Hãng AP dẫn lời Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết vào ngày 3.12 có 3 tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ bị tấn công bởi tên lửa của nhóm Houthi; 1 tàu chiến Mỹ cũng đánh chặn 3 máy bay không người lái (UAV) trong cuộc tấn công kéo dài hàng giờ.
Chuyển động

Thêm 3 tàu hàng bị tấn công tại Trung Đông

Cẩm Bình 04/12/2023 08:45

Hãng AP dẫn lời Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết vào ngày 3.12 có 3 tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ bị tấn công bởi tên lửa của nhóm Houthi; 1 tàu chiến Mỹ cũng đánh chặn 3 máy bay không người lái (UAV) trong cuộc tấn công kéo dài hàng giờ.

Theo CENTCOM, khu trục hạm USS Carney phát hiện tên lửa đạn đạo bắn từ địa điểm trên lãnh thổ Yemen do Houthi kiểm soát nhắm đến tàu hàng Unity Explorer treo cờ Bahamas. Tên lửa rơi gần tàu. Ngay sau đó USS Carney bắn hạ 1 UAV cũng được phóng từ Yemen hướng về khu trục hạm này, nhưng không rõ tàu chiến Mỹ có phải mục tiêu hay không.

Khoảng 30 phút sau, chiếc Unity Explorer trúng tên lửa, và trong khi đáp lại cuộc gọi cầu cứu thì tàu USS Carney tiêu diệt thêm 1 UAV nữa đang bay đến. Unity Explorer báo cáo thiệt hại nhỏ do tên lửa gây ra.

Ngoài ra, 2 tàu hàng khác treo cờ Panama là Number 9 và Sophie II cũng trúng tên lửa. Number 9 báo cáo thiệt hại nhưng không có thương vong, còn Sophie II thiệt hại không đáng kể.

Lúc đi đến hỗ trợ Sophie II, tàu USS Carney đánh chặn thêm 1 UAV hướng về khu trục hạm này. CENTCOM tuyên bố cân nhắc thực hiện đáp trả tương xứng.

lai.jpg
Khu trục hạm USS Carney - Ảnh: AP

Phía Houthi sau đó lên tiếng nhận trách nhiệm tấn công Unity Explorer cùng Number 9 trên eo biển Bab el-Mandeb, tuy nhiên không thừa nhận nhắm vào tàu chiến Mỹ.

“Các lực lượng vũ trang sẽ tiếp tục ngăn cản tàu Israel di chuyển qua Biển Đỏ cho đến khi hành động gây hấn của Israel chống lại anh em Palestine của chúng tôi tại Dải Gaza dừng lại. Chúng tôi một lần nữa cảnh báo rằng tàu thuộc sở hữu hoặc liên quan đến Israel đều là mục tiêu”, theo người phát ngôn Houthi Yahya Saree.

Houthi Unity Explorer thuộc sở hữu một công ty Anh cùng tên. Trong thành phần nhân sự cấp cao của công ty có Dan David Ungar - con trai tỷ phú ngành vận tải biển Israel Abraham “Rami” Ungar. Còn Number 9 được khai thác bởi Công ty Bernhard Schulte Shipmanagement đặt trụ sở tại Anh.

Houthi là nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn, đang kiểm soát nhiều phần lãnh thổ ở Yemen. Lực lượng này đối đầu với liên minh quân sự do Ả Rập Saudi dẫn đầu từ tháng 3.2015 đến nay.

Sau khi xung đột Israel - Hamas nổ ra, Houthi cùng nhiều nhóm vũ trang khác nhiều lần tập kích Israel bằng tên lửa cùng UAV, đa số bị tàu chiến Mỹ đánh chặn. Trong tháng trước nhóm đã bắt giữ tàu hàng Galaxy Leader di chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ qua Biển Đỏ để sang Ấn Độ.

Loạt vụ tấn công tàu hàng khiến tình hình Trung Đông thêm căng thẳng. Tuy nhiên đến nay Houthi vẫn tránh trực tiếp nhắm đến tàu hàng hoặc tàu chiến Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
15 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm 3 tàu hàng bị tấn công tại Trung Đông