Marc Townsend - cố vấn cấp cao Arcadia Consulting đưa ra những quan điểm, góc nhìn khác nhau ở từng vị trí, vai trò cho thị trường BĐS Việt Nam.

Thị trường BĐS Việt Nam hiện tại dưới cái nhìn của một cố vấn cấp cao

Ngọc Đại | 23/08/2023, 15:51

Marc Townsend - cố vấn cấp cao Arcadia Consulting đưa ra những quan điểm, góc nhìn khác nhau ở từng vị trí, vai trò cho thị trường BĐS Việt Nam.

Sáng 23.8, tại khách sạn Sofitel Saigon Plaza, ông Marc Townsend có buổi chia sẻ thông tin thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam với những chuyển biến trong chu kì mới.

Ông Marc Townsend đã chỉ ra những tín hiệu khởi sắc cho thị trường BĐS Việt Nam như: chính sách hỗ trợ vay từ ngân hàng; tháo gỡ và giúp đỡ từ Nhà nước; phân khúc nhà phát triển trở nên rõ ràng hơn; nhu cầu là sự giao thoa giữa nhân khẩu học, đô thị hóa và khả năng chi trả nhà ở Việt Nam…

Đồng thời, ông Marc Townsend cũng chia sẻ quan điểm, cách nhìn nhận của mình ở nhiều góc độ, vai trò khác nhau.

mt2.jpg
Ông Marc Townsend cố vấn cấp cao Arcadia Consulting diễn thuyết tại buổi họp báo - Ảnh: Ngọc Đại

Cụ thể, dưới góc độ vai trò của ngân hàng, ông Marc Townsend đưa ra quan điểm rằng các ngân hàng đang bị kẹt giữa một tảng đá và một nơi khó khăn khi phải làm việc với mức lãi suất hiện hữu. Lãi suất ngân hàng cao làm giảm sức hấp dẫn của sản phẩm vay tín chấp. Các chủ ngân hàng phải đối mặt với những quyết định khó khăn về tiếp tục cho ai vay. Đồng thời, các ngân hàng phải quyết định xem những người mua nhà lần đầu sẽ là khách hàng lâu dài tốt hay rủi ro với khả năng nợ xấu gia tăng. Giá trị tài sản dùng làm tài sản đảm bảo giảm xuống.

Với góc độ người mua, vị cố vấn cho rằng người mua nhà lần đầu thường gặp phải phương án tài trợ ngân hàng không hấp dẫn, lãi suất vay ở mức 10,5%. Người mua nhà có nhiều suy nghĩ như có thể ở cùng bố mẹ, không cần gấp để mua nhà. Dẫn đến tình trạng người mua nhà dễ rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Theo nhìn nhận, quan điểm của ông Marc Townsend thì các nhà đầu tư đang trong guồng quay, thách thức về trả nợ và trả góp. Suy nghĩ khoản tiền đi gửi hay tiếp tục giữ hoặc đem đi đầu tư. Các nhà đầu tư giàu tiền mặt sẽ vẫn đứng bên lề. Xu hướng nhà đầu tư nước ngoài chia ra hai đối tượng. Đối với nhà đầu tư doanh nghiệp sẽ bối rối thậm chí tránh xa thị trường BĐS. Nhà đầu tư cá nhân sẽ vẫn đang trong tình trạng quan sát và chờ đợi, tập trung vào giá trị và có thể hướng đến các thị trường minh bạch hơn ví dụ như Tokyo, Bangkok, Singapore..

Cũng tại buổi chia sẻ, ông Marc Townsend cũng đưa ra những diễn tiến mới như thị trường đầu tư công nghiệp và hậu cần xuất hiện nhờ sự quan tâm bền vững của nước ngoài. Thị trường nhà ở sẽ dần tan băng một phần nhờ sự giúp đỡ của Chính phủ, giải quyết được điểm nghẽn, niềm tin trở lại với các bộ phận cấp phép, phê duyệt nhanh hơn.

Các nhà phát triển tái cân bằng danh mục đầu tư bán tài sản chiến lực để huy động tiền mặt. Các nhà phát triển cung cấp các điều khoản thanh toán tốt hơn. Condotel phục hồi sau 2026 và tiếp tục nỗ lực gầy dựng lại uy tín; các khách sạn 2 và 3 sao mang thương hiệu quốc tế sẽ xuất hiện nhiều hơn tại Việt Nam.

Đồng thời, ông cũng nhận định trong vòng 50 năm tới khi nhân khẩu học, đô thị hóa và khả năng chi trả sẽ là những yếu tố thúc đẩy nhu cầu quan trong nhất của Việt Nam.

Ông Marc Townsend đang là cố vấn cho quỹ BĐS châu Á. Hiện đang là chủ tịch của CBRE Campuchia và người tạo ra cơ hội tại Levitate. Ông Marc Townsend cũng từng là giám đốc độc lập không điều hành tại Vin Group trong 6 năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
1 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường BĐS Việt Nam hiện tại dưới cái nhìn của một cố vấn cấp cao