Hiện nay sự thao túng trong thị trường kinh doanh BĐS rất tinh vi dẫn đến tình trạng bong bóng, giá trên trời so với thực tế. Thao túng thị trường BĐS nguy hiểm không kém gì thao túng thị trường chứng khoán.

Thao túng BĐS rất tinh vi, khiến giá trên trời so với trị giá thực

Lam Thanh | 31/10/2023, 16:11

Hiện nay sự thao túng trong thị trường kinh doanh BĐS rất tinh vi dẫn đến tình trạng bong bóng, giá trên trời so với thực tế. Thao túng thị trường BĐS nguy hiểm không kém gì thao túng thị trường chứng khoán.

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) sửa đổi, ngày 31.10, đại biểu Trình Lam Sinh đề nghị bổ sung quy định về hành vi thao túng, làm nhiễu loạn thị trường BĐS; quy định rõ các dấu hiệu của việc thao túng làm nhiễu loạn thị trường BĐS.

“Trong thời gian qua, hành vi thao túng đã gây bất ổn định cho thị trường BĐS và làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước”, ông Sinh nói.

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cũng nhấn mạnh cần làm rõ hành vi cấm, thao túng, làm giá đối với thị trường BĐS.

Theo đại biểu An, hành vi thao túng thị trường BĐS nguy hiểm không kém gì hành vi thao túng trên thị trường chứng khoán. Hiện nay thao túng trong thị trường kinh doanh BĐS rất tinh vi dẫn đến tình trạng bong bóng, giá trên trời so với thực tế. Do đó, đại biểu An đề nghị cần cấm hành vi này, ghi rõ trong luật và có quy định để loại trừ.

an.jpeg
Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai)

Đại biểu An phân tích, việc thao túng thị trường BĐS không chỉ thông qua việc đấu thầu bỏ giá cao, bỏ cọc mà còn dùng giá dự án này để kích giá cho dự án khác và tăng mặt bằng giá lên rất cao. Không xử lý vấn đề này triệt để thì sẽ tạo thành bong bóng, do vậy cần quy định hành vi cấm thao túng thị trường BĐS trong dự án luật này.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) cũng cho rằng cần bổ sung quy định cấm hành vi thao túng, làm nhiễu loạn thị trường BĐS vào các hành vi bị cấm, trong đó có việc câu kết trong đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá nhằm thổi giá đất ở các khu vực xung quanh.

"Thực tế thời gian qua, hành vi này diễn ra phổ biến, làm giá đất tăng cao, người dân thật sự có nhu cầu về nhà ở, BĐS không thể mua đất và xây dựng nhà ở", đại biểu Thông nói.

Tại báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết các hành vi "người môi giới khi có quyền lợi trực tiếp đối với BĐS mà không tiết lộ với người mua; tự ý tăng giá, gài giá để trục lợi trái với ý muốn của các bên tham gia giao dịch; không thông báo đầy đủ, trung thực thông tin liên quan đến BĐS cho các bên tham gia giao dịch"; "đăng tin, rao bán BĐS của người khác khi chưa được cho phép"; "thao túng, làm nhiễu loạn thị trường BĐS", "thổi giá", "tạo sóng", "tạo sốt ảo"… đã nằm trong quy định tại khoản 3 điều 8 dự thảo luật về cấm hành vi "Gian lận, lừa dối, lừa đảo trong kinh doanh BĐS".

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc liệt kê quá cụ thể các hành vi sẽ không bảo đảm điều chỉnh được đầy đủ những tình huống phát sinh đa dạng trong thực tế, có thể dẫn đến bỏ sót những hành vi vi phạm pháp luật khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thao túng BĐS rất tinh vi, khiến giá trên trời so với trị giá thực