Theo báo cáo của cơ quan soạn thảo, thẻ căn cước (TCC) hiện nay được chế tạo bằng công nghệ tiên tiến, có khả năng bảo mật cao, chống lại việc làm giả thẻ.

Thẻ căn cước có độ bảo mật cao, chống lại việc làm thẻ giả

Lam Thanh | 15/11/2023, 10:51

Theo báo cáo của cơ quan soạn thảo, thẻ căn cước (TCC) hiện nay được chế tạo bằng công nghệ tiên tiến, có khả năng bảo mật cao, chống lại việc làm giả thẻ.

Tiếp tục chương trình phiên họp giữa 2 đợt của Kỳ họp thứ 6, sáng 15.11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự thảo Luật Căn cước.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) của Quốc hội Lê Tấn Tới nêu rõ: Có ý kiến cho rằng, trong thời gian qua đã có nhiều thay đổi về hình thức, nội dung và tên gọi của TCC, vì vậy, đề nghị không đổi tên luật và tên thẻ thành TCC.

Theo ông Tới, việc thay đổi hình thức, nội dung, tên gọi của TCC là phù hợp với xu hướng quản lý xã hội số. Nội dung được bổ sung bao quát, toàn diện, đầy đủ thông tin trong TCC. Hình thức, phương thức quản lý số khoa học, đại chúng, giúp Nhà nước quản lý chặt chẽ các đối tượng.

Ngoài ra, việc này cũng hỗ trợ người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình; tham gia các hoạt động, giao dịch hành chính, dân sự, hoạt động xã hội tiện lợi, phù hợp với môi trường số, xã hội số

Luật Căn cước công dân hiện hành chỉ quy định về cấp TCC cho công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên. Ở dự thảo luật Chính phủ trình, bổ sung đối tượng áp dụng là công dân dưới 14 tuổi và người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam (sau đây gọi là người gốc Việt Nam).

toi.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới

Đối với người gốc Việt Nam thì không cấp TCC mà chỉ cấp giấy chứng nhận căn cước. Do đó, theo ông Tới, việc đổi tên luật và tên thẻ như Chính phủ trình là cần thiết, phù hợp với phạm vi và để bao hàm hết đối tượng điều chỉnh của dự thảo Luật.

Thường trực UBQPAN nhận thấy, việc điều chỉnh tên gọi là Luật Căn cước và TCC là hoàn toàn phù hợp cả về phạm vi và đối tượng điều chỉnh của dự thảo luật; đạt các mục đích quản lý và phục vụ nhân dân. Vì vậy, Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH cho sử dụng tên gọi Luật Căn cước và TCC như Chính phủ trình.

Về trung tâm dữ liệu quốc gia, có ý kiến cho rằng, dự thảo luật chưa xác định vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của trung tâm dữ liệu quốc gia nên quy định việc kết nối với các cơ sở dữ liệu là chưa phù hợp. Đề nghị bổ sung quy định cụ thể khi luật đã giao nhiệm vụ.

Tiếp thu ý kiến của ĐBQH, Thường trực UBQPAN đề nghị UBTVQH cho bổ sung khoản 19 Điều 3 quy định về trung tâm dữ liệu quốc gia như dự thảo luật.

Về cấp, quản lý căn cước điện tử, có ý kiến nhất trí sự cần thiết quy định về căn cước điện tử trong dự thảo luật. Có ý kiến đề nghị báo cáo thêm về vấn đề bảo mật của thẻ căn cước gắn chip vì dễ bị xâm nhập, theo dõi.

Thường trực UBQPAN cho biết, theo báo cáo của cơ quan soạn thảo, thẻ căn cước hiện nay được chế tạo bằng công nghệ tiên tiến, có khả năng bảo mật cao, chống lại việc làm giả thẻ.

Theo đó, trong chip điện tử trên TCC có công nghệ xác thực thông qua đối sánh vân tay hoặc khuôn mặt nhằm xác thực chính xác chủ thẻ. Khi một người sử dụng thiết bị đọc thông tin lưu trữ trong chip điện tử phải được sự đồng ý của chủ thẻ thông qua phương thức xác thực vân tay, khuôn mặt để được quyền truy cập và truy xuất dữ liệu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thẻ căn cước có độ bảo mật cao, chống lại việc làm thẻ giả