Thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 dạng tiêm tĩnh mạch của hãng Gilead Sciences (Mỹ) giúp những bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ cao tránh phải nhập viện trong một thử nghiệm ngẫu nhiên.

Thử nghiệm mới: Remdesivir giảm 87% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở bệnh nhân COVID-19 nguy cơ cao

Sơn Vân | 28/09/2021, 10:47

Thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 dạng tiêm tĩnh mạch của hãng Gilead Sciences (Mỹ) giúp những bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ cao tránh phải nhập viện trong một thử nghiệm ngẫu nhiên.

562 bệnh nhân trong nghiên cứu đều có các tình trạng dễ tăng nguy cơ mắc COVID-19 nặng. Một nửa được điều trị trong ba ngày bằng remdesivir (bán dưới thương hiệu Veklury) trong khi số còn lại được dùng giả dược.

Bốn tuần sau, 5,3% bệnh nhân trong nhóm dùng giả dược đã phải nhập viện hoặc tử vong, so với 0,7% ở những người sử dụng remdesivir. Điều đó làm giảm 87% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong.

Gilead Sciences cho biết những bệnh nhân COVID-19 được điều trị bằng remdesivir cũng có ít lần đi khám bệnh hơn.

Thuốc này hiện được cấp phép sử dụng khẩn cấp cho bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

remdesivir-giam-87-nguy-co-nhap-vien-va-tu-vong-o-benh-nhan-covid-19.jpeg
Remdesivir là phương pháp điều trị kháng vi rút SARS-CoV-2 duy nhất được chấp thuận cho bệnh COVID-19 ở Mỹ

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Robert Gottlieb của Trung tâm Y khoa của Đại học Baylor (Mỹ), cho biết: “Những dữ liệu mới nhất này cho thấy tiềm năng của remdesivir trong việc giúp những bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ cao hồi phục trước khi họ bệnh nặng hơn hoặc tránh xa bệnh viện hoàn toàn”.

Nhóm của ông có kế hoạch báo cáo chính thức dữ liệu tại một hội nghị y tế sắp tới.

Đến nay, thuốc tiêm tĩnh mạch remdesivir của Gilead Sciences là phương pháp điều trị kháng vi rút duy nhất được chấp thuận cho bệnh COVID-19 ở Mỹ, từ ngày 22.10.2020.

Hôm 16.9, 100.000 lọ thuốc remdesivir sản xuất tại Mỹ đã về Việt Nam theo đơn hàng tài trợ của Tập Đoàn DB. Lô thuốc này đã chuyển tới các địa phương chịu ảnh hưởng nặng bởi COVID -19 để kịp thời điều trị cho các bệnh nhân nặng, như TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Hà Nội, Khánh Hoà, Bà Rịa – Vũng Tàu, Phú Yên, Lâm Đồng, Nghệ An…

Dự kiến 100.000 lọ còn lại sẽ về Việt Nam trong thời gian sớm nhất để điều trị bệnh nhân nặng COVID-19.

Theo tính toán, 200.000 lọ thuốc remdesivir sẽ giúp các địa phương điều trị hiệu quả cho số bệnh nhân COVID-19 từ 20.000 – 30.000 người.

Với khả năng rút ngắn thời gian chữa trị và đẩy nhanh phục hồi ở bệnh nhân COVID-19 diễn tiến nặng, remdesivir đã được 50 quốc gia đưa vào phác đồ điều trị. Đây là một trong những loại thuốc đặc trị hiệu quả, khó tiếp cận hàng đầu thế giới.

Tại Mỹ, remdesivir được bán với giá 520 USD/lọ hoặc 3.120 USD/liệu trình điều trị. Các bệnh viện sẽ dùng thuốc này điều trị cho bệnh nhân có bảo hiểm tư nhân. Giá sẽ được đặt ở mức 390 USD/lọ, hoặc 2.340 USD/liệu trình điều trị với bệnh nhân được bảo hiểm do chính phủ Mỹ tài trợ. Song, giá remdesivir về Việt Nam có thể thấp hơn tùy thuộc vào khả năng đàm phán của đơn vị nhập.

Dựa theo hướng dẫn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA), tại Việt Nam, remdesivir chỉ định dùng cho người bệnh COVID-19 điều trị nội trú tại bệnh viện có suy hô hấp phải thở oxy, thở HFNC, hoặc thở máy không xâm nhập.

Thời điểm dùng remdesivir là trong vòng 10 ngày đầu từ khi khởi phát bệnh và nên phối hợp với Dexamethasone.

Cũng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thuốc này ưu tiên sử dụng cho nhóm nguy cơ cao gồm người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, béo phì (BMI >25).

Bộ Y tế lưu ý không bắt đầu sử dụng thuốc cho người bệnh COVID-19 cần thở máy xâm nhập, ECMO. Riêng với các trường hợp được điều trị bằng remdesivir trước khi thở máy xâm nhập hoặc ECMO thì tiếp tục dùng remdesivir cho đủ liệu trình.

Bộ Y tế chính thức bổ sung thuốc remdesivir vào phác đồ điều trị COVID-19 từ hôm 6.8.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thử nghiệm mới: Remdesivir giảm 87% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở bệnh nhân COVID-19 nguy cơ cao