Bài viết đầu tiên của năm mới, tôi muốn mời bạn cùng dạo qua 2 trào lưu mùi hương lý thú hứa hẹn sẽ lên ngôi trong năm 2017.
Oud
Đầu năm, tại sao tôi lại chọn Oud, hay trầm hương, để cùng bạn nhẩn nha?
Năm mới là lúc người ta chúc tụng nhau mọi thứ đều mới mẻ, đồng thời cũng là thời điểm chúng ta hoài cổ và nhìn nhận lại mọi điều tốt đẹp đã qua. Oud hợp với điều đó.
Thực ra, với phần đông những người yêu mùi hương, Oud không còn xa lạ. Giờ, tôi rủ bạn ôn lại Oud. Trầm hương, lần đầu tiên vươn ra khỏi biên giới Trung – Đông, tiến đến châu Âu xa lạ, ở lại, vẫy vùng, phát triển hưng thịnh là nhờ sáng tạo M7, ra đời năm 2002, thuộc sở hữu của nhà thời trang Yves Saint Laurent. M7, mùi hương cho nam giới, không phải là nước hoa đầu tiên của phương Tây sử dụng nguyên liệu Oud, nhưng đây là mùi hương đầu tiên có thành phần Oud là chủ đạo, làm tiền đề cho cơn bão Oud trong thế giới nước hoa phương Tây suốt từ lúc đó cho đến năm 2016. Ở thời điểm 2017, có thể tạm nhận định, Oud dần chìm lắng. Cơn bão đi qua, để lại đó nhiều sáng tạo đáng nhớ. Tuy nhiên, trước khi nói tới các sáng tạo chủ điểm Oud giá trị, chúng ta cùng tìm hiểu Oud là gì.
Oud, có nơi gọi là Aoud, hay Agarwood, tiếng Việt là trầm hương, thuộc họ gỗ. Trước khi phương Tây biết đến hương gỗ kỳ lạ và đặc biệt này, phương Đông và châu Á chúng ta đã có truyền thống sử dụng trầm hương trong việc ướp hương, cũng như trong các nghi lễ tôn giáo, đồng thời cũng làm cạn kiệt nguồn gỗ đắt đỏ này. Lục tìm nguồn gốc Oud, nhiều tài liệu ghi chép lại, công đầu thuộc về… các nhà truyền giáo. Đến từ Ả – rập, trên con đường phổ cập tôn giáo – kiến thức, những người này đi qua Ấn Độ, vùng Assam, và ngửi thấy hương thơm thoảng đưa lại. Thứ hương gợi nhớ sự tôn nghiêm, tôn kính, đồng thời lại trầm lắng, yên bình. Thứ hương khô gỗ chân thật, giúp tinh thần thư thái. Những gia đình vùng Assam thường đốt loại gỗ lạ, toát lên hương thơm hướng thiện đó. Năm 1596, những người truyền giáo đến, ở lại, và rời khỏi Assam, trở về Ả-rập cùng với Oud. Oud chinh phục Trung Đông, đặc biệt là giới nhà giàu. Oud là tài nguyên vô giá và (từng) có sẵn ở Ấn Độ, Đông Dương, trong đó có Việt Nam.
Hiện tại, hầu hết nhà nước hoa phương Tây đều có ít nhất một mùi hương chủ điểm Oud. Cá biệt, có nhà nước hoa toàn tâm toàn ý Oud, đó là nhà Montale. Montale có trên 60 mùi hương Oud khác nhau, nổi tiếng nhất là sáng tạo Black Aoud. Trong số các nhà thời trang “có thâm niên” bị cuốn vào trào lưu Oud, có lẽ chỉ Hermès và Chanel là tự tin đứng ngoài cơn lốc này. Còn lại, từ Zara – The Body Shop cho đến các nhà nước hoa cầu kỳ cao cấp đắt đỏ như Frederic Malle, Roja Dove, By Kilian… đều có mùi hương chủ điểm Oud.
Ngập chìm trong trào lưu Oud kéo dài (ít nhất) 15 năm tuổi, những người yêu mùi hương chứng kiến một biển mùi Oud na ná nhau, khó định dạng, khó tách bạch, và thườnglà… đắt đỏ. Tuy nhiên, trong 15 năm nghi ngút hương thơm khói thiêng lan tỏa, chúng ta có những đại diện Oud dành cho phái nữ đẹp và đáng nhớ. Ví dụ:
• Velvet Rose & Oud của Jo Malone: Mùi hương nằm trong BST Cologne Intense, là hương Oud lãng mạn, nên thơ, tạo “hiệu ứng” trời chiều sẩm tối, đi dạo bên khu rừng chớm Đông, se lạnh, cây gỗ khô, và hoa hồng nở đỏ chín. Jo Malone thường bị “chê” bởi sự bám tỏa mùi yếu kém, tuy nhiên, Velvet Rose & Oud là mùi hương bền bỉ và chung thủy trên da chủ nhân.
• Oud Ispahan của Dior: Oud Ispahan nằm trong BST độc quyền tinh tế mang tên La Collection Couturier Parfumeur của nhà thời trang Dior. Cũng hai thành phần chủ đạo là trầm hương quyện hồng, tuy nhiên, Oud của Dior nồng đượm, nữ tính, sang trọng, lôi cuốn, và quyền uy. Mùi hương có sức bám tỏa bất tử trên da thịt người dùng.
• Oud Fleur của Tom Ford: Từng nổi tiếng với mùi hương Oud Wood lịch thiệp và hào hoa cho nam giới, Tom Ford có thêm một Oud khác rất đẹp dành cho nữ mang tên Oud Fleur. Mùi hương mang hơi hướng Á Đông, ngọt ngào dịu cay tựa một loại ô mai, thơm lạ lẫm và thu hút.
Tối giản
Có nhiều mùi hương ngửi như một bản hòa nhạc. Có mùi hương đẹp và khó đoán như một cuộc hành trình. Có mùi hương chỉ hay lúc đầu, sau chưng hửng vô duyên vô nghĩa lý. Có mùi hương đang đẹp trên da bỗng lăn ra hiện nguyên hình là một kẻ lười biếng rồi lén lút biến mất không lý do.
Giờ, có nhánh mùi hương Tối giản
Tối giản, ngửi không hẳn sạch kiểu xạ hương trắng, cũng không dễ nhận diện như dạng mùi thiên về cỏ cây nhẹ nhàng. Đại diện của Tối Giản, nổi tiếng nhất, khó nắm bắt nhất, khen – chê nhiều nhất, hẳn phải là Molecule 01 (gọi tắt là M01) của nhà nước hoa Escentric Molecules. Mùi hương “dị” một điểm là xịt mà như không. Thứ mùi không phải ai cũng có thể nhậnthấy, ngửi thấy. Tuy nhiên, mùi hương “ma mị” một cách khó hiểu, chính bản thân tôi là người đã trải qua và nghiệm thấy. M01 được quảng cáo là thứ mùi hương gối đầu giường của Elton John, và Madonna. Loại mùi hương quyến rũ đối phương một cách “trong veo” nhất, hiệu quả bất ngờ, hiệu quả không ngờ. Lần đầu tiếp xúc M01, tôi xịt sau gáy 1 xịt, hay bên bắp tay 2 xịt, rồi hào hứng xem xem M01 thu hút “con mồi ” thế nào. Tôi tự nguyện làm con mồi đầu tiên cho M01, hít lấy hít để quanh người, quanh vị trí xịt nước hoa, tôi không ngửi thấy gì. Tự cười bản thân đã rơi vào “bẫy truyền thông”, tôi quên ngay rằng mình đã xịt M01. Ngày hôm đó, tôi không xịt mùi gì khác, đi ra đường, bất ngờ nhận ra, khi mình vận động – tỏa nhiệt, da dẻ tôi toát ra thứ mùi trong veo lạ lẫm, len lỏi đâm xuyên qua lớp quần áo, thấm vào khứu giác. Loại mùi mồ hôi thoảng, sạch, nửa ấm áp lại nửa yên bình, giản đơn, khó định dạng, nửa êm đềm, nửa vờn mũi. Tôi như đuổi theo thứ mùi hương da thịt nhẹ tênh dễ chịu ấy, bởi cứ không vận động toát nhiệt là mùi lại biến mất. Hài hước sao, tôi đã trở thành con mồi của chính mùi hương mình chọn mất rồi. M01, thành phần chính là hợp chất hóa học Iso E Super, ngửi như không, nhưng hiện diện bền bỉ, thường được dùng làm nền cho các thành phần mùi hương khác. Ở M01, hợp chất này làm nền cho chính mùi của da thịt người xịt.
Tối giản khác, cũng lý thú không kém, tuy nhiên, sẽ bớt “ảo”, và dễ nhận diện, mang tên Another13, một sáng tạo của nhà nước hoa “tươi” Le Labo. Đúng ra, Another13 được viết chuẩn là AnOther13, là sự kết duyên của Le Labo với tạp chí An Other. 13 là chủ điểm Ambroxan, kết hợp cùng 12 thành phần khác, chủ yếu là hoa nhẹ, gỗ nhẹ, xạ hương… tạo thành hiệu ứng hương không mùi. Nói qua chút về ambroxan, đây là hợp chất hóa học, ngửi nhang nhác một phần mùi long diên hương bởi vị ngầy ngậy trong veo, rất “da thịt” thanh khiết. 13 ngửi thơm, nhưng không thơm kiểu hoa lá cành. 13 là tập giấy trắng, người ngửi tự cảm nhận, và in lên tập giấy trắng đó cảm quan riêng của bản thân. 13 hơi hướng gỗ, mùi rất trắng, sạch, khô, lại hơi ngầy ngậy. Thơm nửa da thịt nửa mùi giấy sách tươi mới. Tôi vốn thích mùi của những trang giấy trắng. Và 13 đôi lúc đem lại cho tôi cảm giác như ngửi mùi của giấy vậy. Con người ta nhiều khi ngộ lắm, thích mình thơm tho như một trang sách. Bản chất rồi, chúng ta, có ai lại không “yêu sách”?
Một số hương có sử dụng một trong hai thành phần cơ bản của Tối giản trong thế giới nước hoa là Iso E Super và Ambroxan phải kể đến Scent of a Dream của Charlotte Tilbury, Anyway của Juliette Has A Gun, Si của Giorgio Armani, Fresh Couture của Moschino.
Với các mùi hương có thành phần chủ điểm Tối giản, hay Tối giản chỉ đóng vai phụ, bạn nên để tâm những điều sau:
– Không nên “quá tay” Tối giản. Cho dù bạn có ngửi thấy mùi hay không, hợp chất Iso E Super hay Ambroxan thực chất bám tỏa rất mạnh. Xịt quá tay, bạn có thể bị rơi vào trạng thái phấn khích, khó ngủ.
– Nước hoa, cơ bản là nên xịt lên da. Tuy là hợp chất hóa học, Tối giản lên da mỗi người lại có sự thăng hoa khác biệt đáng kể.
– Tối giản cũng lý tưởng khi bạn muốn biến các mùi hương thường ngày của bạn trở nên mới mẻ và thêm lôi cuốn bằng cách xịt song song M01 hay AnOther13 với mùi hương bạn yêu thích. Các mùi hương cho nam có chứa thành phần Tối giản là: Terre ‘Hermès của Hermès, Fahrenheit của Dior, Kenzo Air của Kenzo…
Theo CHQCQ/ Nguồn Elle VN