Đài ABC News dẫn lời chủ tịch quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation Melinda Gates giới thiệu một thiết bị siêu âm được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp tăng số thai phụ được tiếp cận xét nghiệm tiền sản này.
Khoa học - công nghệ

Thiết bị siêu âm AI phục vụ phụ nữ mang thai

Cẩm Bình 09/03/2024 13:45

Đài ABC News dẫn lời chủ tịch quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation Melinda Gates giới thiệu một thiết bị siêu âm được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp tăng số thai phụ được tiếp cận xét nghiệm tiền sản này.

ung00.jpg
Thiết bị siêu âm AI gọn nhẹ chỉ cần kết nối với điện thoại hoặc máy tính bảng là có thể sử dụng - Ảnh: Bill & Melinda Gates Foundation

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi ngày thế giới có gần 800 phụ nữ tử vong do nguyên nhân liên quan đến mang thai và sinh nở.

Ứng dụng AI để cung cấp dịch vụ thai sản cho phụ nữ, đặc biệt là người sống ở nông thôn hoặc nơi thu nhập nhấp, có thể giúp cứu sống rất nhiều trường hợp, bà Gates chia sẻ với ABC News.

Nữ chủ tịch đặc biệt đề cập đến công cụ siêu âm AI - thiết bị cách mạng hóa khả năng tiếp cận một trong những xét nghiệm tiền sản quan trọng bậc nhất. Theo Bill & Melinda Gates Foundation, siêu âm là một phần thường lệ trong quá trình chăm sóc trước khi sinh nhưng 2/3 thai phụ trên thế giới không được tiếp cận xét nghiệm này.

Bà Gates cho biết: “Ở Mỹ, máy siêu âm khá lớn và thai phụ cần đi vào phòng đặc biệt để tiến hành xét nghiệm. Tuy nhiên, chúng tôi cùng các đối tác đã tạo nên thiết bị rất nhỏ được hỗ trợ bởi AI, hiển thị hình ảnh siêu âm trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để y tá, bác sĩ hay hộ sinh xem ngay lập tức, cho phép chẩn đoán lẫn điều trị nhanh hơn”.

“Ở khu vực nguồn lực hạn chế, thai phụ thường chẳng thể vào trung tâm y tế cộng đồng. Người xếp hàng dài, họ phải đi bộ hoặc trung tâm đóng cửa vào thời điểm nào đó. Với thiết bị cầm tay thì nhân viên y tế có thể đến nhà thực hiện siêu âm và biết được đứa bé phát triển bình thường không? Người mẹ ổn không? Đây chắc chắc là công nghệ mang cách mạng”, nữ chủ tịch nói thêm.

Quỹ cùng các đối tác đang cố gắng hạ giá thiết bị cũng như đào tạo thêm nhiều nhân viên y tế nhằm đưa công nghệ mới đến phục vụ nhiều cộng đồng hơn.

ung01.jpg
Kết quả siêu âm hiển thị trên máy tính bảng - Ảnh: Bill & Melinda Gates Foundation

Bên cạnh AI, Gates còn đánh giá cao biện pháp tránh thai dạng tiêm hiệu quả kéo dài. Bà nhấn mạnh tiến bộ y học này cải thiện không chỉ sức khỏe mà gần như tất cả khía cạnh (kể cả kinh tế) trong cuộc sống phụ nữ. Theo Bill & Melinda Gates Foundation, hơn 250 triệu phụ nữ và trẻ em gái trên toàn cầu không muốn mang thai vẫn không sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

Bài liên quan
Ngày đầu nghỉ lễ: 60 vụ tai nạn giao thông, 75 người thương vong
Hôm nay, ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5, toàn quốc đã xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông khiến 75 người thương vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiết bị siêu âm AI phục vụ phụ nữ mang thai