Threads đã đạt được hơn 30 triệu lượt đăng ký tài khoản sau 18 giờ ra mắt, nổi lên như mối đe dọa thực sự đầu tiên với Twitter vì tận dụng được hơn 2 tỉ người dùng Instagram và giao diện tương tự đối thủ.

Threads có hơn 30 triệu tài khoản sau 18 giờ, Elon Musk lên tiếng khi Twitter dọa kiện Meta

Sơn Vân | 07/07/2023, 11:30

Threads đã đạt được hơn 30 triệu lượt đăng ký tài khoản sau 18 giờ ra mắt, nổi lên như mối đe dọa thực sự đầu tiên với Twitter vì tận dụng được hơn 2 tỉ người dùng Instagram và giao diện tương tự đối thủ.

Được mệnh danh là "sát thủ của Twitter", Threads là ứng dụng miễn phí hàng đầu trên App Store của Apple ở Anh và Mỹ vào ngày 6.7. Sự xuất hiện của Threads diễn ra sau khi Mark Zuckerberg (Giám đốc điều hành Meta Platforms) và Elon Musk (ông chủ Twitter) lời qua tiếng lại trong nhiều tháng, thậm chí có thể đấu võ trong lồng sắt ngoài đời thực ở thành phố Las Vegas (Mỹ).

Trận đấu trong lồng sắt đã bắt đầu và Zuckerberg đã gửi một đòn đánh quan trọng. Trong nhiều khía cạnh, đó là những gì bạn mong đợi từ Meta: Thực hiện xuất sắc và giao diện người dùng dễ sử dụng", theo Jasmine Enberg, nhà phân tích chính của hãng Insider Intelligence.

Twitter đã phản ứng bằng cách dọa kiện Meta Platforms, trích dẫn một lá thư gửi cho Mark Zuckerberg bởi luật sư Alex Spiro của Twitter, theo trang Semafor.

Trong bức thư của mình, Alex Spiro đã cáo buộc Meta Platforms thuê các cựu nhân viên Twitter, những người "đã và tiếp tục có quyền truy cập vào các bí mật thương mại của Twitter và các thông tin tuyệt mật khác", Semafor đưa tin đầu tiên.

"Twitter dự định thực thi nghiêm ngặt quyền sở hữu trí tuệ của mình và yêu cầu Meta thực hiện các bước ngay lập tức để ngừng sử dụng bất kỳ bí mật thương mại nào của Twitter hoặc thông tin mật khác", Alex Spiro viết trong thư.

Andy Stone, người phát ngôn Meta Platforms, cho biết trong một bài đăng trên Threads: "Không ai trong nhóm kỹ thuật của Threads là cựu nhân viên Twitter - đó không phải là vấn đề".

Theo Reuters, một cựu quản lý cấp cao của Twitter nói không biết bất kỳ nhân viên cũ nào làm việc trên Threads cũng như chuyển sang Meta Platforms.

Trong khi đó, Elon Musk cho biết: "Cạnh tranh là tốt, gian lận thì không" để đáp lại một tweet trích dẫn thông tin từ Semafor.

Kể từ khi được Elon Musk tiếp quản vào tháng 10.2022, Twitter đã chứng kiến sự cạnh tranh của một số đối thủ, chẳng hạn Mastodon và Bluesky.

Giao diện người dùng Threads giống với Twitter. Tuy nhiên, Threads chưa hỗ trợ tìm kiếm từ khóa hoặc nhắn tin trực tiếp.

"Để đưa ra cáo buộc về việc đánh cắp bí mật thương mại chống lại Meta Platforms, Twitter sẽ cần có nhiều thông tin chi tiết hơn so với những gì có trong bức thư", theo nhận định của các chuyên gia về luật sở hữu trí tuệ, gồm cả Giáo sư luật Mark Lemley từ Đại học Stanford.

Ông nói: “Việc chỉ đơn thuần thuê cựu nhân viên Twitter (mà chính Twitter sa thải) và việc Meta tạo ra một trang web tương tự có thể không đủ để chứng minh một vụ kiện về bí mật thương mại”.

Jeanne Fromer, giáo sư tại Đại học New York, cho biết các công ty cáo buộc bị đánh cắp bí mật thương mại phải chứng minh rằng họ đã thực hiện những nỗ lực hợp lý để bảo vệ bí mật doanh nghiệp mình. Các vụ kiện thường xoay quanh những hệ thống bảo mật đã bị vượt qua theo một cách nào đó.

Nhiều đối thủ cạnh tranh với Twitter xuất hiện sau thương vụ mua lại nền tảng truyền thông xã hội trị giá 44 tỉ USD của Elon Musk vào tháng 10.2022, sau đó là một loạt quyết định hỗn loạn khiến cả người dùng và nhà quảng cáo xa lánh Twitter. Động thái mới nhất của Elon Musk liên quan đến việc giới hạn số lượng tweet mà người dùng có thể xem mỗi ngày.

Hôm 1.7, Elon Musk bị chỉ trích vì cho biết Twitter đang giới hạn số lượng tweet mà các tài khoản có thể xem mỗi ngày, để ngăn chặn "mức độ cực đoan" của việc thu thập dữ liệu và thao túng hệ thống từ các công ty AI.

Ban đầu, ông chủ Twitter cho biết tài khoản đã được xác minh bị giới hạn xem 6.000 tweet/ngày, tài khoản chưa được xác minh được xem 600 tweet/ngày và tài khoản mới chưa được xác minh chỉ được xem 300 tweet/ngày. Sau đó, giới hạn xem nói trên đã được tăng lên theo tỷ lệ tương ứng là 10.000 tweet/ngày; 1.000 tweet/ngày; 500 tweet/ngày.

Ngày 30.6, Twitter thông báo sẽ yêu cầu người dùng phải có tài khoản trên nền tảng mạng xã hội này để xem các tweet, một động thái mà Elon Musk gọi là "biện pháp khẩn cấp tạm thời". Ngoài ra, Twitter sẽ không hiển thị bản xem trước tweet, khi các liên kết được chia sẻ trên các nền tảng khác.

threads-co-hon-30-trieu-tai-khoan-sau-18-gioi-twitter-doa-kien-meta-elon-musk-len-tieng.jpg
Threads đã đạt được hơn 30 triệu lượt đăng ký tài khoản sau 18 giờ ra mắt, nổi lên như mối đe dọa thực sự đầu tiên với Twitter - Ảnh: Reuters

Các nhà phân tích và chuyên gia cho biết những sai lầm của Twitter tạo cơ hội cho Threads, đối thủ có nguồn lực mạnh nhờ Meta Platforms, đặc biệt là quyền truy cập từ người dùng Instagram và sức mạnh quảng cáo của nó.

"Meta chọn thời điểm hoàn hảo tung ra Threads để cạnh tranh với Twitter và có cơ hội lật đổ đối thủ", Niklas Myhr, giáo sư mảng tiếp thị tại Đại học Chapman, nói. Ông ám chỉ đến sự hỗn loạn tại Twitter sau khi giới hạn số tweet mà người dùng có thể xem mỗi ngày.

"Threads sẽ có khởi đầu mạnh mẽ vì được xây dựng trên nền tảng Instagram với cơ sở người dùng khổng lồ. Nếu người dùng chấp nhận Threads, các nhà quảng cáo sẽ theo sát", Niklas Myhr nói thêm.

Các đối thủ cạnh tranh khác với Twitter chỉ đạt được thành công hạn chế. Mastodon có 1,7 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, theo trang web của họ. Trong khi Bluesky, được Jack Dorsey - người đồng sáng lập Twitter hỗ trợ, có khoảng 265.000 người dùng.

Twitter có 229 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 5.2022, theo tuyên bố của công ty trước khi được Elon Musk mua lại.

Threads có hạn chế nhất định

Dù Threads là một ứng dụng độc lập nhưng người dùng có thể đăng nhập bằng thông tin tài khoản Instagram của họ. Điều này làm cho Threads trở thành sự bổ sung cho hơn 2 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng trên Instagram.

"Nên có một ứng dụng trò chuyện công khai với hơn 1 tỉ người trên đó. Twitter đã có cơ hội để làm điều này nhưng chưa thành công. Hy vọng chúng tôi sẽ làm được", Mark Zuckerberg viết trên Threads, nơi ông hiện có hơn 1 triệu người theo dõi.

Threads chưa có hashtag và chức năng tìm kiếm từ khóa, đồng nghĩa với việc người dùng không thể theo dõi các sự kiện theo thời gian thực như trên Twitter. Threads cũng chưa có chức năng nhắn tin trực tiếp và thiếu phiên bản dành cho PC mà một số người dùng nhất định dựa vào, chẳng hạn như các tổ chức kinh doanh.

Một số người, gồm cả nhà phê bình công nghệ Marques Brownlee, đã gợi ý việc Threads cần có nguồn cấp dữ liệu chỉ chứa những người mà một tài khoản theo dõi. Người dùng hiện có ít quyền kiểm soát với nguồn cấp dữ liệu chính.

meta-ra-mat-threads1.jpg
Giao diện Threads trên iPhone - Ảnh: Internet

Linda Yaccarino, người thay Elon Musk làm Giám đốc điều hành Twitter để tăng cường niềm tin với các nhà quảng cáo, đăng tweet hôm 6.7 rằng: “Tiếng nói của mọi người đều quan trọng trên ứng dụng. Chúng tôi thường bị bắt chước, nhưng cộng đồng Twitter không bao giờ có thể bị bắt chước".

Hiện không có quảng cáo nào trên ứng dụng Threads và Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ chỉ nghĩ đến việc kiếm tiền khi có lộ trình rõ ràng để đạt được 1 tỉ người dùng.

Pinar Yildirim, phó giáo sư tiếp thị tại Trường Wharton của Đại học Pennsylvania, nói các mối quan hệ quảng cáo hiện có từ Instagram và Facebook sẽ giúp ích cho doanh thu của Threads.

"Facebook là sự lựa chọn ít rủi ro hơn so với Twitter và là một người chơi lớn hơn trên thị trường quảng cáo", Pinar Yildirim nói.

Một số nhà phân tích cho biết Threads gợi nhớ đến việc Meta Platforms thành công trong việc tích hợp các tính năng quan trọng giống trên Snapchat và TikTok vào nền tảng của mình, điển hình là Instagram Stories và Reels.

Ít nhất 4 công ty môi giới đã tăng mục tiêu giá cổ phiếu Meta Platforms. Giá cổ phiếu công ty mẹ Facebook và Instagram đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay và hiện ở mức 291,99 USD.

Bài liên quan
Nhật báo Bắc Kinh chỉ trích Mark Zuckerberg, kế hoạch bán kính VR của Meta ở Trung Quốc bị ảnh hưởng
Hôm 5.7, tài khoản mạng xã hội có ảnh hưởng do Nhật báo Bắc Kinh điều hành đăng bài viết chỉ trích Mark Zuckerberg, phủ bóng đen lên kế hoạch bán kính thực tế ảo (VR) và thực tế hỗn hợp (MR) của Meta Platforms cho người tiêu dùng Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Threads có hơn 30 triệu tài khoản sau 18 giờ, Elon Musk lên tiếng khi Twitter dọa kiện Meta