Cuộc thử nghiệm ở Mỹ sẽ diễn ra lúc 14 giờ 20 miền Đông ngày 4.10.

Thử nghiệm cảnh báo khẩn cấp quốc gia sẽ ảnh hưởng đến tất cả iPhone ở Mỹ

Sơn Vân | 03/10/2023, 10:22

Cuộc thử nghiệm ở Mỹ sẽ diễn ra lúc 14 giờ 20 miền Đông ngày 4.10.

FEMA (Cơ quan Quản lý Trường hợp Khẩn cấp Liên bang) và FCC (Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ) sẽ tổ chức cuộc thử nghiệm toàn quốc về Hệ thống cảnh báo khẩn cấp (EAS) và Báo động khẩn cấp không dây (WEA) vào ngày 4.10, với các tin nhắn thử nghiệm được gửi tới tất cả iPhone, tivi và radio.

Cuộc kiểm tra sẽ bao gồm hai phần diễn ra cùng một lúc. Phần EAS sẽ xử lý việc gửi tin nhắn thử nghiệm tới tivi và radio vào thời điểm đó. Đây sẽ là lần thứ 7 thử nghiệm của loại hình này ở Mỹ.

Phần WEA sẽ nhắm tới tất cả điện thoại di động và smartphone của người tiêu dùng. Dù đây là cuộc thử nghiệm toàn quốc thứ ba nhưng là lần thứ hai áp dụng cho tất cả thiết bị di động. Thử nghiệm WEA gần nhất diễn ra vào tháng 8.2021.

Thử nghiệm WEA sẽ được tiến hành bằng Hệ thống Cảnh báo và Cảnh báo Công cộng Tích hợp (IPAWS) của FEMA. Đó là một hệ thống dựa trên internet tập trung do FEMA quản lý để gửi các tin nhắn khẩn cấp đã được xác thực qua nhiều mạng truyền thông.

Là một phần của thử nghiệm, thông báo thực tế sẽ được hiển thị bằng tiếng Anh hoặc tiếng Tây Ban Nha, tùy thuộc vào cài đặt ngôn ngữ của thiết bị. Với tiếng Anh, thông báo sẽ có nội dung "Đây là thử nghiệm hệ thống cảnh báo khẩn cấp không dây quốc gia. Không cần thực hiện hành động nào".

he-thong-canh-bao-quoc-gia-se-anh-huong-den-tat-ca-iphone-o-my.jpg
Tất cả iPhone ở Mỹ sẽ nhận được cảnh báo khẩn cấp quốc gia trong cuộc thử nghiệm - Ảnh: Internet

Một tiếng ồn sẽ được phát ra có cùng âm sắc và âm lượng như cảnh báo khác của Dịch vụ Thời tiết Quốc gia hoặc Cảnh báo Amber (ứng phó khẩn cấp qua phương tiện phát thanh, truyền hình về bắt cóc trẻ em tại Mỹ).

Smartphone đã bật khả năng kết nối di động sẽ nhận được tin nhắn. Các thiết bị được thiết lập chỉ kết nối bằng Wi-Fi hoặc ở chế độ trên máy bay sẽ không nhận được thông báo.

Chủ sở hữu iPhone ở Mỹ không muốn nhận thử nghiệm cảnh báo khẩn cấp có thể quay số cụ thể để tắt hoặc bật trên thiết bị của họ.

Nếu bài thử nghiệm ngày 4.10 bị hoãn do thời tiết khắc nghiệt trên diện rộng hoặc các sự kiện quan trọng khác, thời điểm dự phòng đã được ấn định vào 11.10.

EAS là hệ thống báo động công cộng quốc gia thường được các tiểu bang và chính quyền địa phương dùng để gửi đi những thông tin khẩn cấp quan trọng, chẳng hạn như các cảnh báo về thời tiết hoặc báo động Amber, đến các cộng đồng bị ảnh hưởng thông qua tivi và radio.

Các bên tham gia trong EAS (nhà phát sóng radio và truyền hình, nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh phát sóng trực tiếp, các hệ thống cáp…) truyền đi các báo động của địa phương và tiểu bang trên cơ sở tự nguyện. Thế nhưng, họ được yêu cầu phải truyền đi các cảnh báo của Tổng thống Mỹ (nếu có) đến công chúng trong tình trạng khẩn cấp quốc gia.

FEMA cùng FCC làm việc cùng nhau để duy trì EAS và WEA, vốn là hai thành phần chính trong hệ thống báo động công cộng quốc gia. Các cơ quan chính quyền địa phương, tiểu bang và liên bang được ủy quyền sẽ khởi tạo các cảnh báo để truyền tải chúng thông qua hệ thống.

Phần lớn các cảnh báo trong EAS là từ Cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia để mô tả các sự kiện thời tiết cực đoan, nhưng cũng có ngày càng nhiều các báo động được gửi đi từ cơ quan chính quyền tiểu bang, địa phương, vùng lãnh thổ và vùng đất thuộc bộ lạc.

FEMA chịu trách nhiệm kích hoạt và kiểm tra EAS ở mức độ quốc gia.

Trong khi FCC thiết lập các tiêu chuẩn vận hành cho các bên tham gia EAS, các quy trình để các bên tham gia làm theo trong trường hợp hệ thống được kích hoạt và kiểm tra các yêu cầu với các bên tham gia. FCC không khởi tạo hay truyền tải các cảnh báo.

Năm 2016, Tổng thống Mỹ thời đó là Barack Obama từng ký đạo luật yêu cầu FEMA xây dựng hệ thống cho phép người đứng đầu Nhà Trắng có thể gửi cảnh báo tới các điện thoại di động ở Mỹ trong trường hợp xảy ra những tình huống khẩn cấp. Hệ thống cảnh báo không dây về các tình huống khẩn cấp được đưa vào hoạt động năm 2012.

Tổng thống Mỹ là người có trách nhiệm duy nhất quyết định xem khi nào sử dụng tới hình thức cảnh báo qua tin nhắn này.

Bài liên quan
Màn hình iPhone có mã QR ẩn giúp Apple kiểm soát chi phí sản xuất của 2 đối tác Trung Quốc
Apple đã tiêu hàng triệu USD để thêm mã QR vào màn hình iPhone giúp kiểm soát chi phí sản xuất của hai công ty Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thử nghiệm cảnh báo khẩn cấp quốc gia sẽ ảnh hưởng đến tất cả iPhone ở Mỹ