Sau vụ lúa khá thành công, bà con nông dân xã Khánh Thuận, huyện U Minh (Cà Mau) đang tiếp tục thu hoạch tôm càng xanh để bán cho thương lái trước thềm năm mới Giáp Thìn.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Thu hoạch tôm càng xanh trên đất lúa

Trần Khải 17/01/2024 20:35

Sau vụ lúa khá thành công, bà con nông dân xã Khánh Thuận, huyện U Minh (Cà Mau) đang tiếp tục thu hoạch tôm càng xanh để bán cho thương lái trước thềm năm mới Giáp Thìn.

Vừa kết thúc vụ lúa trên đất nuôi tôm cách đây vài ngày, gia đình ông Mai Văn Nông (ngụ ấp 9, xã Khánh Thuận) lại tất bật tát cạn nước trong ruộng lúa để thu hoạch tôm càng xanh.

7.jpg
Bà con nông dân phân loại tôm càng xanh - Ảnh: Trần Khải

Từ sáng sớm, ông Nông đã huy động nhiều người dân trong xóm đến phụ việc thu hoạch tôm để kịp giờ bán cho thương lái. “Dân ở đây thường mần dần công, giúp qua giúp lại chứ không có lấy tiền. Hôm nay nhà này thu hoạch thì dân trong xóm đến phụ giúp, rồi mai đến lượt người khác. Việc dần công đã bắt nguồn từ xa xưa và duy trì đến tận bây giờ”, ông Nông cho biết.

6.jpg
Niềm vui của nông dân khi bắt được tôm càng xanh "khủng" có trọng lượng gần 0,5kg - Ảnh: Trần Khải

Gia đình ông Nông có 1,5ha đất canh tác lúa tôm. Vụ lúa vừa qua ông thu hoạch gần 3 tấn lúa và bán với giá 9.300 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, ông Nông lãi khoảng 20 triệu đồng. Phấn khởi hơn, vụ tôm càng xanh nuôi xen canh trên ruộng lúa đã giúp gia đình ông Nông có thêm nguồn thu nhập khá để mua sắm Tết.

4..jpg
Tôm càng xanh loại 1 hiện được thương lái thu mua với giá 90.000 đồng/kg - Ảnh: Trần Khải

“Tôi vừa thu hoạch trên 300kg tôm càng xanh bán với giá 90.000 đồng/kg, trừ chi phí sản xuất tôi còn lãi hơn 20 triệu đồng. Vụ lúa tôm năm nay được mùa, được giá nên nông dân chúng tôi có thêm niềm vui trước thềm năm mới Giáp Thìn”, ông Nông thông tin.

5.jpg
Phân loại tôm càng xanh - Ảnh: Trần Khải

Nét mặt rạng rỡ vì trúng mùa lúa - tôm càng xanh, ông Lê Thanh Hóa (ngụ ấp 9, xã Khánh Thuận) hớn hở nói: “Bà con nông dân ở đồng lúa tôm tại xã Khánh Thuận năm nay rất vui mừng vì niềm vui nhân đôi. Vừa trúng mùa lúa, nay lại bội thu tôm càng thì còn gì bằng. Vụ mùa này gia đình tôi lãi hơn 30 triệu đồng từ việc bán lúa và tôm càng xanh. Tết này coi như gia đình sẽ đón một mùa xuân đầm ấm, đủ đầy. Tui hy vọng vụ mùa ở những năm tiếp theo cũng được như vậy”.

3(1).jpg
Nhờ trúng mùa nên bà con có thêm tiền để mua sắm Tết - Ảnh: Trần Khải

Ông Trần Thanh Nghi (ngụ tỉnh Kiên Giang), thương lái thu mua tôm càng xanh cho biết, giá tôm càng hiện dao động từ 75.000 - 90.000 đồng/kg (tùy kích cỡ). Năm nay, sản lượng tôm càng xanh được ông Nghi thu mua đạt khá cao, trung bình khoảng 2 tấn/ngày.

1(1).jpg
Tôm càng được thương lái chạy oxy để vận chuyển bán ở chợ đầu mối TP.HCM - Ảnh: Trần Khải

“Tôm tôi mua là tôm sống, sau đó chạy oxy để xuất bán cho thương lái ở chợ đầu mối ở TP.HCM. Nhu cầu thị trường đang tăng trong những ngày cận Tết Nguyên đán. Dự kiến giá tôm càng xanh sẽ còn biến động trong vài ngày tới. Nhìn chung vụ tôm càng xen canh trên đất lúa năm nay của bà con nông dân xã Khánh Thuận đạt khá, giá cũng ổn định nên họ rất phấn khởi”, ông Nghi nói.

2(1).jpg
Tôm càng hiện được thương lái thu mua với giá từ 75.000 - 90.000 đồng/kg - Ảnh: Trần Khải

Bà Lê Hồng Thoại, cán bộ phụ trách khuyến nông xã Khánh Thuận đánh giá: “Hiện bà con nông dân xã Khánh Thuận đang bước vào vụ thu hoạch tôm càng xanh. Vụ mùa năm nay bà con nông dân địa phương trúng mùa, được giá nên ai cũng vui mừng vì có thêm tiền để sắm Tết. Nhờ vậy, đời sống của bà con địa phương được cải thiện, thu nhập cao hơn so với mọi năm”.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu hoạch tôm càng xanh trên đất lúa