Tình trạng này nếu kéo dài sẽ làm cho những người kinh doanh bất động sản từ vốn vay ngân hàng 50-70% trên tổng giá trị mua nhà, đất sẽ thu lỗ chưa nói có thể phá sản.

Thị trường bất động sản tại Đồng bằng sông Cửu Long gặp khó khăn chưa từng có

Văn Kim Khanh | 17/07/2021, 15:48

Tình trạng này nếu kéo dài sẽ làm cho những người kinh doanh bất động sản từ vốn vay ngân hàng 50-70% trên tổng giá trị mua nhà, đất sẽ thu lỗ chưa nói có thể phá sản.

Dịch COVID-19 lan nhanh ở TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL, tình hình các tỉnh thành đều chung tay chống dịch, kinh tế khó khăn, kéo theo thị trường BĐS cũng vô cùng khó khăn, ông Lê Phương Đông, chủ tịch Hội môi giới BĐS ĐBSCL cho rằng: “Khi thị trường BĐS Cần Thơ đứng kim thì các tỉnh ĐBSCL cũng lâm vào thế khó khăn chưa từng thấy. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng sau dịch COVID-19, tình hình BĐS ĐBSCL sẽ có nhiều cơ hội phát triển mạnh”

Ông Nguyễn Minh Trí, giám đốc Công ty TNHH xây dựng địa ốc Tín Phát tại Nam Cần Thơ , cho rằng, từ khi kinh doanh BĐS đến nay 20 năm, chưa bao giờ thị trường BĐS Cần Thơ lâm vào tình thế khó khăn như hiện nay. Hơn 1 tháng nay, giao dịch BĐS gần như số 0. Dịch như giặc, ngày một tiến tới, làm cho tâm lý lo âu trong giới kinh doanh BĐS tăng lên. Nhà đất đóng băng, làm cho giới  đầu tư nhà đất đang gồng mình chịu thiệt hại từng ngày. Vào quý II/2019, thị trường nhà đất nóng bỏng hừng hực, một miếng đất nền dự án giá 2 đến 3 tỉ, trong ngày có thể tăng giá lên 100 đến 200 triệu, thì hiện nay nhà đất rao bán không có ai hỏi chứ đừng nói mua. Ngay bây giờ nếu giảm giá 500 triệu đồng để bán nhanh 1 sản phẩm cũng không có người mua. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ làm cho những người kinh doanh nhà đất từ vốn vay ngân hàng 50-70% trên tổng giá trị mua nhà, đất sẽ thu lỗ chưa nói có thể phá sản.

Ông Nguyễn Minh Trí, một người có tiền nhàn rỗi đầu tư BĐS, cho biết, thị trường nhà đất Cần Thơ hiện nay sẽ bị tác động mạnh bởi dịch COVID-19 và sẽ có thời kỳ sụt giảm sâu, vì trước đây BĐS Cần Thơ tăng sốc quá. Từ năm 2017 đến 2019, đất nền dự án Cần Thơ và nhà đất nói chung tăng gấp 4 đến 5 lần, nay giá nó giảm 30 - 50% là điều đương nhiên. Đây cũng là cơ hội cho người dân có nhu cầu thực.

dat-du-an-nam-long-can-tho-tang-gia-gap-5-lan-so-voi-nam-2017-vkk.jpg
Đất dự án Nam  Long- Hồng Phát, từ năm 2017 đến năm 2020 tăng giá gấp 4 lần   VKK

Tại Cần Thơ hiện nay, có nhiều khu dân cư đô thị đã hoàn thành hạ tầng và đưa vào kinh doanh như: Khu dân cư Hồng Phát An Bình; khu dân cư STK An Bình, khu dân cư Stella Mega City... tuy nhiên, thị trường đang dính COVID-19 nên việc ra hàng gặp khó khăn. Một nhân viên kinh doanh của Công ty CP ĐT XD Hồng Phát cho biết, hiện nay đất dự án khu đô thị Hồng Phát An Bình đã hoàn hạ tầng, giao dịch được, tuy nhiên, dịch bệnh nên việc giao dịch rất khó khăn. Dịch bệnh người ta lo thủ thân, chuyện kinh doanh nhà đất họ ít quan tâm.

Có một chuyện rất buồn cười về thị trường nhà đất Cần Thơ, vào những năm 2017 đến 2020, Cần Thơ có hàng trăm “ cò đất” gần như ai cũng có cơ hội kiếm tiền từ môi giới đất. Tuy nhiên, hiện nay hàng trăm cò đất đó gần như biến sạch khỏi “thương trường môi giới”. Khi thị trường BĐS lên cơn sốt năm 2018-2019, Cần Thơ có hàng chục doanh nghiệp, công ty kinh doanh dịch vụ BĐS ra đời, mỗi công ty, DN có hàng chục nhân viên bán hàng môi giới, tuy nhiên, hiện nay công ty dịch vụ, môi giới gần như đếm trên đầu ngón tay.

Tại Vĩnh Long, nhà đất hiện nay cũng đóng băng. Ông Trương Hoàng Hảo, giám đốc DNTN Hoàng Hảo cho biết, gần 1 tháng nay, ảnh hưởng dịch bệnh, thị trường nhà đất đứng kim. Giao dịch 1,2 căn nhà là quý lắm rồi. Hiện nay đất nền dự án còn nhiều nhưng việc kinh doanh gặp khó khăn do dịch bệnh.

Tại Sóc Trăng, nơi có cả chục dự án BĐS lớn nhỏ, thị trường vào những năm 2018-2020 vô cùng sôi động nhưng nay tình hình cũng khá bi đát nguyên do ảnh hưởng COVID-19. Ông Dương Thế Nghiêm, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển đô thị đầu khí Cửu Long cho biết, năm 2020, chúng tôi ký hợp đồng bán 120 căn nhà phố, năm 2021, công ty cũng đã có hợp đồng bán 50 căn, vì vậy, hiện nay, thị trường khó khăn do dịch bệnh, chúng tôi cũng phải thi công xây dựng để đảm bảo giao nhà theo hợp đồng. Còn bán hàng mới thì hiện nay gần nhưng không có giao dịch.

Ông Nguyễn Văn Quý, một người có kinh nghiệm đầu tư BĐS ở Cần Thơ cho rằng: “ hiện nay một số môi giới chào hàng tôi dự án Cát Tường Hậu Giang, dự án Vạn Phát sông Hậu... tôi thẳng thừng từ chối, nhà đất Cần Thơ hiện nay mua chưa chắc bán được và có thể bị lỗ, đất dự án Hậu Giang đầu tư thì làm sao ra hàng được”.

Ông Đỗ Hoàng Thọ, trưởng phòng quản lý nhà và thị trường BĐS – Sở Xây dựng Cần Thơ cho rằng, tình hình dịch bệnh lây lan nhanh làm cho thị trường BĐS Cần Thơ bị tác động mạnh mẽ, hiện nay, thị trường BĐS gần như ngưng hoạt động, chủ yếu là chống dịch như chống giặc. Khi thị trường chủ đạo là TP Cần Thơ đứng kim thì thị trường BĐS   ĐBSCL còn khó khăn hơn nhiều. Tóm lại, tình hình chung là thị trường BĐS vùng này hiện nay khó khăn chưa từng thấy do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Hy vọng thời gian tới dịch hết, kinh tế phát triển để thị trường BĐS vùng này khởi sắc trở lại.

nha-xay-san-de-ban-o-khu-do-thi-hong-phat-an-binh-vkk.jpg
Nhà xây sẵn chờ bán tại Khu đô thị Hồng Phát An Bình - Cần Thơ  VKK
Theo Thị trường BĐS
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường bất động sản tại Đồng bằng sông Cửu Long gặp khó khăn chưa từng có