Các tính năng của AI Pin giống như thứ gì đó trong khoa học viễn tưởng.

Thiết bị kẹp áo AI Pin của Humane có thay thế được smartphone?

Sơn Vân | 11/11/2023, 22:28

Các tính năng của AI Pin giống như thứ gì đó trong khoa học viễn tưởng.

Hãy tưởng tượng bạn đang nhặt một quả thanh long ở lối đi bán đồ nông sản đông đúc. Bạn chạm vào một thiết bị được kẹp trên áo khoác của mình, giơ trái thanh long lên và hỏi: "Cái này ăn được không?". Thiết bị nhanh chóng trả lời thành tiếng: "Có. Thanh long ít đường".

thiet-bi-kep-ao-ai-pin-cua-humane-co-thay-the-duoc-smartphone1.jpg
Bạn có thể hỏi AI Pin xem có "ổn" để ăn thanh long không - Ảnh: Humane 

Kịch bản này là một trong những cảnh trong video quảng cáo cho AI Pin, một thiết bị đeo mới do Humane phát triển. Các tính năng của AI Pin giống như thứ gì đó trong khoa học viễn tưởng: Trí tuệ nhân tạo (AI) trả lời câu hỏi của bạn từ một chiếc kẹp nhỏ trên áo sơ mi của bạn. Công nghệ này rất ấn tượng, thậm chí đáng kinh ngạc.

Nhược điểm là bạn trông giống kẻ lập dị, đang nói chuyện với một loại trái cây ở giữa cửa hàng tạp hóa.

Humane, công ty khởi nghiệp về phần cứng AI, đã thông báo rằng thiết bị đầu tiên của họ là AI Pin sẽ được bán với giá 699 USD. Đoạn video sử dụng lệnh thoại với AI để trả lời các câu hỏi, tóm tắt tin nhắn văn bản, dịch ngôn ngữ và phát nhạc, cũng như một camera có thể nhìn vào mọi thứ và cho bạn biết về chúng. Điều đáng ngạc nhiên nhất là màn hình laser nhỏ có thể chiếu vào tay bạn và phản hồi các cử chỉ của tay.

AI Pin rất tuyệt, nên nếu là người yêu thích công nghệ mới và những tiện ích kỳ lạ, nhiều người muốn có một chiếc.

Thế nhưng, AI Pin có thực sự hữu ích với đại đa số người dùng? Tôi không chắc lắm.

thiet-bi-kep-ao-ai-pin-cua-humane-co-thay-the-duoc-smartphone.jpg
AI Pin là thiết bị đeo mới do Humane phát triển, có giá 699 USD - Ảnh: Internet

Một video quảng cáo cho thấy Imran Chaudhri và Bethany Bongiorno, hai người đồng sáng lập Humane và là cựu nhân viên của Apple, giới thiệu một số tính năng và thông số kỹ thuật của AI Pin. Một video khác cho thấy người ta sử dụng nó trong các tình huống đời sống hàng ngày như khi đi bộ xuống phố, mua sắm và ăn uống.

Vấn đề ngay lập tức xuất hiện trong đầu nhiều người là không bao giờ muốn nói chuyện với thiết bị ra lệnh bằng giọng nói ở nơi công cộng. Đó là hành vi kỳ lạ trong xã hội. Các trợ lý giọng nói như Siri, Alexa đã xuất hiện từ nhiều năm nay và các chuẩn mực xã hội về việc sử dụng chúng nơi công cộng có kỳ lạ hay không đã được thiết lập: Không nên làm điều đó!

Tất nhiên, trợ lý giọng nói cung cấp khả năng tiếp cận cho mọi người có thể gặp khó khăn khi sử dụng điện thoại màn hình cảm ứng. Có lẽ việc bình thường hóa việc sử dụng trợ lý giọng nói nơi công cộng sẽ là điều tốt, nhưng vẫn chưa thực sự xảy ra trong hơn một thập kỷ kể từ khi Siri ra mắt.

AI Pin cung cấp phiên bản không có màn hình của điện thoại

Nếu ý tưởng của AI Pin là cung cấp phiên bản không có màn hình cho điện thoại, hãy tưởng tượng rằng điều đó sẽ rất hấp dẫn với nhiều người đi dạo mà không muốn bị cuốn vào việc kiểm tra Facebook và Instagram. Một số người đã mua Apple Watch có tính năng di động vì lý do chính xác này: Để được kết nối nếu cần nhưng không bị phân tâm khi kéo màn hình. Một người rằng anh mua điện thoại nắp gập như “chiếc máy cuối tuần” để có thể ở bên con nhiều hơn khi không làm việc.

Thế nhưng, AI Pin không giống như chiếc điện thoại nắp gập. AI Pin thực hiện rất nhiều việc mà điện thoại có thể làm: Chụp ảnh, cho bạn biết thông tin, đặt lịch hẹn, theo dõi lượng calo, mua sắm cho bạn hoặc phát danh sách nhạc yêu thích. Katie Notopoulos, nữ phóng viên của trang Insider, không tin rằng AI Pin có thể thay thế hoặc hữu ích hơn so với smartphone thông thường để làm việc này.

Một số tính năng của AI Pin trong bản demo có vẻ chưa ổn. Bạn có thể yêu cầu AI Pin tóm tắt nội dung những tin nhắn mới nhất. AI Pin thực hiện điều này thật ấn tượng, nhưng không chắc hữu ích hơn so với việc người dùng tự mình đọc tin nhắn.

Người dùng có thể đọc tin nhắn nhanh hơn nhiều so với việc nghe AI Pin nói. Đọc thực sự là một phương pháp tiếp thu thông tin cực kỳ hiệu quả.

Khi nghĩ về một số nội dung mà AI Pin có thể làm như phát nhạc hoặc trả lời các câu hỏi thông tin cơ bản, đó là những việc mà smartphone đang làm rất tốt và nhanh chóng.

Được hỗ trợ bởi AI là một trong những điểm hấp dẫn lớn của AI Pin. Song nếu Apple bắt đầu tích hợp AI vào Siri, điều này có khả năng cao, thì tính năng đó sẽ không còn duy nhất.

Katie Notopoulos nói một nơi mà cô sẽ sử dụng AI Pin là ô tô.

“Điều hấp dẫn tôi nhất ở AI Pin hiện tại là khả năng thực hiện nhiều lệnh này khi tôi đang lái ô tô – thời điểm mà tôi không ngại sử dụng lệnh thoại và muốn thực hiện mọi loại lệnh mà mà điện thoại của tôi thường có thể làm được.

Katie Notopoulos kết luận: “Tôi yêu điện thoại của tôi. Tôi thích nhìn chằm chằm vào nó, thích đọc những thứ trên đó. Tôi không có ý định loại bỏ điện thoại của mình và dù sao thì cũng không nghĩ rằng AI Pin thực sự có thể thay thế được nó. Thế nhưng, tôi tò mò về những gì mà sản phẩm mới có thể mang lại”.

Bài liên quan
Insider: 'Chưa bao giờ dễ đến thế để xây dựng một công ty AI trị giá 1 tỉ USD'
"Cơ hội xây dựng doanh nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) trị giá 1 tỉ USD dường như chưa bao giờ dễ dàng đến thế với các doanh nhân khao khát trở thành Sam Altman tiếp theo", đó là nhận định của trang Insider.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiết bị kẹp áo AI Pin của Humane có thay thế được smartphone?