Việc thiếu nguồn cát, đá, nhà thầu cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng chủ yếu làm các công việc đổ bê tông mặt cầu và lan can cầu.
Hạ tầng và bất động sản

Thiếu cát đá, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thi công cầm chừng

Tô Văn 25/01/2025 11:40

Việc thiếu nguồn cát, đá, nhà thầu cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng chủ yếu làm các công việc đổ bê tông mặt cầu và lan can cầu.

Nhà thầu lo lắng chuyện cát, đá

An Giang là một trong những địa phương có trữ lượng cát sông lớn nhất của khu vực ĐBSCL. Theo ước tính, trữ lượng cát sông trên địa bàn tỉnh này có khoảng 20 triệu mét khối và hiện đã lên chương trình cung cấp cho các dự án khoảng 15 triệu mét khối, nên để nâng số lượng cát là rất khó khăn.

7-nguyen7.jpg
An Giang là một trong những địa phương có trữ lượng cát sông lớn nhất của khu vực ĐBSCL - Ảnh: Tô Văn

Đến thời điểm này, nhiều dự án giao thông trọng điểm tại An Giang vẫn cần cần vật liệu cát sông. Nhu cầu lớn nhưng nguồn cung cấp hạn chế, vì vậy địa phương đã lên kế hoạch, rà soát, phân bổ nguồn cát nhưng phải qua Tết mới có kết quả. Trong khi đó, các dự án giao thông trọng điểm không thể triển khai được nếu thiếu nguồn cát.

Anh Mai Trương Trung Nguyên, cán bộ Phòng Kỹ thuật (Ban Điều hành Trường Sơn 11, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) cho rằng cái khó đến thời điểm này là thiếu cát, đá.

“Hiện dự án chung về phần cầu đã làm xong trong năm 2024. Tuy nhiên, về phần đường thì đang gặp khó khăn cũng do nguyên nhân thiếu cát. Tôi sợ nếu qua Tết không được cung cấp cát, đá kịp thời sẽ dẫn đến việc chậm tiến độ thực hiện cả gói thầu”, anh Nguyên nói.

4-nguyen4.jpg
Anh Mai Trương Trung Nguyên - cán bộ Phòng Kỹ thuật (Ban Điều hành Trường Sơn 11, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) cho rằng cái khó đến thời điểm này là thiếu cát, đá - Ảnh: Tô Văn

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 bao gồm 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 do UBND tỉnh An Giang làm chủ quản, chiều dài hơn 57km, sơ bộ tổng mức đầu tư 13.799 tỉ đồng và được chia thành 4 gói thầu. Đến nay, cả 4 gói thầu đều đã được chỉ định thầu và các nhà thầu đã có mặt trên công trường để thực hiện dự án.

Nhà thầu nói gì?

Theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới vào chiều 24.1, tại công trình xây dựng tuyến cao tốc trục ngang dài nhất miền Tây, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, dù đã qua nhiều tháng thi công nhưng tại điểm đầu của dự án (Km0+314, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang) vẫn không thay đổi gì nhiều.

7-cau.jpg
Vào sâu công trình vài trăm mét, xung quanh vẫn là ruộng lúa, cỏ mọc um tùm - Ảnh: Tô Văn
5-nguyen5.jpg
6-nguyen6.jpg
Do thiếu nguồn cát, nhà thầu cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hiện chủ yếu làm các công việc đổ bê tông mặt cầu và lan can cầu - Ảnh: Tô Văn

Tại gói thầu số 42 do liên danh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty cổ phần Thiết bị 624 phụ trách, có hơn 120 công nhân, kỹ sư đang sử dụng máy móc, thiết bị đổ bê tông mặt cầu và lan can cầu. Tất cả đều làm việc trong không khí quyết tâm hoàn thành các mốc kế hoạch đề ra.

Vào sâu công trình vài trăm mét, xung quanh vẫn là ruộng lúa, cỏ mọc um tùm. Trên con đường công vụ, vài chiếc xe trộn bê tông chạy ra, chạy vào cuốn bụi tung mù mịt. Riêng nhóm công nhân được chia từng khu vực đổ bê tông mặt cầu.

2-nguyen.jpg
1-nguyen1.jpg
Các công nhân đổ bê tông mặt cầu, làm xuyên đêm - Ảnh: M.N

Ông Nguyễn Đình Du - Phó giám đốc Ban Điều hành Trường Sơn 11 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) cho biết đơn vị phụ trách thi công 87% giá trị hợp đồng gói thầu số 42, tổng chiều dài gần 17km đường, 5 cầu và 62 cống…

“Bây giờ chưa dám bàn đến nguồn cát san lấp nền. Do không đủ cát, đá, nhiều tháng qua chúng tôi chủ yếu làm các công việc như đổ bê tông mặt cầu và lan can cầu. Nói chung cơ bản phần cầu đơn vị đã thực hiện xong.

Hiện khó khăn lớn nhất là phần đường do thiếu cát, đá. Không có cát, đá là không làm gì được. Đặc biệt chất lượng cát ở một số mỏ xấu, chiếm 15 - 43% bùn sét, gây thất thoát rất lớn cho công trình. Ngoài ra, một số mỏ đá trên địa bàn huyện Tri Tôn đã đóng nên khó khăn chồng chất khó khăn”, ông Du bày tỏ.

Cũng theo ông Du, sau Tết đơn vị cũng chủ động đẩy nhanh tiến độ thi công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Chúng tôi giám sát, theo dõi chặt chẽ quá trình thi công để đảm bảo chất lượng. Năm 2025 là quãng thời gian quan trọng, quyết định tiến độ dự án nên tất cả các công việc phải được tiến hành đồng bộ và quyết liệt”, ông Du nói.

Do thiếu cát, nhà thầu cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng chủ yếu làm các công việc đổ bê tông mặt cầu và lan can cầu - Clip: Tô Văn

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài 188,2km đi qua 4 tỉnh thành: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.
Điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc TP.Châu Đốc (An Giang) và điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng), với tổng mức đầu tư 44.691 tỉ đồng. Dự kiến, toàn tuyến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027.

Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.

Trong đó, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2km, dự án thành phần 2 tại TP.Cần Thơ dài 37,2km, dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9km.

Bài liên quan
Khai thác hơn 10km cao tốc Bến Lức - Long Thành
Ngày 7.2, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã tổ chức thông xe và đưa vào khai thác hai đoạn tuyến thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Hai đoạn này bao gồm từ nút giao TP.HCM - Trung Lương đến quốc lộ 1 và đoạn từ nút giao đường vào cảng Phước An đến quốc lộ 51.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng gặp mặt các tập đoàn lớn, bàn giải pháp tăng trưởng 2 con số
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị trong các “việc lớn” của đất nước như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhà máy điện hạt nhân, phát triển đột phá khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo…, các doanh nghiệp có thể làm được gì thì đăng ký làm, miễn là không tư lợi, tiêu cực.
Đừng bỏ lỡ
  • Sau tết, các show âm nhạc bắt đầu khởi động lại
    16 phút trước Văn hóa
    Hết tết, các tụ điểm âm nhạc bắt đầu mở cửa trở lại. Nhiều show nhạc lớn cũng thông báo ngày diễn. Làng nhạc Việt hứa hẹn đầy sôi động trong năm 2025.
  • Đầu xuân nói chuyện đầu tư
    17 phút trước Thông tin doanh nghiệp
    Tìm kiếm những cơ hội mới mở màn cho một năm phú quý vốn là nhu cầu của không ít nhà đầu tư vào những ngày đầu xuân năm mới. Trong kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ, Việt Nam không chỉ khẳng định vị thế mà còn tạo dựng những cơ hội phát triển đầy tiềm năng. Trong bối cảnh ấy, BIDV hợp tác với định chế tài chính hàng đầu thế giới Edmond de Rothschild tổ chức chuỗi sự kiện Global Insights nhằm cung cấp các dự báo kinh tế vĩ mô, góc nhìn chiến lược và các xu hướng đầu tư toàn cầu đang định hình trong 2025.
  • Vì sao chuột ngày càng hoành hành tại đô thị?
    Có câu nói là ở một thành phố lớn, bạn không bao giờ cách xa một con chuột quá 1 mét. Đây là một kiểu giai thoại đô thị được mô tả thậm xưng, nhưng các nhà khoa học đang cảnh báo rằng các thành phố trên toàn cầu đang trở nên nhiều chuột hơn, và sự bùng nổ này chủ yếu do một yếu tố: biến đổi khí hậu.
  • Thủ tướng làm việc với TP.Đà Nẵng về tháo gỡ khó khăn cho các dự án
    một giờ trước Sự kiện
    Trong chương trình thăm, làm việc tại miền Trung, tối 9.2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các chương trình, dự án, phấn đấu đạt mức tăng trưởng 2 con số ngay trong năm 2025.
  • Bắc Bộ trời ấm dần
    2 giờ trước Theo dòng thời sự
    Dự báo thời tiết ngày 10.2 đợt không khí lạnh sẽ yếu dần, trời hửng nắng.
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu cát đá, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thi công cầm chừng