Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Tín Phát cho rằng, từ sau Tết Nguyên đán 2023, thị trường nhà đất ĐBSCL có chuyển biến tích cực.

Thị trường bất động sản ĐBSCL: Chờ cơ hội trỗi dậy

Văn Kim Khanh | 06/02/2023, 23:50

Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Tín Phát cho rằng, từ sau Tết Nguyên đán 2023, thị trường nhà đất ĐBSCL có chuyển biến tích cực.

bds.jpg
Thị trường BĐS Cần Thơ đầu năm 2023 có chuyển biến tích cực - Ảnh: Văn Kim Khanh

Theo ông Nguyễn Minh Trí, để thị trường bất động sản ĐBSCL sống động, khởi sắc như những năm 2018-2019 thì phải chờ cơ hội chung của thị trường cả nước. Riêng tại Cần Thơ, nhà đất ở các dự án có sổ đỏ, từ 2 đến 4 tỉ đồng, vị trí tốt... vẫn giao dịch được khi phần lớn người mua nhà hiện nay là người có nhu cầu thực. 

Đầu tháng 1.2023, UBND TP.Cần Thơ đã ban hành quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư của dự án chung cư Nhịp điệu xanh - Dream House đối với nhà đầu tư là Công ty CP Kiến trúc Nhịp điệu xanh. Dự án được điều chỉnh quy mô xây dựng từ 13 tầng thành 1 tầng hầm, 17 tầng nổi trên diện tích đất 3.083 m2. Dự kiến tổng vốn đầu tư của dự án là 320 tỉ đồng.

Cũng tại Khu đô thị nam Cần Thơ có một dự án chung cư cao cấp đang xin chủ trương. Nếu hoàn tất các thủ tục, chung cư này sẽ cung cấp cho TP.Cần Thơ hàng trăm căn hộ trong tương lai. Dù thị trường BĐS Cần Thơ hiện nay còn nhiều khó khăn nhưng các thông tin trên cũng phần nào động viên những người tâm huyết với thị trường nhà đất.

tt.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị về thu hút đầu tư tỉnh Hậu Giang - Ảnh: Văn Kim Khanh

Tại Hậu Giang, từ quý 4/2022 đến nay, những nhà phân phối sản phẩm của dự án DIC Victory City Hậu Giang cũng rất tích cực quảng bá dự án này. Đây là một khu đô thị ven sông tại trung tâm Hậu Giang, quy mô giai đoạn 1 là 83,4 ha. Ngoài dự án này, tại trung tâm TP.Vị Thanh còn có dự án Khu đô thị Cát Tường, hoàn thành xây dựng hạ tầng tháng 7.2020, gồm nhiều công trình như công viên, chợ đêm...

dic.jpg
Dự án DIC Victory City Hậu Giang - Ảnh: Văn Kim Khanh

Tại Sóc Trăng, thị trường BĐS khá nhộn nhịp. Ngoài hàng chục dự án khu dân cư, đô thị, khu tái định cư, nhà đất lẻ vùng ven cũng nóng lên khi thị trường BĐS tăng nóng. Tuy nhiên, hiện các dự án khu dân cư đô thị vẫn đang nằm im "chờ thời" khiến các nhà đầu tư đối mặt với vô vàn khó khăn do vay vốn đầu tư nhưng ra hàng không được.

Ông Dương Thế Nghiêm, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị dầu khí Cửu Long cho biết, năm nay công ty vẫn xây dựng theo kế hoạch của năm 2022 là khoảng 100 căn nhà liên kế. Dự án xây dựng nhà thương mại cũng chậm lại do tình hình chung.

Theo các chuyên gia nhìn nhận, tại TP.Cần Thơ cũng như các tỉnh ĐBSCL không có nhiều dự án BÐS mới, thị trường chỉ tập trung giao dịch sản phẩm ở các khu đô thị đã được đầu tư từ nhiều năm nay. Các sản phẩm nhà đất đã có sổ đỏ, pháp lý rõ ràng vẫn giao dịch được nhưng bán chậm và phải giảm giá. 

Một chuyên gia BĐS tại Cần Thơ nhận xét, tình hình này sẽ tiếp tục kéo dài đến khi Chính phủ có chủ trương mới trong việc chỉ đạo ngân hàng hỗ trợ tín dụng và tháo gỡ khó khăn về pháp lý cho thị trường BĐS.

can-van-luc.jpg
TS Cấn Văn Lực tại Hội thảo về BĐS ở Cần Thơ - Ảnh: VKK

Tại hội thảo "Bắt mạch thị trường bất động sản năm 2023", TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính - Tiền tệ quốc gia, cho biết, tổng nguồn vốn đổ vào lĩnh vực bất động sản năm 2022 rất thấp, ước tính chỉ  hơn 500.000 tỉ đồng, trong khi thông thường con số này lên tới 700.000 - 800.000 tỉ đồng.

Theo ông Lực, năm 2023 Chính phủ sẽ ưu tiên xử lý một số vấn đề trên thị trường tài chính và bất động sản. Thứ nhất là vấn đề pháp lý, nếu tháo gỡ được sẽ giải tỏa được một lượng vốn đang ách tắc; thứ hai là gỡ nút thắt vốn; thứ ba là kiểm soát rủi ro hệ thống…

Dự báo thị trường bất động sản năm 2023, TS Cấn Văn Lực cho rằng nếu Chính phủ tháo gỡ được những vướng mắc cho thị trường bất động sản thì khả năng phục hồi trong năm 2023 rất nhanh. Chậm nhất là quý 4/2023, bất động sản sẽ vực dậy.

Từ đầu năm đến nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hai lần chỉ đạo ngành ngân hàng và các bộ, ngành tạo điều kiện cho BĐS phát triển. Hy vọng tình hình thị trường BĐS cả nước sẽ dần tốt lên và vùng ĐBSCL sẽ có cơ hội trỗi dậy.

Bài liên quan
Nhà máy xử lý rác lớn nhất Cần Thơ vận hành lại ngày mai
Ngày 28.3, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP.Cần Thơ Đỗ Thanh Thảo cho biết như vậy, sau thời gian nhà máy xử lý rác tạm ngưng hoạt động do bảo trì.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường bất động sản ĐBSCL: Chờ cơ hội trỗi dậy