Threads tuần này đã trở thành ứng dụng phổ biến nhất trong cửa hàng ứng dụng của Apple tại Mỹ, cho thấy đối thủ cạnh với X đang có được sức hút.
Thế giới số

Threads trở thành ứng dụng được tải về nhiều nhất Apple App Store ở Mỹ, X tụt dốc

Sơn Vân 23/12/2023 21:34

Threads tuần này đã trở thành ứng dụng phổ biến nhất trong cửa hàng ứng dụng của Apple tại Mỹ, cho thấy đối thủ cạnh với X đang có được sức hút.

Threads, nền tảng truyền thông xã hội dựa trên văn bản của Meta Platforms có chức năng tương tự như X, ra mắt cách đây 6 tháng.

Sau khi mức độ phổ biến tăng vọt ngay lập tức, chứng kiến Threads phá kỷ lục của ChatGPT trở thành ứng dụng đạt 100 triệu người dùng nhanh nhất lịch sử, mức sử dụng đã giảm do Threads thiếu tính năng và tương đối đơn giản. Trong những tuần tiếp theo, nhóm nhỏ gồm 15 kỹ sư xây dựng Threads (dựa trên công nghệ của Instagram) đã điều chỉnh và bổ sung tính năng vào nền tảng này, mang người dùng trở lại. Tiếp đó, Threads tung ra phiên bản web và đến ngày 14.12 đã mở cửa cho Liên minh châu Âu (EU).

Động thái này dường như đã giúp Threads nhảy vọt lên vị trí hàng đầu trên App Store của Apple trong tuần này. Dù xếp trong top 5 những tuần gần đây, Threads đã leo lên thứ hai sau khi mở cửa tại EU, chỉ sau Temu – ứng dụng mua sắm tại Mỹ chuyên bán hàng giảm giá.

Hôm 20.12, Threads nhảy lên vị trí số 1 trên Apple App Store và giữ vững ngôi đầu kể từ đó. Trong Google Play, Threads là ứng dụng miễn phí được tải xuống nhiều thứ 5.

Một năm trước, Meta Platforms không có ứng dụng nào trong top 10 lượt tải xuống hàng đầu App Store, theo kho lưu trữ bảng xếp hạng của Apple. Hiện nay, Instagram cũng nằm trong top 10 và cùng với Facebook, nền tảng lâu đời nhất của Meta Platforms, đang phát triển nhanh hơn TikTok.

Trong ba tháng qua, số người dùng Threads đã tăng đều đặn. Theo dữ liệu của hãng thống kê Apptopia, số người dùng Threads hoạt động hàng ngày đã tăng 17% lên dưới 35 triệu người và số người dùng hoạt động hàng tháng tăng 27% lên gần 140 triệu người. Tổng số lượt tải xuống Threads kể từ khi ra mắt là 445 triệu, theo Apptopia.

Ngay cả trước khi Threads được cung cấp cho các quốc gia ở EU, nền tảng này đã thể hiện sức mạnh lâu dài. Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, cho biết vào cuối tháng 10, Threads chỉ có dưới 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Ông tự tin hơn một chút khi dự đoán nó sẽ trở thành "ứng dụng trò chuyện dành cho 1 tỉ người".

Giữa tháng 12, Apple lần đầu tiên công bố báo cáo cuối năm về các ứng dụng và game hàng đầu trên App Store trong 2023. Dù chỉ ra mắt hồi tháng 7 nhưng Threads đã là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ 4 trên App Store trong cả năm nay.

Điều này trái ngược với X (trước đây gọi là Twitter), mà Elon Musk mua hồi tháng 10.2022c với giá 44 tỉ USD, và đã biến đổi đáng kể theo hình ảnh của ông.

Theo dữ liệu của Apptopia, số người dùng X hoạt động hàng ngày đã giảm khoảng 5% trong ba tháng qua và số người dùng hoạt động hàng tháng giảm 1%. Lượt tải xuống ứng dụng này ở mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ kể từ khi Elon Musk đổi tên Twitter thành X.

Với lượng người khổng lồ theo dõi tài khoản X (166,8 triệu), Elon Musk liên tục đăng bài và bày tỏ ý kiến cá nhân cả về những vấn đề gây tranh cãi như cuộc chiến Nga – Ukraine, cuộc xung đột Israel - Hamas; cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tiếp theo…

Khi Elon Musk bày tỏ quan điểm chính trị cực kỳ bảo thủ, tương tác và đồng tình với các dòng tweet phân biệt chủng tộc trên X, hầu hết nhà quảng cáo lớn đã rời đi khiến sự tồn tại của công ty truyền thông xã hội này gặp nguy hiểm.

Elon Musk đã phản ứng bằng cơn giận dữ công khai. Khi được hỏi về cuộc di cư của các nhà quảng cáo ba tuần trước tại hội nghị DealBook của tờ New York Times, tỷ phú cho rằng ông đang bị đe dọa và mắng mỏ các đối tác cũ. Ông chủ X thừa nhận rằng việc mất đi các nhà quảng cáo "sẽ giết chết công ty".

ly-do-giup-threads-tro-thanh-ung-dung-duoc-tai-ve-nhieu-nhat-apple-app-store-o-my.jpg
Trong khi Threads đang thăng hoa thì X tụt dốc - Ảnh: Internet

Trong cuộc phỏng vấn với trang The Verge, Mark Zuckerberg cho biết Twitter không trên đường phát huy hết tiềm năng của mình với Elon Musk “ngồi sau tay lái”.

Mark Zuckerberg cho biết hoan nghênh sự đa dạng của các doanh nhân và hướng đi mà họ muốn phát triển các sản phẩm tương ứng của mình. Khi Elon Musk tiếp quản X, Giám đốc điều hành Meta Platforms đã nhìn thấy tiềm năng thay đổi tại một công ty mà ông cảm thấy đang gặp khó khăn.

“Tôi đoán Twitter đã phải vật lộn một thời gian trước khi Elon xuất hiện và tôi nghĩ tốc độ thay đổi của sản phẩm khá chậm. Vì vậy, có vẻ như họ không đi đúng quỹ đạo để phát huy tối đa tiềm năng của mình. Với việc Elon gia nhập, tôi nghĩ chắc chắn sẽ có cơ hội để thay đổi mọi thứ và ông ấy đã làm được", Mark Zuckerberg nói.

Kể từ khi được Elon Musk mua lại với giá 44 tỉ USD vào tháng 10.2022, Twitter đã sa thải hàng nghìn nhân viên (từ 7.500 xuống còn 1.000), loại bỏ quy trình xác minh cũ bằng dấu tích màu xanh trả phí, thay đổi lãnh đạo, làm lại Ghi chú cộng đồng thay cho nhóm kiểm duyệt của công ty và đổi tên của Twitter thành X với hy vọng biến nền tảng này thành "ứng dụng tất cả trong một" cùng với những thay đổi khác.

Mark Zuckerberg thừa nhận rằng Elon Musk là "tác nhân thay đổi", nhưng nói thêm rằng ông không chắc chắn về việc tỷ phú giàu nhất thế giới đang cố gắng đi đến đâu cùng X. Tỷ phú 39 tuổi bày tỏ nghi ngờ rằng X có thể đạt được tiềm năng tối đa một phần vì Elon Musk có thể là một nhân vật gây chia rẽ.

Mark Zuckerberg nói trong cuộc phỏng vấn: “Tôi nghĩ vẫn chưa rõ chính xác quỹ đạo của nó là gì, nhưng tôi thực sự nghĩ rằng ông ấy đang gây chia rẽ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng khả năng nó đạt được tiềm năng tối đa trên quỹ đạo mà nó đang đi là… tôi không biết. Tôi có lẽ kém lạc quan hơn hoặc chỉ nghĩ rằng khả năng đó còn ít hơn so với trước đây”.

Trong khi Elon Musk tự hào về số lượt xem và lượng tương tác của X như thể để chứng minh rằng mọi thứ đều ổn, 2023 thực sự là một năm khó khăn với công ty. X đã mất hơn một nửa doanh thu quảng cáo.

Hồi tháng 7, Mark Zuckerberg cho rằng tính độc hại của Twitter khiến mạng xã hội này không thành công.

“Mục tiêu là giữ Threads thân thiện khi mở rộng. Tôi nghĩ điều đó là có thể và cuối cùng sẽ là chìa khóa thành công của Threads. Đó là lý do tại sao Twitter chưa bao giờ thành công như tôi nghĩ và chúng tôi muốn làm khác đi”, Giám đốc điều hành Meta Platforms nhận xét.

Mối căng thẳng giữa hai tỷ phú gia tăng vì Threads, khi Elon Musk cáo buộc Meta Platforms thuê cựu nhân viên Twitter giúp xây dựng ứng dụng "bắt chước".

"Threads chỉ là Instagram không có hình ảnh, điều đó chẳng có ý nghĩa gì, vì hình ảnh khiêu dâm là lý do chính mà nhiều người sử dụng ứng dụng đó. Đã bao nhiêu lần bạn đọc các bình luận trên các bức ảnh Instagram và ước có nhiều bình luận hơn? Cá nhân tôi thì chưa bao giờ", Elon Musk viết trên X.

Hai tỷ phú công nghệ đã tranh cãi trực tuyến với nhau, nói về “trận đấu võ trong lồng” tiềm năng và có lúc còn chế nhạo nhau thông qua ứng dụng của họ.

Nhà sáng lập Facebook nói trong cuộc phỏng vấn rằng cuộc đấu võ khó có thể xảy ra và ông muốn thách đấu với ai đó nghiêm túc hơn với môn thể thao này.

Giữa tháng 8 vừa qua, Elon Musk tiết lộ một loạt tin nhắn mà ông trao đổi với Mark Zuckerberg, trong đó chủ mạng xã hội X chế nhạo Giám đốc điều hành Meta Platforms về sự khác biệt về thể hình của họ.

Elon Musk cao 1m86 và nặng 81 kg, còn Mark Zuckerberg cao 1m71 và nặng 70 kg.

Bài liên quan
40% dân số thế giới dùng Facebook, Mark Zuckerberg nêu kế hoạch Threads vượt Twitter
Hơn 3 tỉ người, gần 40% dân số thế giới, đang sử dụng Facebook mỗi tháng tính đến ngày 30.6, Meta Platforms cho biết trong buổi công bố kết quả kinh doanh quý 2/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Threads trở thành ứng dụng được tải về nhiều nhất Apple App Store ở Mỹ, X tụt dốc