Theo Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành Meta Plaforms, tính độc hại của Twitter khiến mạng xã hội này không thành công.

Threads đạt 100 triệu người dùng, Mark Zuckerberg nêu lý do Twitter không thành công

Sơn Vân | 10/07/2023, 18:24

Theo Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành Meta Plaforms, tính độc hại của Twitter khiến mạng xã hội này không thành công.

Theo Matthew Prince (Giám đốc điều hành công ty dịch vụ internet Cloudflare), lưu lượng truy cập trang web Twitter đang lao dốc, trong bối cảnh có dấu hiệu người dùng đang chuyển sang các nền tảng thay thế như Threads, BlueSky và Mastodon.

Hôm 9.7, Matthew Prince đã đăng biểu đồ bảng xếp hạng các trang web phổ biến nhất trên thế giới của Cloudflare, cho thấy lưu lượng truy cập Twitter suy giảm so với đầu năm 2023.

Biểu đồ cho thấy sự sụt giảm đáng kể lưu lượng truy cập Twitter vào giữa năm 2023, trùng thời điểm Elon Musk thực hiện những thay đổi không được yêu thích trên mạng xã hội này và việc Meta Platforms ra mắt Threads.

Cuối tháng 6, Elon Musk thông báo Twitter đã đạt kỷ lục mọi thời đại về số người dùng trong khoảng thời gian nhất định.

Đầu tháng 7, Twitter bắt đầu buộc mọi người đăng nhập tài khoản để xem các tweet. Hôm 1.7, Elon Musk cho biết Twitter đang giới hạn số lượng tweet mà các tài khoản có thể xem mỗi ngày, để ngăn chặn "mức độ cực đoan" của việc thu thập dữ liệu và thao túng hệ thống từ các công ty AI. Ban đầu, ông chủ Twitter nói tài khoản đã được xác minh bị giới hạn xem 6.000 tweet/ngày, tài khoản chưa được xác minh được xem 600 tweet/ngày và tài khoản mới chưa được xác minh chỉ được xem 300 tweet/ngày. Sau đó, giới hạn xem nói trên đã được tăng lên theo tỷ lệ tương ứng là 10.000 tweet/ngày; 1.000 tweet/ngày; 500 tweet/ngày.

Twitter tuần trước đã bỏ yêu cầu đăng nhập tài khoản để xem tweet.

Trong một bài đăng trên Threads, Mark Zuckerberg (Giám đốc điều hành Meta Plaforms) cho biết ông tin rằng tính độc hại của Twitter khiến mạng xã hội này không thành công.

Mục tiêu là giữ Threads thân thiện khi mở rộng. Tôi nghĩ điều đó là có thể và cuối cùng sẽ là chìa khóa thành công của Threads. Đó là lý do tại sao Twitter chưa bao giờ thành công như tôi nghĩ và chúng tôi muốn làm khác đi”, tỷ phú 39 tuổi người Mỹ nhận xét.

Twitter ước tính có khoảng 237,8 triệu người dùng hoạt động hàng ngày vào năm 2022, ngay trước khi Elon Musk mua nền tảng này vào tháng 10.2022 với giá 44 tỉ USD.

Trong khi Threads đặt mục tiêu trở thành nơi “thân thiện hơn”, nghiên cứu từ Media Matters cho thấy “trong vòng 24 giờ sau khi Threads trình làng, các nhân vật cánh hữu và cánh tả đã đăng ký tài khoản nền tảng này”. Media Matters là tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực phân tích và giám sát truyền thông.

Một số tài khoản cánh hữu đang thử nghiệm khả năng kiểm duyệt trên Threads, áp dụng cùng quy tắc như Facebook và Instagram của Meta Platforms.

Mastodon, đối thủ trước đó của Twitter, tăng nhẹ về số người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 7, sau khi trì trệ kể từ đầu năm nay. Mastodon gần như quay trở lại mức hơn 2 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, theo một phân tích của trang Guardian.

Được Jack Dorsey (cựu Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Twitter) hỗ trợ, BlueSky vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và người dùng chỉ có thể tham gia nền tảng bằng lời mời. BlueSky đã phải tạm dừng đăng ký mới do nhiều người muốn sử dụng nền tảng này tăng vọt sau khi Twitter giới hạn số lượng tweet được xem mỗi ngày.

threads-dat-100-trieu-nguoi-dung-mark-zuckerberg-noi-twitter-khong-thanh-cong-vi-doc-hai.jpg
Threads của Mark Zuckerberg là mối đe dọa thực sự với Twitter của Elon Musk - Ảnh: Internet

Threads là ứng dụng miễn phí hàng đầu trên App Store của Apple nhiều ngày qua. Sự xuất hiện của Threads diễn ra sau khi Mark Zuckerberg và Elon Musk lời qua tiếng lại trong nhiều tháng, thậm chí có thể đấu võ trong lồng sắt ngoài đời thực ở thành phố Las Vegas (Mỹ).

Trận đấu trong lồng sắt đã bắt đầu và Zuckerberg đã gửi một đòn đánh quan trọng. Trong nhiều khía cạnh, đó là những gì bạn mong đợi từ Meta: Thực hiện xuất sắc và giao diện người dùng dễ sử dụng", theo Jasmine Enberg, nhà phân tích chính của hãng Insider Intelligence.

Việc Threads trình làng và phát triển mạnh khiến Elon Musk khó chịu đến mức luật sư Alex Spiro của Twitter dọa kiện Meta Platforms.

Trong bức thư của mình, Alex Spiro đã cáo buộc Meta Platforms thuê các cựu nhân viên Twitter, những người "đã và tiếp tục có quyền truy cập vào các bí mật thương mại của Twitter và các thông tin tuyệt mật khác", trang Semafor đưa tin.

"Twitter dự định thực thi nghiêm ngặt quyền sở hữu trí tuệ của mình và yêu cầu Meta thực hiện các bước ngay lập tức để ngừng sử dụng bất kỳ bí mật thương mại nào của Twitter hoặc thông tin mật khác", Alex Spiro viết trong thư.

Andy Stone, người phát ngôn Meta Platforms, cho biết trong một bài đăng trên Threads: "Không ai trong nhóm kỹ thuật của Threads là cựu nhân viên Twitter - đó không phải là vấn đề".

Theo hãng tin Reuters, một cựu quản lý cấp cao của Twitter nói không biết bất kỳ nhân viên cũ nào làm việc trên Threads cũng như chuyển sang Meta Platforms.

Trong khi đó, Elon Musk cho biết: "Cạnh tranh là tốt, gian lận thì không" để đáp lại một tweet trích dẫn thông tin từ Semafor.

Mối căng thẳng giữa hai tỷ phú gia tăng vì Threads, khi Elon Musk cáo buộc Meta Platforms thuê cựu nhân viên Twitter giúp xây dựng ứng dụng "bắt chước".

"Threads chỉ là Instagram không có hình ảnh, điều đó chẳng có ý nghĩa gì, vì hình ảnh khiêu dâm là lý do chính mà nhiều người sử dụng ứng dụng đó. Đã bao nhiêu lần bạn đọc các bình luận trên các bức ảnh Instagram và ước có nhiều bình luận hơn? Cá nhân tôi thì chưa bao giờ", Elon Musk viết trên Twitter.

Tình huống này làm tăng thêm một mức độ hấp dẫn cho cuộc đấu võ trong lồng sắt có thể xảy ra giữa hai tỷ phú công nghệ, sau khi Mark Zuckerberg chấp nhận lời thách đấu của Elon Musk để giải quyết mâu thuẫn giữa họ.

Threads đạt 70 triệu người dùng chỉ sau hai ngày, gấp nhiều lần tốc độ của ChatGPT khi mới ra mắt, khiến Mark Zuckerberg ngạc nhiên.

Theo trang The Verge, Threads có cơ chế hoạt động giống Twitter, đạt 30 triệu người đăng ký, hơn 95 triệu bài đăng và 190 triệu lượt tương tác bài viết sau chưa đầy 24 giờ trình làng. Con số này cao hơn nhiều so với ChatGPT, ứng dụng internet phát triển nhanh nhất lịch sử hồi đầu năm.

Được OpenAI giới thiệu cuối tháng 11.2022, ChatGPT đạt 1 triệu người dùng sau 7 ngày và 57 triệu người dùng sau 1 tháng. Đến cuối tháng 1, tức sau 60 ngày ra mắt, chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) này đạt 100 triệu người dùng, theo thống kê của trang SimilarWeb.

Giới phân tích dự báo Threads sẽ sớm vượt qua kỷ lục đạt 100 triệu người dùng nhanh nhất của ChatGPT. Theo thống kê của hãng theo dõi thị trường Sensor Tower, TikTok cần 9 tháng, Instagram cần 2,5 năm và Google Translate mất 6,5 năm để đạt cột mốc này.

Threads phát triển nhanh chóng vào giai đoạn rối ren của Twitter. Vài tháng qua, mạng xã hội này bị phàn nàn nhiều vấn đề như ứng dụng thường xuyên gặp lỗi, nhiều người nổi tiếng rời bỏ nền tảng, ép người dùng trả phí 8 USD/tháng để có dấu tích màu xanh lam...

Threads vô tình được Elon Musk quảng bá qua vụ thách đấu võ với Mark Zuckerberg. Khi các tin đồn về Thread rộ lên trong tháng 6, Elon Musk cho rằng việc ứng dụng này ra mắt sẽ khiến thế giới bị Mark Zuckerberg thao túng.

Ngoài giao diện và cách sử dụng tương đối giống Twitter, Threads còn tận dụng được cơ sở người dùng sẵn có của Instagram (hơn 2 tỉ  hàng tháng).

Theo trang Insider, Threads trông rất giống với Twitter. Threads sẽ hoạt động tương tự Twitter, với các bài đăng dựa trên văn bản có thể thích, nhận xét và chia sẻ. Mọi người sẽ có thể theo dõi các tài khoản từng theo dõi trên Instagram và giữ nguyên tên người dùng của họ.

Hiện Threads chưa có hashtag và chức năng tìm kiếm từ khóa, đồng nghĩa người dùng không thể theo dõi các sự kiện theo thời gian thực như trên Twitter. Threads cũng chưa có chức năng nhắn tin trực tiếp và thiếu phiên bản dành cho PC.

Mạng xã hội mới của Meta Platforms sử dụng thuật toán để giảm nội dung về chính trị. Việc này khiến nhiều người chưa coi đây là nơi cập nhật tin tức như Twitter, nhưng mang đến cảm giác mới mẻ, thoải mái và ít hỗn loạn.

"Chỉ cần 25% người dùng Instagram sử dụng Threads là nó đạt quy mô tương đương Twitter", Jasmine Enberg, nhà phân tích tại hãng Insider Intelligence, cho hay.

Bài liên quan
Elon Musk bị chỉ trích vì giới hạn số lượng tweet mỗi ngày, nhà sáng lập Twitter lên tiếng
Jack Dorsey, người đồng sáng lập Twitter, cho biết "điều hành Twitter thật khó khăn" sau khi Elon Musk gây ra phản ứng dữ dội bằng cách thông báo giới hạn số lượng tweet (bài đăng) được xem mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Threads đạt 100 triệu người dùng, Mark Zuckerberg nêu lý do Twitter không thành công