“Việc ô nhiễm bụi vượt ngưỡng cho phép mang tính cục bộ ở Hà Nội là có thật. Nguyên nhân là do tập trung mật độ giao thông, nhiều công trình xây dựng, nhà máy sản xuất, hoạt động đốt rác của người dân… nên mức độ ô nhiễm cao hơn. Thông tin Hà Nội ô nhiễm bụi mịn thứ 2 Đông Nam Á là chưa chính xác”, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN-MT nói.

Thông tin Hà Nội ô nhiễm bụi mịn thứ 2 Đông Nam Á không chính xác

Bùi Trí Lâm | 02/04/2019, 20:20

“Việc ô nhiễm bụi vượt ngưỡng cho phép mang tính cục bộ ở Hà Nội là có thật. Nguyên nhân là do tập trung mật độ giao thông, nhiều công trình xây dựng, nhà máy sản xuất, hoạt động đốt rác của người dân… nên mức độ ô nhiễm cao hơn. Thông tin Hà Nội ô nhiễm bụi mịn thứ 2 Đông Nam Á là chưa chính xác”, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN-MT nói.

Bụi mịn vượt quy chuẩn

Trả lời phóng viên tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra chiều 2.4 về thông tin Hà Nội là thành phố ô nhiễm bụi mịn đứng thứ 2 Đông Nam Á, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân cho hay, tại Hà Nội, qua các thông số đo đạc được, ô nhiễm môi trường thường tập trung trong mùa đông và mùa xuân, từ tháng 12 đến tháng 2, tháng 3 năm sau.

Kết quả quan trắc từ trạm quan trắc của Tổng cục Môi trường và 10 trạm quan trắc không khí tự động của Sở TN-MT Hà Nội, tham chiếu số liệu quan trắc đặt tại Đại sứ quán Mỹ thì quý I năm nay cho thấy hàm lượng bụi PM 2.5 đã vượt quy chuẩn cho phép trong một số ngày của tháng 1, 2, 3.

“Việc ô nhiễm bụi vượt ngưỡng cho phép mang tính cục bộ ở Hà Nội là có thật. Nguyên nhân là do tập trung mật độ giao thông, nhiều công trình xây dựng, nhà máy sản xuất, hoạt động đốt rác của người dân… nên mức độ ô nhiễm cao hơn”, ông Nhân nói.

Cũng theo ông Nhân, thông tin Hà Nội ô nhiễm bụi ở Hà Nội cao thứ 2 Đông Nam Á xuất phát từ một báo cáo về hiện trạng chất lượng không khí toàn cầu của Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh nhưng thực chất nhận định này chưa chính xác vì trong bảng thống kê chỉ có số liệu của 20 thành phố thuộc 4/11 quốc gia Đông Nam Á, do đó không có cơ sở kết luận như vậy.

“Sự thật là không khí ở TP. Hà Nội có ô nhiễm và phải quyết tâm có giải pháp giảm thiểu. Bộ TN-MT đã làm việc với TP. Hà Nội về quyết tâm di dời các cơ sở ô nhiễm ra khỏi Thành phố; Thủ tướng đã ban hành quyết định về tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô; Bộ Xây dựng chỉ đạo các công trình xây dựng trong Thành phố phải bảo đảm che chắn kỹ, giảm thiểu bụi, vật liệu xây dựng…”, ông Nhân cho hay.

Thông tin bỏ phiếu nhân sự TGĐ Sabeco không chính xác

Trả lời phóng viên về công tác bổ nhiệm cán bộ, Bộ Công Thương có bổ nhiệm ông Nguyễn Thành Nam làm Tổng giám đốc Công ty Thuốc lá Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, việc ông Nguyễn Thành Nam chỉ được 3/34 phiếu tín nhiệm là thông tin chính xác.

Theo ông Hải, Sabeco đã được cổ phần hóa dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ. Sau khi chúng ta thoái vốn, quyền điều hành với phần vốn chi phối là của doanh nghiệp nước ngoài, ở đây là doanh nghiệp Thái Lan.

Vì vậy, Chủ tịch HĐQT cũng như TGĐ sẽ không đảm nhiệm chức danh như đã đảm nhiệm trước đó tại Sabeco. Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã bàn và có tính đến quy hoạch những công việc tiếp theo cho các nhân sự này.

Tại thời điểm đó, ông Nguyễn Thành Nam được Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương xem xét giới thiệu cho chức danh TGĐ của Vinataba. Tuy nhiên tại thời điểm đó đã có Tổng giám đốc rồi. Sau khi có Nghị định của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì chức năng chủ sở hữu tại một số tập đoàn, tổng công ty lớn (19 tập đoàn, tổng công ty), trong đó có Vinataba, thuộc thẩm quyền và trực tiếp là Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

“Tôi khẳng định thông tin phóng viên nói là chưa chính xác. Và hiện nay theo tôi biết là chưa có việc bỏ phiếu xét bầu nhân sự giữ chức danh TGĐ của Vinataba”, ông Hải nói.

Đang trao đổi vấn đề công khai danh tính vụ gian lận điểm thi

Cũng trả lời phóng viên về việc liệu Bộ Công an liệu có công bố danh tính phụ huynh và học sinh trong vụ gian lận điểm thi tại Sơn La và cả vụ ở Hà Giang trước đó hay không, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho rằng việc này ảnh hưởng đến tư cách, đến sự phát triển sau này của các em học sinh nên cơ quan công an đang trao đổi kỹ với Bộ GD-ĐT, với địa phương.

“Hướng xử lý cần vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, vừa đảm bảo tính nhân văn với các cháu học sinh. Các nhà báo yên tâm là chúng tôi sẽ xử lý thoả đáng đảm bảo tính nghiêm túc chấp hành pháp luật nhưng cũng vẫn quan tâm tới các cháu học sinh”, ông Nam nói.

Liên quan đến cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học - là 1 trong 3 cuộc thi quan trọng của Bộ GD-ĐT vì kết quả sẽ được ưu tiên trong việc tuyển vào các trường đại học, tuy nhiên, trong cuộc thi năm nay có hơn 50 đề tài vi phạm quy chế, 2 đề tài vi phạm quy chế được giải nhất, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết đây là cuộc thi khuyến khích học sinh tham gia, đạt nhiều kết quả tích cực.

Theo ông Độ, về việc có một số dự án vi phạm quy chế trong quá trình thẩm định hồ sơ, có sự sao chép. Sau khi kết thúc cuộc thi, Hội đồng thẩm định, các nhà khoa học đã rà soát lại xem có trùng lắp không. Đến giờ phút này xin khẳng định các đề tài được công nhận không có dự án nào trùng lắp, có thể tương đối giống ở tên đề tài nhưng nội dung bên trong thì không bị trùng.

“Về kết quả thi, chúng tôi thực hiện đổi chéo toàn bộ hội đồng thi, hội đồng thi miền Nam sẽ chuyển ra chấm hội đồng thi miền Bắc và ngược lại. Việc đổi chéo này đảm bảo các giáo viên không trực tiếp liên quan đến thí sinh, không liên quan đến các dự án khoa học. Và 100% giám khảo đều là các nhà khoa học, các tiến sĩ, giáo sư, phó giáo sư…”, ông Độ nói.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cũng cho hay, họ có tự hào nghề nghiệp nên chắc chắn đều chấm thi rất nghiêm túc. Việc đánh dấu các dự án chỉ là phương thức trong quá trình trình bày hồ sơ. “Chúng tôi đánh giá trực tiếp qua các phần thi. Tôi khẳng định, các nhà khoa học trực tiếp chấm thi đều thực hiện nghiêm túc quá trình này”.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông tin Hà Nội ô nhiễm bụi mịn thứ 2 Đông Nam Á không chính xác