Theo ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT-DL), thông tin Ban Tuyên giáo Trung ương ương yêu cầu chỉnh sửa phim “Đất rừng phương Nam” đang lan truyền trên mạng là bịa đặt.

Thông tin Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu chỉnh sửa phim ‘Đất rừng phương Nam’ là bịa đặt

Tiểu Vũ | 18/10/2023, 18:00

Theo ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT-DL), thông tin Ban Tuyên giáo Trung ương ương yêu cầu chỉnh sửa phim “Đất rừng phương Nam” đang lan truyền trên mạng là bịa đặt.

Xung quanh những tranh cãi về phim Đất rừng phương Nam, sáng 18.10, một số tài khoản trên mạng xã hội phát tán thông tin có nội dung: “Ban Tuyên giáo Trung ương thông báo với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu nhà sản xuất phim ĐRPN (được nhiều người cho là viết tắt của Đất rừng phương Nam) chỉnh sửa các nội dung dư luận phản ánh...”.

Trao đổi với báo chí về thông tin này, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh khẳng định rằng “đây là thông tin bịa đặt”. Một nguồn tin của Ban Tuyên giáo Trung ương cũng cho hay đây là tin giả. Ban Tuyên giáo Trung ương không có trao đổi nào với Bộ VH-TT-DL như thông tin đăng tải trên mạng xã hội.

Liên quan đến những tranh cãi về nội dung lời thoại, trang phục trong phim, Hội đồng thẩm định phim của Cục Điện ảnh cùng một số cơ quan chức năng liên quan đã tiến hành thẩm định lại bộ phim Đất rừng phương Nam theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VH-TT-DL. Sau đó, phía cục cũng đã mời các nhà sản xuất của đoàn phim Đất rừng phương Nam đến để đối thoại, trao đổi một số nội dung cần điều chỉnh.

387123275_7087057707979053_6279009482493229552_n(1).jpg
Diễn viên Bích Ngọc vào vai Út trong phim "Đất rừng phương Nam" - Ảnh: Phương Điền

Sau các buổi làm việc, phía đoàn phim đã chủ động đề xuất phương án chỉnh sửa phim. Theo đó, ê kíp sẽ chỉnh lại một số câu thoại trong phim liên quan các hội nhóm của nước ngoài. Cụ thể, các tên gọi Nghĩa Hòa Đoàn và Thiên Địa Hội sẽ lần lượt được sửa thành Nam Hòa Đoàn và Chính Nghĩa Hội.

Một nội dung khác trong phim là dòng giới thiệu "Bộ phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi" sẽ được đưa lên đầu phim. Sau khi chỉnh sửa, nhà sản xuất phim sẽ trình lên Cục Điện ảnh trước khi phim ra chính thức ra rạp vào ngày 20.10.

Một số chi tiết trong phim "Đất rừng phương Nam" sẽ được chỉnh sửa:

1. Dòng chữ “Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi và bộ phim Đất phương Nam” được đưa lên đầu phim. Điều chỉnh này nhằm làm rõ sự tương đồng về bối cảnh không gian và thời gian (vào những năm 1920 - 1930) của phim điện ảnh "Đất rừng phương Nam" và phim truyền hình "Đất phương Nam". Bối cảnh này khác với bối cảnh không gian, thời gian của tiểu thuyết "Đất rừng phương Nam" của nhà văn Đoàn Giỏi (vào năm 1945).

2. Bổ sung thêm nội dung cho câu giới thiệu “Hành trình vẫn còn phía trước” thành “Hết phần 1 - Hành trình vẫn còn phía trước”. Sự điều chỉnh này nhằm khẳng định rõ hơn dự định của nhà sản xuất cho phần 2, kể về hành trình của nhân vật An trong tương lai.

3. Điều chỉnh “Nghĩa Hòa Đoàn” thành “Nam Hòa Đoàn”, “Thiên Địa Hội” thành “Chính Nghĩa Hội” trong tất cả các câu thoại liên quan tới 2 cụm từ này trong phim điện ảnh "Đất rừng phương Nam". Các tình tiết phim liên quan tới 2 cụm từ trên đều là những tình tiết hư cấu được lấy cảm hứng từ các sự kiện trong lịch sử. Việc chỉnh sửa này nhằm tránh mọi liên tưởng không đúng về 2 cụm từ này.

Ngoài các chi tiết nói trên, nhà sản xuất phim cũng khẳng định: “Các đơn vị đồng sản xuất thống nhất về quan điểm với đoàn làm phim và chúng tôi mong muốn thông qua việc chỉnh sửa như trên, khán giả sẽ được tiếp cận và trải nghiệm tốt nhất bộ phim điện ảnh "Đất rừng phương Nam". 

Chúng tôi khẳng định rằng những chỉnh sửa nêu trên không làm thay đổi nội dung của bộ phim. Bản phim Đất rừng phương Nam đã được chỉnh sửa và trình lên Cục Điện ảnh theo đúng quy định của pháp luật".

Bài liên quan
 Phim ‘Đất rừng phương Nam’ sẽ chỉnh sửa nhưng không thay đổi nội dung
Đó là khẳng định của nhà sản xuất phim "Đất rừng phương Nam" sau khi đón nhận những ý kiến trái chiều từ phía người xem.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông tin Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu chỉnh sửa phim ‘Đất rừng phương Nam’ là bịa đặt