Giả thuyết mới về cái chết của danh hoạ Van Gogh một lần nữa lại được nhắc đến trong một cuộc triển lãm có tên De waanzin nabij (Trên bờ vực của sự điên rồ) đang diễn ra tại bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam, Hà Lan.

Thêm bằng chứng mới về cái chết của danh họa Van Gogh

Tiểu Vũ | 11/08/2016, 06:01

Giả thuyết mới về cái chết của danh hoạ Van Gogh một lần nữa lại được nhắc đến trong một cuộc triển lãm có tên De waanzin nabij (Trên bờ vực của sự điên rồ) đang diễn ra tại bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam, Hà Lan.

Về cái chết bí ẩn của danh họa người Hà Lan Vincent Van Gogh hiện nay có hai giả thuyết phổ biến đó là Van Gogh đã bị ngộ sát bởi hai thanh niên mà ông từng quen biết. Một giả thuyết khác nói rằng ông bị bắn bởi một khẩu súng tưởng đã hỏng khi chơi trò cao bồi với hai thanh niên kia. Các giả thuyết trên đã gây tranh cãi trong suốt mấy thế kỷ qua.

Gần đây nhất là vào năm 2014 một kỹ sư hóa học người Hà Lan, tên là Rene Van Slooten, đã đưa ra giả thuyết Van Gogh đã sử dụng khí đốt để thắp sáng các căn phòng nơi ông làm việc vào buổi đêm bằng Carbon monoxide và các kim loại nặng,thậm chí cả uranium trong than đá chứa lẫn nhiều tạp chất có thể là nguyên nhân gây ngộ độc cho ông. Nhưng giả thuyết của Slooten về nhà danh họa Van Gogh vẫn không nhận được sự tán thành của số đông. Nhà thần kinh học đã nghỉ hưu kiêm chuyên gia về Vincent Van Gogh, ông Piet Voskuil, cho rằng giả thuyết của Van Slooten không đáng tin cậy.

Chân dung tự họa củaVan Gogh vẽ vào mùa xuân năm 1887 (Ảnh: Wikimedia Commons)

Mới đây, giả thuyết về cái chết của danh Van Gogh một lần nữa lại được nhắc đến tại một cuộc triển lãm có tên De waanzin nabij (Trên bờ vực của sự điên rồ) vào ngày 15.7 đến ngày 25.9.2016 tại bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam, Hà Lan.

Đây là lần đầu tiên triển lãm công bố với công chúng những bằng chứng liên quan đến cái chết bí ẩn của danh họa Vincent van Gogh kể từ năm 1890.

Triển lãm Bên bờ vực của sự điên rồ đưa người xem trở lại với 18 tháng sau cùng trong cuộc đời danh họa Van Gogh trong đó có những bức tranh và bản vẽ kể câu chuyện về cuộc đấu tranh của ông với bệnh tật.

Đặc biệt triển lãm cho trưng bày hai bằng chứng cho thấy Vincent Van Gogh đã tự tay dùng dao cạo cắt toàn bộ tai trái chứ không phải bị họa sĩ Gauguin người bạn thân của ông trong lúc tức giận đã dùng kiếm cắt đứt dáitai của Van Gogh khi ngăn cản Gauguin bỏ đi nơi khác. Và một bằng chứng quả quyết rằng Van Gogh dùng súng lục ổ quaytự bắn mình chứ không phải do bất cứ ai ra tay sát hại như nhiều giả thuyết đã từng công bố trước đó.

Bức thư của bác sĩ Felix Rey viết vào năm 1930 chothấy Vincent Van Gogh tự cắt đứt toàn bộ tai trái của mình trong tháng 12 năm 1888 (Ảnh: Bảo tàng Van Gogh)

Bằng chứng thứ nhất là bức thư của tiến sĩ, bác sĩ bác sĩ Felix Rey (1867 - 1932), được tìm thấy trong một kho lưu trữ ở Mỹ của nhà văn Bernadette Murphy thuộc Đại học Calinfornia, khi bà viết cuốn sách về Van Gogh. Bác sĩ Felix Rey là người đã điều trị cho Van Gogh sau khi ông này nhập viện vì bị cắt tai ngày vào 23.12.1888. Năm đó bác sĩ Rey mới 21 tuổi. Bức thư đề ngày 18.8.1930 tại Arles, trong đó bác sĩ Felix Rey mô tả tai trái của Van Gogh bị cắt toàn bộ bằng dao cạo theo đường chấm chấm trong hình vẽ (xem hình ). Bức thư được gửi cho văn hào Irving Stone, khi đó đang viết cuốn tiểu thuyếtKhát vọng sốngvề Van Gogh.

Bằng chứng thứ hai là một khẩu súng lục ổ quay được tìm thấy trên cánh đồng lúa mì ở Pháp, nơi Van Gogh được cho là đã tự sát ngày 27.7.1890 năm ông 37 tuổi. Các nghiên cứu cho thấy khẩu súng đã bị rỉ vì bị vùi dưới lòng đất 50 đến 80 năm. Đây là khẩu súng thuộc phiên của nhà sản xuất Lefaucheux à Broche, một loại súng ngắn khá phổ biến vào thời điểm đó. Theo các nghiên cứu giám định thì khẩu súng đã được mở chốt an toàn, cho thấy súng đã được bóp cò bắn đi. Các chuyên gia về vũ khí còn khẳng định khẩu súng không đủ hỏa lực để giết giết người, đây là loại súng được dùng để uy hiếp người khác vào thời điểm đó.

Điều này lý giải vì sao Van Gogh không chết ngay lập tức, mặc dù ôngđã cố ý tự bắn vào bụng mình, chính vì thế phù hợp với giả thuyết sau khi bắnVan Gogh vẫn cònsức đểquay trở về nhàtrọ, hoàn thành bức vẽ cuối đời của mình, hai ngày sau đóthì ông mới chết.

Khẩu súng được cho làVan Gogh đã dùng khẩu để tự sát ngày 27.07.1890 - (Ảnh: Bảo tàng Van Gogh)

Với những bằng chứng như vậy nhưng một chuyên viên của Bảo tàng Van Gogh là ông Teio Meedendorp vẫn thừa nhận: "Không thể khẳng định 100% giả thuyết này là chắc chắn… Nhưng tất cả những lập luận này cung cấp cho chúng ta một điều gì đó để suy về cái chết của Van Gogh…”.

Về danh họaVincent Willem Van Gogh

Danh họa Vincent Willem van Gogh sinh ngày 30.3.1853 tại Zundert, Hà Lan, mất ngày 29.7.1890 tại Auvers-sur-Oise, Pháp lúc bước qua tuổi 37. Van Gogh vẽ tranh theo trường phái hậu ấn tượng, nhiều bức tranh của ông nằm trong số những tác phẩm nổi tiếng nhất, được yêu thích nhất và cũng đắt nhất trên thế giới. Van Gogh là nghệ sĩ tiên phong của trường phái biểu hiện và có ảnh hưởng rất lớn tới mỹ thuật hiện đại, đặc biệt là tới trường phái dã thú (Fauvism) và trường phái biểu hiện tại Đức.
Phần lớn của đời của danh họa Van Gogh sống trong nghèo khổ và bệnh tật. Sau khi mất, tranh của Van Gogh rất được các bảo tàng nghệ thuật và nhà sưu tầm cá nhân ưa thích, đặc biệt là trong thập niên 1980 và1990. Khi đó tác phẩm của Van Gogh liên tục phá kỉ lục thế giới về giá bán.
Năm 2004, trong "Danh sách những người Hà Lan vĩ đại nhất trong lịch sữ"(De Grootste Nederlander) do đài KRO tổ chức, Vincent van Gogh được xếp thứ 10 và là nghệ sĩ có thứ hạng cao thứ 2 trong danh sách (sau họa sĩ Rembrandt xếp thứ 9).

Tiểu Vũ(Bài viết có tham khảo các tài liệu từ vangoghmuseum.nl vànltimes.nl)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm bằng chứng mới về cái chết của danh họa Van Gogh