Trang Interesting Engineering giới thiệu dịch vụ taxi được lái từ xa do công ty khởi nghiệp Vay thử nghiệm tại Las Vegas (Mỹ) – một phương án yên tâm hơn taxi tự lái hoàn toàn.
Khoa học - công nghệ

Thử nghiệm dịch vụ taxi lái từ xa

Cẩm Bình 24/01/2024 18:00

Trang Interesting Engineering giới thiệu dịch vụ taxi được lái từ xa do công ty khởi nghiệp Vay thử nghiệm tại Las Vegas (Mỹ) – một phương án yên tâm hơn taxi tự lái hoàn toàn.

Khách muốn sử dụng phương tiện chỉ cần đặt xe bằng ứng dụng di động. Camera, cảm biến cùng công nghệ thực tế ảo tăng cường sẽ giúp nhóm phụ trách lái của Vay điều khiển phương tiện đến địa điểm. Sau đó, xe do khách cầm lái và trả phí dựa trên thời gian sử dụng. Khi chuyến đi kết thúc, nhóm lái tái kiểm soát xe rồi đưa phương tiện đến chỗ khách thuê mới.

Vay chỉ mới triển khai dịch vụ. Mức phí hiện tại là 0,30 USD/phút khi lái xe và 0,03 USD/phút nếu đỗ xe trong giây lát để đi mua sắm.

Hệ thống lái xe từ xa có cả vô lăng lẫn bàn đạp thật. Camera cùng cảm biến truyền dữ liệu về môi trường thực tế xung quanh xe đến một màn hình lớn. Tất cả hoạt động trơn tru nhờ mạng 5G.

phuong.jpg
Công ty khởi nghiệp Vay thử nghiệm dịch vụ taxi lái từ xa tại Las Vegas - Ảnh: PopSci

Vay không phải đơn vị duy nhất khám phá tiềm năng của lái xe từ xa, nhưng là công ty đầu tiên thương mại hóa dịch vụ này trên lãnh thổ Mỹ. Một công ty khác là Elmo cũng vừa được chấp thuận hoạt động tại Lithuania. Họ hy vọng có thể thu hút đối tượng người đi làm muốn tiết kiệm thời gian đỗ xe, chi phí bảo dưỡng cũng như trách nhiệm khi sở hữu phương tiện đi lại.

Taxi được lái từ xa kém tiếng hơn taxi tự lái hoàn toàn được quảng bá mạnh mẽ thời gian gần đây. Dịch vụ taxi tự lái đã được thí điểm triển khai nhưng gặp phải vô vàn sự cố nghiêm trọng. Hãng Cruise buộc phải ngừng vô thời hạn dịch vụ taxi tự lái tại California vì một phương tiện đâm người đi bộ và một chiếc khác lao vào xi măng ướt.

Khảo sát do trung tâm Pew Research thực hiện năm 2022 cho kết quả, 63% người Mỹ được hỏi không muốn sử dụng xe tự lái, chỉ 21% cảm thấy thoải mái khi có xe tự lái lưu thông trên đường.

Lái xe từ xa có thể đem lại cảm giác yên tâm hơn. Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Vay Thomas von der Ohe cho biết: “Với việc lái xe từ xa, con người vẫn chịu trách nhiệm điều khiển. Điều này cho phép chúng ta xử lý tình huống phức tạp dựa trên nhận thức và khả năng ra quyết định của con người”.

Nhưng lái xe từ xa chưa chắc đủ sức thu hút. Người sử dụng dịch vụ này vẫn phải tốn thời gian điều khiển phương tiện thay vì có thể tiến hành họp trực tuyến hay xem phim lúc xe di chuyển. Tâm lý chuộng sở hữu xe cá nhân cũng ngăn dịch vụ trở nên phổ biến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thử nghiệm dịch vụ taxi lái từ xa