Mới đây, lãnh đạo trường ĐH Sư phạm cho biết nữ sinh quê Hòa Bình trước đây là Thủ khoa của trường đã tự động viết đơn xin thôi học do việc gian lận điểm thi năm 2018.

Thủ khoa ĐH Sư phạm Hà Nội tự xin thôi học do vướng gian lận điểm thi

Hải Yến | 16/04/2019, 20:57

Mới đây, lãnh đạo trường ĐH Sư phạm cho biết nữ sinh quê Hòa Bình trước đây là Thủ khoa của trường đã tự động viết đơn xin thôi học do việc gian lận điểm thi năm 2018.

          

Ngày 16.4, TS Trịnh Tuấn Anh, Trưởng Phòng Đào tạo (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho hay, sau khi nhận được danh sách 64 thí sinh gian lận điểm thi được Sở GD&ĐT Hòa Bình gửi về, nhà trường đã tiến hành rà soát, đối chiếu với số thí sinh trúng tuyển năm 2018 của trường. 

Ông Tuấn Anh cho hay, trong danh sách thí sinh được nâng điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hòa Bình, có thí sinh Trần Phương Thảo, quê Hòa Bình đạt 27,75 điểm tổ hợp khối C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) trúng tuyển vào khoa Ngữ văn của trường.

Em này sau đó đã trở thành Thủ khoa ngành sư phạm Ngữ văn, đồng thời là sinh viên có điểm đầu vào cao nhất Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2018. Nữ sinh đến từ Hòa Bình có điểm số trúng tuyển như sau: Ngữ văn: 8,75, Lịch sử: 9,25 và Địa lý: 9,75 điểm. Cộng với 0,75 điểm ưu tiên, điểm tổng của thí sinh là 28,5. Tuy nhiên, điểm của em Trần Phương Thảo sau khi chấm thẩm định lại lần lượt như sau: Toán 4 điểm, Lịch sử 5,75 điểm, Địa lý 7 điểm, Giáo dục công dân 7 điểm, Ngoại ngữ 3,4 điểm và Ngữ văn 8,75 điểm.

Như vậy, điểm thi THPT quốc gia 2018 của thí sinh Trần Phương Thảo đã được nâng lên tới 14,85 điểm. Riêng tổ hợp Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý của em này đã được nâng tổng số 6,25 điểm. Nữ sinh này sau khi nghe tin Bộ GD&ĐT chấm lại điểm thi đã tự động viết đơn xin thôi học tại trường.

Trước đó, khi được phóng viên phỏng vấn về cảm nhận của mình khi được vinh danh là thủ khoa của trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Phương Thảo đã cho biết: "Em cũng gặp phải những lời bàn tán và xì xào bởi địa phương dính líu đến những tiêu cực ở kỳ thi THPT quốc gia vừa qua. Điều đó thực sự khiến em rất buồn và em cũng đã đến và nói thẳng trực tiếp với các bạn là điểm số đó là do bản thân em tự làm được chứ không phải từ một tác động nào hết. Và em tự tin, tự hào về điều đó”.  

Thậm chí, cũng có những bạn học chuyên Văn của chính trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ bày tỏ sự nghi ngờ về điểm số của em, nhưng Thảo kể cũng đã thẳng thắn nói lên những điều này. "Em đặt mục tiêu sẽ cố gắng đạt học lực giỏi ở tất cả các kỳ học. Bởi như vậy thì khi tốt nghiệp ra trường, phụ huynh sẽ có thêm niềm tin với mình là đủ khả năng dạy cho con em họ. Đó vừa là món quà dành tặng bố mẹ em vừa cũng chứng tỏ rằng Hòa Bình cũng có những người giỏi thực sự”.

Bên cạnh Phương Thảo còn có 1 học sinh nữa cũng có tên trong danh sách gian lận điểm thi quê ở Sơn La, tuy nhiên sau khi chấm thẩm định lại thì điểm thực của thí sinh này vẫn đủ điều kiện trúng tuyển vào trường ĐH Sư phạm Hà Nội nên em vẫn theo học bình thường.

Trước đó, tại trường Học viện hậu cần và trường Sĩ quan lục quân 1 cũng đã chính thức thông tin về các thủ khoa, á khoa của trường này vì gian lận điểm thi năm 2018. Cụ thể thí sinh N.H.Q mang số báo danh 23002xxx  được 28,2 điểm, N.H.Q xét tuyển ngành Chỉ huy Tham mưu của Trường Sĩ quan Lục quân 1.

Điểm chấm lần đầu của thí sinh Q. được công bố trước đó lần lượt là: Toán 9,2 điểm; Vật lý 9 điểm, Hóa học 9,25 điểm và cộng 0,75 điểm ưu tiên khu vực. Tuy nhiên, điểm của thí sinh này sau khi chấm thẩm định lần lượt là: Toán 1 điểm, Vật lý 0 điểm, Hóa học 0 điểm. Như vậy, thí sinh này đã được nâng lên tới 26,45 điểm để đỗ vào Trường Sĩ quan Lục quân 1. Thí sinh N.H.Q có đến trường làm thủ tục nhập học nhưng ngay sau đó đã xin thôi học.

Còn tại trường Học viện Hậu cần, thì Thủ khoa và Á khoa của Học viện Hậu cần năm 2018 đều là thí sinh của tỉnh Hòa Bình và được nâng lần lượt 18,8 và 14,95 điểm. Thủ khoa là em Đ.T.G – thí sinh của Hòa Bình với tổng điểm là 28,7 xét tuyển khối A00 (Toán 9,2; Vật lý 9,75 và Hóa học 9).

Ngoài ra, ở kỳ thi THPT quốc gia 2018, điểm môn Sinh học được công bố lần đầu của nam sinh này là 4,25 và Ngoại ngữ là 7,4. Tuy nhiên, sau kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT thì điểm số thực của thí sinh này bị “tụt xuống” chỉ còn: Toán 5,8 (từng được nâng 3,4 điểm); Vật lý 5,25 (từng được nâng 4,5 điểm); Hóa học 7,25 (từng được nâng 1,75 điểm), Sinh học 2,75 (từng được nâng 1,5 điểm), Ngoại ngữ 3,6 (từng được nâng 3,8 điểm). Chỉ mỗi điểm môn Ngữ văn giữ nguyên là 4 điểm. Như vậy, tổng số điểm mà thí sinh này được nâng ở tất cả các môn của kỳ thi THPT quốc gia lên đến 14,95 điểm.

Người có điểm trúng tuyển cao thứ hai toàn Học viện cũng là một thí sinh của Hòa Bình là em N.H.H.Đ với tổng điểm sau khi cộng ưu tiên khu vực là 28,25 (Toán 9; Vật lý 9,25 và Hòa học là 9,25). Ngoài ra, ở kỳ thi THPT quốc gia 2018, điểm môn Sinh học công bố lần đầu của nam sinh này là 5,25 và Ngoại ngữ là 7,8.

Tuy nhiên, sau kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT thì điểm số thực của thí sinh này bị “tụt xuống” chỉ còn: Toán 5,4 (từng được nâng 3,6 điểm); Vật lý 4 (từng được nâng 5,25 điểm); Hóa học 5,25 (từng được nâng 4 điểm), Sinh học 3,5 (từng được nâng 1,75 điểm), Ngoại ngữ 3,6 (từng được nâng 4,2 điểm). Chỉ mỗi điểm môn Ngữ văn giữ nguyên là 5 điểm.

Dạ Thảo

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ khoa ĐH Sư phạm Hà Nội tự xin thôi học do vướng gian lận điểm thi