Liên quan đến thông tin vỡ quỹ BHXH và việc tăng tuổi nghỉ hưu tại Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019 là do lo lắng về việc vỡ quỹ BHXH, sáng 5.10, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội khẳng định với báo chí việc vỡ quỹ BHXH là không chính xác.

"Thông tin vỡ quỹ BHXH là không chính xác"

Tuyết Nhung | 05/10/2020, 16:01

Liên quan đến thông tin vỡ quỹ BHXH và việc tăng tuổi nghỉ hưu tại Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019 là do lo lắng về việc vỡ quỹ BHXH, sáng 5.10, ông Bùi Sỹ Lợi - Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội khẳng định với báo chí việc vỡ quỹ BHXH là không chính xác.

Theo ông Lợi, quỹ BHXH đang kết dư rất cao và được quản lý rất tốt, giá trị của quỹ BHXH luôn có sự đầu tư, tăng trưởng. Bên cạnh đó, người dân phải hiểu rằng quỹ BHXH là của Nhà nước, do Nhà nước quản lý bằng Hội đồng quản lý Trung ương mà Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch hội đồng. Hơn nữa, quỹ BHXH công khai, minh bạch và hàng năm đều được Quốc hội giám sát cũng như công khai trước Quốc hội.

Về vấn đề nâng tuổi nghỉ hưu, ông Lợi cho rằng đây không phải vì nguyên nhân vỡ quỹ BHXH mà do xu hướng già hóa dân số. Đã đến lúc phải nâng thêm thời gian để đảm bảo lực lượng lao động cho quá trình phát triển kinh tế xã hội. Theo ông Lợi, nâng tuổi nghỉ hưu cũng là bảo tồn cho quỹ BHXH không bị phá vỡ vì đóng dài hơn, hưởng dài hơn. Điều đó rất tốt.

"Quỹ BHXH là quỹ của người lao động đóng góp nhưng Nhà nước quản lý bảo toàn đem đi đầu tư tăng trưởng, có trách nhiệm bảo hộ cho người dân và đây chính là cam kết chính trị của nhà nước đối với chính sách an sinh xã hội. Mục tiêu là đảm bảo an sinh xã hội cho người dân theo Hiến định và quan trọng nhất phải đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu cho người nghỉ hưu khi họ đã tham gia vào hệ thống BHXH theo đúng nguyên tắc không để ai bị bỏ lại phía sau", ông Lợi nhấn mạnh.

Lấy ví dụ cụ thể, ông cho rằng khi đại dịch COVID-19 diễn ra, chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp đã cho thấy một vai trò quan trọng khi Nhà nước chi ra 62.000 tỉ hỗ trợ người lao động bị suy giảm thu nhập ở mức rất thấp - thấp hơn mức tiền lương cơ sở (1.490.000 đồng) thì quỹ BHXH cũng phải bù để đảm bảo đời sống cho người lao động. Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đã chi trả cho người lao động bị thất nghiệp, mất việc làm. Qua đó, có thể thấy quỹ bảo hiểm thất nghiệp đã có vai trò điều tiết lại thu nhập cũng như đảm bảo đời sống cho người lao động.

Qua đó, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội khuyến cáo người dân phải hết sức tỉnh táo và cần nghe các thông tin chính thống của Nhà nước, không nên nghe những tin bịa đặt trong tình hình hiện nay, đặc biệt là những đối tượng “cò mồi” rút tiền BHXH 1 lần để hưởng hoa hồng lừa người lao động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Thông tin vỡ quỹ BHXH là không chính xác"