Một cụ bà 102 tuổi bị gãy kín liên mấu chuyển xương đùi phải và bị suy thận cấp đã được phẫu thuật thay khớp háng toàn phần thành công.
Thông tin Y học

Thay khớp háng thành công cho cụ bà 102 tuổi bị gãy xương đùi

Hồ Quang 18:29 01/05/2024

Một cụ bà 102 tuổi bị gãy kín liên mấu chuyển xương đùi phải và bị suy thận cấp đã được phẫu thuật thay khớp háng toàn phần thành công.

Cụ bà P.T.C (102 tuổi, trú huyện Hóc Môn, TP.HCM) được chuyển vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Xuyên Á TP.HCM trong tình trạng đau háng phải sau té ngã, kèm suy thận cấp. Qua thăm khám lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh chụp cộng hưởng từ khớp háng, đánh giá tổng trạng người bệnh, các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị gãy kín liên mấu chuyển xương đùi phải.

thay-khop-hang-thanh-cong-cho-cu-ba-len-den-102-tuoi-bi-gay-xuong-dui-hinh-anh.png
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật thay khớp háng thành công cho cụ bà P.T.C (102 tuổi, trú huyện Hóc Môn, TP.HCM) - Ảnh: BVCC

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn và tư vấn cho gia đình phương pháp điều trị là phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo cho bệnh nhân.

BSCK2 Lê Tấn Thạnh - Trưởng khoa Chỉnh hình vi phẫu cho biết lựa chọn phương pháp phẫu thuật thay khớp háng là một lựa chọn nan giải đối với gia đình bệnh nhân, vì cụ bà đã lớn tuổi. Việc phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo cho bệnh nhân lớn tuổi có nhiều bệnh nền tỷ lệ rủi ro nhiều hơn, và quá trình phục hồi sẽ khó khăn hơn nhiều.

“Tuy nhiên, đây được xem là giải pháp tối ưu, vì nếu không mổ bệnh nhân không thể đi lại hay ngồi được, khiến cho việc sinh hoạt trở nên khó khăn, về lâu dài sẽ dẫn đến lở loét do nằm lâu, viêm phổi ứ đọng,... dần dần suy kiệt và tỷ lệ tử vong cao”, bác sĩ Thạnh nói.

Chính vì thế, ê kíp bác sĩ Khoa Chỉnh hình vi phẫu đã phải chuẩn bị chu đáo về nhân lực và trang thiết bị cho ca phẫu thuật. Trong quá trình mổ, các bác sĩ sử dụng đường mổ nhỏ, ít xâm lấn giúp hạn chế tổn thương, người bệnh ít đau đớn và hồi phục nhanh hơn.

“Sau 2 ngày phẫu thuật, bà có thể tự ngồi, đến hôm nay ( 1.5) bệnh nhân đã có thể tự đứng lên và tập đi lại trong phòng với khung đỡ hỗ trợ, cùng với sự quan sát và hỗ trợ của gia đình, nhân viên y tế”, bác sĩ Thạnh cho biết.

Với kỹ thuật ít xâm lấn, bệnh nhân thay khớp háng chịu cuộc mổ rất nhẹ nhàng, đường mổ nhỏ, ít gây tổn thương cơ gân và đem lại kết quả điều trị tốt cho người bệnh. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi chăm sóc, kỹ thuật viên hướng dẫn tập đi lại phục hồi chức năng tại phòng.

Theo bác sĩ Thạnh, gãy liên mấu chuyển xương đùi là một tai nạn rất thường gặp ở người lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ do chất lượng xương của nữ giới vốn đã không bằng nam giới. Chấn thương này sẽ rất nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách, nhiều trường hợp mất khả năng vận động, nằm một chỗ sẽ làm tăng nguy cơ các bệnh lý nền, hoại tử. Người cao tuổi nên lưu ý thận trọng và phòng tránh té ngã trong mọi không gian và hoàn cảnh sống của mình.

Bài liên quan
Cụ bà U90 vừa thay khớp hàng trái đã phải thay luôn khớp háng phải
Ngày 1.10, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết chỉ trong vòng 3 tuần, các bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện đã phẫu thuật thay khớp háng thành công 2 bên cho cụ bà U90 bị gãy cổ xương đùi có nhiều bệnh lý nội khoa nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
TP.Hà Nội hôm nay đã tổ chức cuộc gặp gỡ, tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18.5).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thay khớp háng thành công cho cụ bà 102 tuổi bị gãy xương đùi