Sam Altman sẽ không trở lại Giám đốc điều hành OpenAI và Emmett Shear (ông chủ cũ của Twitch) sẽ đảm nhiệm vai trò này tạm thời. Trang The Information vừa đăng tin thông tin này, trích dẫn tuyên bố của Ilya Sutskever (đồng sáng lập và trưởng nhóm khoa học OpenAI) với nhân viên công ty.

The Information: Ilya Sutskever nói Sam Altman sẽ không trở lại làm CEO OpenAI

Sơn Vân | 20/11/2023, 15:15

Sam Altman sẽ không trở lại Giám đốc điều hành OpenAI và Emmett Shear (ông chủ cũ của Twitch) sẽ đảm nhiệm vai trò này tạm thời. Trang The Information vừa đăng tin thông tin này, trích dẫn tuyên bố của Ilya Sutskever (đồng sáng lập và trưởng nhóm khoa học OpenAI) với nhân viên công ty.

Emmett Shear đồng sáng lập Twitch và đã rời khỏi nền tảng phát video trực tiếp thuộc sở hữu của Amazon đầu năm nay.

The Information dẫn lời Ilya Sutskever cho biết Sam Altman sẽ không trở lại công ty với tư cách là giám đốc điều hành, bất chấp những nỗ lực từ những người khác trong công ty để đưa ông trở lại. The Information không đưa ra bất kỳ chi tiết nào khác. Reuters không thể xác minh ngay lập tức tuyên bố được trích dẫn bởi The Information.

Sam Altman và Greg Brockman (cựu Chủ tịch OpenAI) đã tham gia cuộc họp với các nhà quản lý công ty tại trụ sở ở thành phố San Francisco hôm 19.11 sau khi Giám đốc điều hành tạm thời Mira Murati mời họ đến, trang The Information đưa tin.

Sam Altman đã thảo luận về khả năng quay trở lại OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT, và cải thiện cơ cấu quản trị trong khi ông cân nhắc việc khởi động một liên doanh AI mới, Reuters cho biết hôm 19.11.

Hội đồng quản trị của OpenAI hôm 17.11 bất ngờ sa thải Sam Altman, người được coi là bộ mặt generative AI (AI tạo sinh), gây ra làn sóng chấn động khắp ngành công nghệ.

Theo trang The Verge, Ilya Sutskever là người quan trọng nhất đứng sau hành động sa thải Sam Altman hôm 17.11. Ilya Sutskever đứng đầu nhóm nghiên cứu của OpenAI, một mảng bên phía tổ chức phi lợi nhuận, không phải bên đưa sản phẩm ra thị trường. Ông cũng là người đồng sáng lập duy nhất còn lại của OpenAI nằm trong hội đồng quản trị.

Sam Altman đã đăng trên X hôm 19.11 hình ảnh ông đeo thẻ khách OpenAI với chú thích: “Lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng tôi đeo một trong những thứ này”.

Việc sa thải Sam Altman khiến nhiều nhân viên hiện tại và cựu nhân viên tức giận, đồng thời lo lắng cho họ về việc đợt bán cổ phiếu trị giá 86 tỉ USD sắp tới của OpenAI có thể bị ảnh hưởng bởi biến động đột ngột trong quản lý.

Greg Brockman cũng đến văn phòng OpenAI hôm 19.11, The Information đưa tin. Greg Brockman đã từ chức Chủ tịch OpenAI vài giờ sau khi Sam Altman bị sa thải.

the-information-ilya-sutskever-noi-sam-altman-se-khong-tro-lai-lam-ceo-openai.jpg
Ilya Sutskever (phải) với nhân viên công ty rằng Sam Altman sẽ không trở lại làm Giám đốc điều hành OpenAI - Ảnh: Internet

Trước đó, Jason Kwon, Giám đốc chiến lược OpenAI, tỏ ra lạc quan rằng có thể đưa Sam Altman trở lại công ty. Jason Kwon viết trong một bản ghi nhớ gửi cho nhân viên tối 18.11 rằng công ty vẫn lạc quan rằng có thể đưa trở lại Sam Altman và một số nhân vật cấp cao vừa rời đi, sau sự thay đổi vị trí giám đốc điều hành đột ngột. Trong số đó có Greg Brockman.

Ba nhà nghiên cứu cấp cao của OpenAI, gồm Jakub Pachocki (giám đốc nghiên cứu), Aleksander Madry (trưởng nhóm đánh giá nguy cơ tiềm tàng của AI) và Szymon Sidor (nhà nghiên cứu gắn bó với công ty 7 năm qua), cũng đã từ chức.

Sự rời đi của nhóm nghiên cứu là dấu hiệu cho thấy nhiều nhân viên OpenAI tỏ ra bất mãn với quyết định phế truất Sam Altman, đồng thời hé lộ về sự chia rẽ có thể đã kéo dài tại công ty này liên quan đến vấn đề bảo đảm an toàn khi phát triển AI hay hướng đi theo lợi nhuận.

Theo trang The Information, Jason Kwon viết: “Chúng tôi vẫn đang nỗ lực hướng tới một giải pháp và chúng tôi vẫn lạc quan. Theo giải pháp, chúng tôi muốn đưa Sam, Greg, Jakub, Syzmon, Aleksander và các đồng nghiệp khác trở lại (xin lỗi nếu tôi đã bỏ sót ai đó!) và duy trì vị trí mà những người muốn làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu AGI, an toàn, sản phẩm và chính sách có thể thực hiện tốt nhất”.

AGI (AI tổng quát) được coi là mục tiêu cuối cùng của lĩnh vực AI vì về mặt lý thuyết, đại diện cho thời điểm khi loài người tạo ra thứ gì đó thông minh bằng hoặc hơn chính mình.

Sự ra đi đột ngột của Sam Altman gây sốc cho cả các nhà đầu tư, trong đó có Microsoft.

Theo The Wall Street Journal, chưa đầy một ngày sau khi Sam Altman bị sa thải, các nhà đầu tư đã nỗ lực thuyết phục hội đồng quản trị của OpenAI đảo ngược quyết định này.

Những người quen thuộc với các cuộc thảo luận đã nói với Bloomberg và The Wall Street Journal rằng các nhà đầu tư đang gây áp lực buộc hội đồng quản trị của OpenAI phải tái bổ nhiệm Sam Altman. Bloomberg đưa tin một số nhà đầu tư, gồm cả Thrive Capital, cũng đã tiếp cận Microsoft (nhà đầu tư lớn nhất vào OpenAI) để nâng cao khả năng này trở thành sự thật.

Trang Infomation đưa tin Microsoft đang xem xét đảm nhận vai trò trong hội đồng quản trị OpenAI nếu Sam Altman quay trở lại, trích dẫn hai người quen thuộc với các cuộc đàm phán.

Microsoft có thể đảm nhận một vị trí trong hội đồng quản trị của OpenAI hoặc với tư cách là quan sát viên hội đồng quản trị mà không có quyền biểu quyết.

Nếu không thuyết phục được Sam Altman quay lại OpenAI thì Microsoft sẽ gặp rắc rối.

Một số nhà đầu tư đã lên kế hoạch viết chi phiếu cho dự án kinh doanh tiếp theo của Sam Altman. Nhà đầu tư nổi tiếng Vinod Khosla, người sáng lập hãng Khosla Ventures, viết như vậy trên mạng xã hội X. "Nói rõ hơn, Khosla Ventures muốn Sam Altman quay lại OpenAI nhưng sẽ hỗ trợ ông trong bất cứ điều gì ông làm tiếp theo", Vinod Khosla viết.

Nếu dự án tiếp theo đó là công ty khởi nghiệp generative AI cạnh tranh với OpenAI và không ngần ngại theo đuổi thành công thương mại (một lựa chọn có thể xảy ra), Sam Altman sẽ không gặp khó khăn gì để thu hút những bộ óc thông minh nhất từ ​​OpenAI.

Nhiều nhân viên OpenAI đe dọa sẽ từ chức nếu Sam Altman không được khôi phục chức vụ, trang Verge đưa tin. Sam Altman đã gửi lời nhắn nhủ đến họ bằng một bài đăng trên X: "Tôi rất yêu đội ngũ OpenAI".

Liệu tình cảm của Sam Atman có có đủ lớn để mời họ tham gia một dự án mới với nguồn vốn đầu tư rất lớn? Điều mà người sáng lập nhiều công ty khởi nghiệp thường thực hiện là tuyển dụng nhân sự từ công ty trước đó mà họ làm.

Tất cả điều này đồng nghĩa người thua cuộc lớn nhất nếu Sam Altman không bị thuyết phục quay trở lại không phải bản thân ông và cũng không phải là nhân viên OpenAI, mà đó là Microsoft và Giám đốc điều hành Satya Nadella.

Theo báo cáo, Microsoft đã đầu tư hơn 10 tỉ USD và sở hữu một lượng cổ phần lớn (có thể lên tới 49%) trong một đơn vị vì lợi nhuận do OpenAI điều hành. Thế nhưng, Microsoft chưa bao giờ công khai xác nhận quy mô cổ phần đó.

Tổ chức phi lợi nhuận OpenAI được điều hành bởi một ban quản trị gồm 6 người không sở hữu vốn cổ phần, gồm cả Sam Altman và Greg Brockman. Vì vậy, chỉ cần một cuộc bỏ phiếu đa số đơn giản là đủ để sa thải Sam Altman và bổ nhiệm Giám đốc Công nghệ Mira Murati làm giám đốc điều hành OpenAI tạm thời.

OpenAI chỉ đưa ra thông báo cho Microsoft vài phút trước khi sa thải Sam Altman, các nguồn tin nói với Insider. OpenAI, ít nhất là trên phương diện công khai, đã ủng hộ quyết định của hội đồng quản trị.

Sau thông tin này, Satya Nadella cho biết: “Chúng tôi có thỏa thuận lâu dài với OpenAI với quyền truy cập đầy đủ vào mọi thứ chúng tôi cần để cung cấp trong chương trình đổi mới với lộ trình sản phẩm thú vị, đồng thời vẫn cam kết với quan hệ đối tác của chúng tôi cũng như với Mira và nhóm”.

Cho đến trước ngày 17.11, thỏa thuận của Microsoft với OpenAI là bước tiến lớn với Satya Nadella, giúp Microsoft tiếp cận sâu hơn với công nghệ trung tâm AI, đồng thời ngăn cản các đối thủ cạnh tranh làm điều tương tự.

Thế nhưng, nếu từ chối quay lại OpenAI và thay vào đó thành lập một công ty khởi nghiệp AI mới, Sam Altman chắc chắn có khả năng thu hút và tuyển dụng những người biết bí mật của công nghệ OpenAI.

Sam Altman cũng có khả năng tìm kiếm một nhà đầu tư/đối tác đám mây khác. Generative AI cần sức mạnh tính toán lớn và chuyên dụng để thực hiện, đặc biệt là khi phục vụ hàng triệu khách hàng. Google hay Amazon gần như chắc chắn sẽ cố gắng đưa ra cho Sam Altman một thỏa thuận mà ông không thể từ chối.

Dan Ives, chuyên gia phân tích tại hãng Webush, viết trong một ghi chú nghiên cứu: “Nỗi lo lắng lớn nhất là của Satya Nadella là Sam Altman sẽ làm việc hoặc có quan hệ đối tác với Google hoặc Amazon. Đây sẽ là cơn ác mộng với Microsoft”.

Bài liên quan
Microsoft và cựu CEO Google nói gì khi OpenAI sa thải Sam Altman gây chấn động làng công nghệ?
Cuối ngày 17.11, Hội đồng quản trị OpenAI đã sa thải Giám đốc điều hành Sam Altman, gây ra làn sóng chấn động khắp ngành công nghệ. Với nhiều người, Sam Altman đại diện cho generative AI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
The Information: Ilya Sutskever nói Sam Altman sẽ không trở lại làm CEO OpenAI