Ký hợp đồng cho bên thứ 3 thuê đất trái phép làm cửa hàng, một đơn vị ở tỉnh Thừa Thiên – Huế đã bị thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị xử lý.

Thu tiền tỉ từ cho thuê ‘đất vàng’ trái phép

Quế Sơn | 17/01/2021, 21:43

Ký hợp đồng cho bên thứ 3 thuê đất trái phép làm cửa hàng, một đơn vị ở tỉnh Thừa Thiên – Huế đã bị thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị xử lý.

Mới đây, đoàn thanh tra của sở Tài nguyên và Môi trường đã kết luận những sai phạm trong việc cho thuê đất của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Đầu tư (CP XNK&ĐT) tỉnh Thừa Thiên – Huế. Những sai phạm của đơn vị này được nêu rõ trong kết luận thanh trá số 164/KL-STNMT ngày 16.12.2020.

Cụ thể, kết luận thanh tra nêu rõ, Công ty CP XNK & ĐT Thừa Thiên – Huế đã cho thuê Công ty TNHH Thương mại Đại Nam (Công ty Đại Nam) thuê căn nhà trệt nằm trên đường An Dương Vương, TP.Huế. Điều đáng nói là ngôi nhà không nằm trong số tài sản mà công ty này đã đăng ký sở hữu trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

ae84f355d89028ce7181.jpg
Hơn 260m2 đất 'vàng' được cho thuê trái phép mở cửa hàng xe máy - Ảnh: LK

Theo tìm hiểu, Công ty CP XNK & ĐT được tỉnh Thừa Thiên – Huế thành lập năm 1993, đơn vị này đã thuê khu đất có diện tích 10.386 m2 làm cơ sở gia công hàng xuất khẩu, thời hạn sử dụng đất đến hết năm 2022. Khu đất được đơn vị này thuê nằm trên trục đường có địa thế rất đẹp, là tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh, rất thuận lợi cho việc giao thương, buôn bán.

Diện tích đất Công ty CP XNK & ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế thuê được quy định sử dụng vào mục đích sản xuất, gia công hàng xuất khẩu nhưng thời gian những năm gần đây đơn vị này đã để “mọc” lên một cửa hàng kinh doanh, buôn bán xe gắn máy ở phía mặt tiền đường An Dương Vương. Cửa hàng này thuộc sở hữu của Công ty Đại Nam.

Công ty CP XNK & ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế đã vi phạm quy định tại Điều 24 Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Từ ngày 1.6.2015, đơn vị này đã cho Công ty Đại Nam thuê lại ngôi nhà trệt diện tích 161 m2 kèm theo hai đường bên hông và phía sau nâng tổng diện tích lên 260m2, thời gian thuê có thời hạn đến 5 năm.

Việc cho thuê đất trái phép này đã đem lại cho Công ty CP XNK & ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế lợi nhuận không nhỏ. Cụ thể, tổng số tiền Công ty Đại Nam bỏ ra để thuê 260 m2 “đất vàng” trong hơn 5 năm qua là khoảng 3 tỉ đồng. Số tiền này được thanh toán thành nhiều đợt.

Hiện sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế đã yêu cầu lực lượng Thanh tra của sở lập biên bản, làm thủ tục xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời yêu cầu đơn vị sai phạm ngừng cho thuê đất trái phép. Tuy nhiên, đến nay cửa hàng bán xe gắn máy nói trên vẫn đang được hoạt động bình thường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãi suất cho vay đua nhau giảm, 'rã băng' thị trường bất động sản
Trong bối cảnh lãi suất huy động liên tục giảm, nhiều ngân hàng thương mại đưa ra mức lãi suất cho vay hấp dẫn, thậm chí về mức 3%/năm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu tiền tỉ từ cho thuê ‘đất vàng’ trái phép