản đồ, ông Võ Viết Thanh lưu giữ và hai bản đồ UBND TP.HCM cung cấp, Thanh tra Chính phủ thấy trùng khớp nhau về ranh quy hoạch. Từ đó có thể xác định rằng ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại kết luận 1483 của Thanh tra Chính phủ, trong đó có nội dung 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch theo quyết định 367 là phù hợp quy định và thực tế”, ông Lập nói.

Không những vậy, căn cứ vào các quyết định và bản đồ địa chính quận 2 đã cấp số thửa, vị trí, ranh giới nhà đất của từng hộ dân và đối chiếu với ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thanh tra Chính phủ nhận định vị trí nhà đất các hộ dân khiếu nại đều nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Vì vậy, việc người dân khiếu nại phần đất mình nằm ngoài ranh là không có cơ sở để giải quyết theo quy định.

Ngoài ra, việc người dân căn cứ vào quyết định số 255 ngày 15.1.1998 của UBND TP.HCM về phê duyệt quy hoạch điều chỉnh các khu vực không có nhà thuộc sở hữu nhà nước ở quận 2 và quyết định 13585 ngày 16.9.1998 của Kiến trúc sư trưởng thành phố về phê duyệt quy hoạch 1/2.000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm, để xác định nhà đất của mình nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng không có cơ sở giải quyết theo quy định.

doi-thoai-nguoi-dan-thu-thiem-1.jpg
Cuộc đối thoại kết thúc nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung - Ảnh: TTBC

Vẫn chưa tìm được tiếng nói chung

Đáng chú ý, sau khi nghe đại diện Thanh tra Chính phủ đọc dự thảo kết quả rà soát các khiếu nại của các hộ dân ở 5 khu phố thuộc 3 phường, đại diện các hộ dân Thủ Thiêm vẫn không đồng tình với kết quả rà soát này.

Các hộ dân cho rằng 5 khu phố thuộc 3 phường nằm ngoài ranh Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Vì vậy, người dân đề nghị làm rõ tính pháp lý của những bản đồ mà Thanh tra Chính phủ lấy làm căn cứ để xác định 5 khu phố thuộc 3 phường nằm ngoài ranh.

Về vấn đề này, ông Hoàng Minh Công, Phó ban Dân nguyện Quốc hội cho biết câu chuyện để người dân xác định trong ranh, ngoài ranh đều liên quan đến bản đồ. Trong đó, bản đồ mà Thanh tra Chính phủ sử dụng để xác định ranh là có tính hợp lệ, hợp lý. Còn người dân không đồng ý nhưng cũng không có bản đồ khác đưa ra để so sánh, đối chiếu.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng nói rằng mục đích của buổi đối thoại tìm sự thống nhất giữa hai bên. Thế nhưng, cuộc đối thoại hôm nay vẫn chưa thống nhất được, nhất là các vấn đề liên quan pháp lý.

Cuối cùng, Phó tổng Thanh tra Đặng Công Huẩn nói rằng kết quả rà soát mà đại diện Thanh tra Chính phủ báo cáo hôm nay đang trong quá trình xin ý kiến và còn rà soát lại. Vì vậy, những ý kiến của người dân tại buổi đối thoại sẽ được báo cáo Thủ tướng để có quyết định cuối cùng.

Bài liên quan
TP.HCM sắp đấu giá 9 lô đất ‘vàng’ ở Thủ Thiêm
Ngày 28.8, thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho Sở Tài nguyên - Môi trường triển khai thực hiện đấu giá 9 lô đất thuộc khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân Thủ Thiêm: Chưa có tiếng nói chung