Theo Sở Y tế TP.HCM, 2 ca thông tim can thiệp bào thai thành công đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á không phải là yếu tố may mắn hay ngẫu nhiên, mà là sự kết hợp của 4 yếu tố.
Thông tin Y học

Thấy gì qua 2 ca thông tim can thiệp bào thai thành công tại TP.HCM?

Hồ Quang 15/01/2024 12:00

Theo Sở Y tế TP.HCM, 2 ca thông tim can thiệp bào thai thành công đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á không phải là yếu tố may mắn hay ngẫu nhiên, mà là sự kết hợp của 4 yếu tố.

Đến thời điểm này, việc 2 bệnh viện ở TP.HCM là Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ liên tiếp thực hiện thành công 2 ca thông tim can thiệp bào thai khiến không ít người “nửa tin, nửa ngờ”, nhất là các bác sĩ chuyên khoa nhi và chuyên khoa sản trên cả nước. Đây là 2 ca thông tim can thiệp bào thai đầu tiên tại Việt Nam cũng như tại Đông Nam Á, diễn ra chỉ cách nhau 7 ngày, ngay tại TP.HCM và do chính các bác sĩ của TP thực hiện.

thay-gi-qua-2-ca-thong-tim-can-thiep-bao-thai-thanh-cong-tai-tphcm-hinh-anh(1).png
Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM thực hiện ca thông tim can thiệp bào thai - Ảnh: PV

Sở Y tế TP.HCM cho rằng, việc thông tim can thiệp cho trẻ nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh vốn đã rất khó, thông tim can thiệp cho bào thai đang mắc bệnh tim bẩm sinh nằm trong bụng mẹ ở độ tuổi 29 - 32 tuần quả thật ít ai dám nghĩ tới. Thế nhưng, điều này đã diễn ra và thành công ngoạn mục.

Chính kỹ thuật chuyên sâu này đã ngăn chặn được diễn tiến xấu, nguy cơ gây tử vong khó tránh khỏi trong bụng mẹ, hoặc ngay sau khi sinh ra do cả hai đều mắc phải 2 loại dị tật tim bẩm sinh rất nặng là hẹp van động mạch phổi - thiểu sản thất phải và hẹp van động mạch chủ - thiểu sản thất trái.

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM khẳng định, mỗi nhân viên y tế của TP đều rất tự hào về những đồng nghiệp đang được giao nhiệm vụ thực hiện kỹ thuật thông tim can thiệp bào thai tại Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1.

Tuy nhiên, đây chỉ mới là kết quả khởi đầu của một lĩnh vực chuyên sâu về can thiệp tim bẩm sinh bào thai. Ngành y tế TP sẽ sơ kết, rút ra những bài học kinh nghiệm quý trong thời gian tới để có thể triển khai hiệu quả hơn nữa, vì một đặc điểm hiếm có của ngành y tế TP là có đến 2 bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về sản và 3 bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về nhi.

Phân tích về sự thành công của 2 trường hợp thông tim can thiệp bào thai đầu tiên tại Việt Nam này, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ ra 4 yếu tố chính, đó là:

- Sự chính xác trong kỹ thuật siêu âm chẩn đoán tim bẩm sinh bào thai của các bác sĩ chuyên ngành tim mạch nhi của Bệnh viện Nhi đồng 1. Các bác sĩ đã chẩn đoán chính xác các tổn thương của tim bào thai, từ đó mới hướng dẫn cho can thiệp thông tim bào thai chính xác.

- Trải nghiệm tay nghề ở mức chính xác tuyệt đối trong lĩnh vực can thiệp bào thai của các bác sĩ chuyên ngành can thiệp bào thai của các bác sĩ sản khoa Bệnh viện Từ Dũ.

- Trải nghiệm tay nghề ở mức chính xác tuyệt đối trong lĩnh vực thông tim can thiệp của các bác sĩ chuyên ngành thông tim can thiệp trẻ em của Bệnh viện Nhi đồng 1.

- Cuối cùng là sự chủ động phối hợp, hợp tác tất cả vì người bệnh của các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM, cụ thể là sự phối hợp giữa sản - nhi của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1.

Sở Y tế TP.HCM ghi nhận những nỗ lực phát triển chuyên sâu trong lĩnh vực can thiệp sớm ngay từ bào thai của 2 bệnh viện trên.

Hiện nay, bệnh tim bẩm sinh là một trong những loại dị tật bẩm sinh phổ biến nhất, xảy ra ở khoảng 6/1.000 trẻ sơ sinh còn sống. Đây là nguyên nhân số 1 gây tử vong ở trẻ sơ sinh do dị tật bẩm sinh ở hầu hết các nước phương Tây.

Ngoài gánh nặng cho đứa trẻ và gia đình, gánh nặng tài chính cho y tế và xã hội còn rất cao. Tại Mỹ, chi phí liên quan đến bệnh tim bẩm sinh ước tính hơn 1,4 tỉ USD mỗi năm.

Bài liên quan
Nhiều trường hợp không cần can thiệp tim mạch bào thai, trẻ sinh ra vẫn sống
Liên quan đến 1 trường hợp can thiệp tim mạch bào thai (FCI) thành công đầu tiên ở Việt Nam và Đông Nam Á diễn ra ở TP.HCM, ngày 9.1, Bộ Y tế cho biết theo công bố của IFCIR, có 14 bệnh nhân không trải qua FCI thì có 8 trẻ được sinh ra sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thấy gì qua 2 ca thông tim can thiệp bào thai thành công tại TP.HCM?