Các chuyên gia y tế khuyến cáo, nhiệt độ xuống thấp, rét đậm, rét hại sẽ có hại cho sức khỏe. Người dân cần biết cách giữ ấm và phòng, chống rét.

Thời tiết rét đậm, rét hại: bảo vệ sức khỏe thế nào?

Lam Thanh | 06/12/2020, 12:44

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, nhiệt độ xuống thấp, rét đậm, rét hại sẽ có hại cho sức khỏe. Người dân cần biết cách giữ ấm và phòng, chống rét.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên trời rét, có nơi rét đậm, rét hại. Vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C và có băng giá và sương muối.

ret.jpg
Ảnh minh họa

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, nhiệt độ xuống thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người dân cần biết cách giữ ấm và phòng, chống rét.

Khi thời tiết xuống dưới 10 độ C, người già và trẻ em có khả năng mắc các bệnh lý như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, xương khớp... Nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn tới bị suy hô hấp, đột quỵ, ảnh hưởng đến tính mạng.

Để phòng ngừa mắc bệnh khi thời tiết thay đổi, người dân nên mặc đủ ấm, tránh những vị trí gió lùa... Đối với người cao tuổi, tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột như từ trong nhà ấm chạy ra ngoài lạnh. Nếu thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ gây thay đổi về huyết áp có nguy cơ gây tai biến mạch máu não.

Trẻ nhỏ đôi khi ở tình trạng ngược lại, buổi tối trẻ được mặc quá ấm dẫn đến khi ngủ nóng quá, toát mồ hôi, ướt áo, thấm ngược lại cơ thể, gây nguy cơ viêm phổi. Các bậc cha mẹ, ông bà nên lưu ý giữ nhiệt độ trong phòng đủ ấm và mặc quần áo vừa phải; luôn kiểm tra trẻ có bị toát mồ hôi không, tránh để trẻ bị toát mồ hôi, ướt áo.

Những người phải làm việc ngoài trời, khi rét đậm, rét hại, cần mặc nhiều quần áo, hạn chế để da tiếp xúc với môi trường lạnh.

Để tăng sức đề kháng của cơ thể, cần ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, tăng cường rau xanh, trái cây đảm bảo đủ nhiệt cho cơ thể.

Các gia vị như hành, tỏi, gừng, quế... giúp giữ ấm rất tốt, còn giúp cơ thể giải cảm, ấm bụng, kích thích tiêu hóa; hạn chế ăn các món lạnh, đồ ăn vừa lấy từ tủ lạnh ra vì dễ làm cơ thể bị lạnh; tránh uống rượu trước khi ra ngoài trời lạnh, bởi rượu làm nở các mạch máu gây giảm thân nhiệt, khi ra trời lạnh sẽ rất nguy hiểm.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cũng vừa ban hành Công điện số 38, theo đó đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ: Thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại; tăng cường thời lượng phát tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là hệ thống thông tin, truyền thông cơ sở để chính quyền các cấp, người dân, nhất là ở vùng cao biết, chủ động phòng chống.

Tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người nhất là với người già, trẻ nhỏ, học sinh như hạn chế ra trời lạnh, mặc đủ ấm, không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín; cho vật nuôi, cây trồng, thủy sản nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại về sản xuất, chú trọng đàn đại gia súc và các cơ sở chăn nuôi tập trung ở khu vực đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Thành lập các đoàn công tác với sự tham gia của các cơ quan chuyên môn về cơ sở kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho người, vật nuôi, cây trồng, hướng dẫn áp dụng các biện pháp kỹ thuật kết hợp với kinh nghiệm truyền thống của người dân địa phương.

Chủ động bố trí ngân sách địa phương, quỹ phòng, chống thiên tai và các nguồn lực tại chỗ để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống; triển khai lực lượng xung kích tại cơ sở, hỗ trợ vật tư, kinh phí để giúp nhân dân nhất là gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc, các hộ nghèo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, giảm thiểu thiệt hại

Tổ chức thống kê thiệt hại về cây trồng, vật nuôi, thủy sản do ảnh hưởng của giá rét để kịp thời hỗ trợ cho người sản xuất theo Nghị định 2/2017/NĐ-CP.

Căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học; hướng dẫn các địa phương về việc thực hiện công tác phòng chống rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi, thủy sản và cây trồng, xây dựng, điều chỉnh kế hoạch sản xuất, cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện và diễn biến thời tiết.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo việc theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, tăng các bản tin dự báo, cảnh báo, cung cấp cho các cơ quan thông tin đại chúng và các cơ quan có liên quan để kịp thời truyền tải đến người dân và phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên tai.

Diễn biến thời tiết ngày và đêm 6.12: Phía Tây Bắc Bộ sáng và đêm không mưa; trưa chiều trời nắng, gió nhẹ. Trời rét, có nơi rét đậm, rét hại. Vùng núi cao có băng giá và sương muối. Nhiệt độ thấp nhất 11-14 độ C, vùng núi cao 8-11 độ C, có nơi dưới 5 độ C; cao nhất 19-22 độ C, có nơi trên 23 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ ngày nắng, đêm không mưa, gió Đông Bắc cấp 2-3. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Vùng núi cao có băng giá và sương muối. Nhiệt độ thấp nhất 11-14 độ C, vùng núi 8-11 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 7 độ C; cao nhất 19-22 độ C, có nơi trên 22 độ C.

Thủ đô Hà Nội ngày nắng, đêm không mưa, gió Đông Bắc cấp 2-3, trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 11-14 độ C, cao nhất 20-23 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên - Huế, phía Bắc có mưa vài nơi; phía Nam có mưa, mưa rào rải rác. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3, trời rét. Nhiệt độ thấp nhất: Phía bắc 14-17 độ C, phía Nam có nơi trên 17 độ C; cao nhất 18-21 độ C, có nơi trên 21 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, phía Bắc có mưa, mưa rào rải rác; phía Nam ngày nắng, đêm có mưa rào vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Phía Bắc trời lạnh.

Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, phía Nam có nơi trên 23 độ C; cao nhất 23-26 độ C, phía nam 27-30 độ C.

Khu vực Tây Nguyên ngày nắng, đêm không mưa, gió Đông Bắc cấp 3. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C, có nơi dưới 15 độ C; cao nhất 23-26 độ C, có nơi trên 26 độ C.

Khu vực Nam Bộ ngày nắng, đêm không mưa, gió Đông Bắc cấp 2-3. Miền Đông sáng sớm và đêm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-24 độ C, riêng miền Đông 20-22 độ C; cao nhất 29-32 độ C, miền Đông có nơi trên 32 độ C.

Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên trong ngày và đêm nay (6.12), vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh; sóng biển cao từ 4,0-6,0m.

Vùng biển phía Tây của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), khu vực Giữa Biển Đông, vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh; sóng biển cao từ 3,0-5,0m.

Ở khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời tiết rét đậm, rét hại: bảo vệ sức khỏe thế nào?