Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, khối lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn của từ nay đến cuối năm là 61,6 nghìn tỉ đồng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính: 61,6 nghìn tỉ TPDN đáo hạn từ nay đến cuối năm

Lam Thanh | 04/11/2023, 19:19

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, khối lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn của từ nay đến cuối năm là 61,6 nghìn tỉ đồng.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 diễn ra chiều 4.11, ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết 10 tháng đầu năm, có 70 doanh nghiệp đã thử nghiệm phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ với khối lượng 180,4 nghìn tỉ đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp đã phát hành trước đây, mua lại trước hạn 190,7 nghìn tỉ đồng.

Một điểm rất lưu ý là kể từ khi Nghị định 08/2023/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành ngày 5.3.2023 cho đến hết tháng 10 thì khối lượng phát hành là 179,5 nghìn tỉ đồng.

Một điểm nữa, ở thị trường sơ cấp, tức là khi doanh nghiệp phát hành thì nhà đầu tư tổ chức chiếm trên 95% và nhà đầu tư cá nhân chỉ có khoảng gần 5% đã tham gia mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành.

Theo ông Chi, khối lượng đáo hạn của từ nay đến cuối năm là 61,6 nghìn tỉ đồng đối với trái phiếu mà doanh nghiệp đã phát hành.

Về tình hình giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trên hệ thống giao dịch tập trung thì sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội đã phối hợp với các thành viên cũng như với các doanh nghiệp vận hành một cách an toàn, thông suốt hoạt động của hệ thống giao dịch này.

Quy mô của thị trường và thanh khoản đã có bước tăng trưởng, tính đến 31.10 thị trường đã tiếp nhận và đưa vào giao dịch 451 mã trái phiếu của 114 doanh nghiệp với giá trị đăng ký giao dịch đạt khoảng 336.768 tỉ đồng.

Về quy mô giao dịch, tính đến hết phiên giao dịch 31.10.2023 thì tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt 49.392 tỉ đồng tính bình quân thì giá trị giao dịch đạt 676,6 tỉ đồng/phiên. Riêng trong tháng 10, giá trị toàn thị trường đạt 29.292 tỉ đồng bình quân giá trị giao dịch khoảng 1.331 tỉ đồng/phiên.

tpdn.jpeg
61,6 nghìn tỉ TPDN đáo hạn từ nay đến cuối năm

Đến thời điểm hết tháng 10 mới có 451 mã trái phiếu của 114 doanh nghiệp đăng ký để giao dịch trên thị trường này và cũng còn nhiều mã trái phiếu của các doanh nghiệp đã phát hành chưa thực hiện đăng ký.

Bộ Tài chính đã chỉ đạo Ủy ban chứng khoáng Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam cũng như Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội tiến hành giám sát, kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu như các doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu mà không thực hiện đăng ký giao dịch trên hệ thống này theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Bộ Tài chính cho biết để tiếp tục ổn định và phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ đã báo cáo lãnh đạo Chính phủ tổng thể các giải pháp điều hành.

Các nhóm giải pháp chính bao gồm: Thực hiện đồng bộ các giải pháp điều hành chính sách vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; tháo gỡ khó khăn, ổn định thị trường bất động sản; theo dõi thanh toán trái phiếu doanh nghiệp đến hạn và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; tổ chức thị trường và nâng cao hiệu quả quản lý giám sát.

Ngoai ra, rà soát tổng thể để hoàn thiện quy định của pháp luật tại Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp và các luật liên quan; nghiên cứu chính sách khuyến khích xếp hạng tín nhiệm, thúc đẩy lộ trình nâng hạng thị trường chứng khoán, phát triển hệ thống nhà đầu tư tổ chức; tăng cường nguồn lực, nhân sự cho các cơ quan thanh, kiểm tra của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Ngân hàng Nhà nước. Các giải pháp nêu trên đã được lãnh đạo Chính phủ phê duyệt và giao các Bộ ngành thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đối với việc xử lý các vi phạm, Bộ Tài chính cho biết, thời gian vừa qua đã nhận được đơn thư khiếu nại của nhà đầu tư liên quan đến vụ việc Ngân hàng SCB - Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn thư của người dân đến gửi tiết kiệm được một số ngân hàng mời chào mua trái phiếu doanh nghiệp. Các đơn thư này đang được lãnh đạo Bộ Tài chính giao Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chủ trì xử lý.

“Đối với vấn đề này, từ năm 2019 đến nay, Bộ Tài chính đã có 6 văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước tăng cường quản lý, giám sát ngân hàng thương mại trong việc phân phối, cam kết mua lại, cung cấp dịch vụ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp và thường xuyên phối hợp cung cấp thông tin về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp”, Bộ Tài chính nêu.

Hiện nay, Bộ Công an đã có kết luận điều tra đối với vụ án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và đang điều tra đối với vụ việc của Ngân hàng SCB và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Bộ Tài chính cũng đã phối hợp chuyển các đơn thư của nhà đầu tư cho Bộ Công an.

Theo Bộ Tài chính, trong thời gian tới, để phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp an toàn, lành mạnh và củng cố niềm tin của nhà đầu tư, từng chủ thể tham gia trên thị trường phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp còn dư nợ trái phiếu có trách nhiệm đến cùng đối với nghĩa vụ nợ trái phiếu, chủ động minh bạch hóa thông tin tình hình tài chính, khả năng trả nợ;, có trách nhiệm thanh toán đầy đủ nghĩa vụ nợ trái phiếu theo phương án phát hành trái phiếu đã công bố thông tin cho nhà đầu tư để đảm bảo uy tín trên thị trường.

Nhà đầu tư cần có hiểu biết đầy đủ về quy định của pháp luật, tiếp cận đầy đủ thông tin về doanh nghiệp phát hành và trái phiếu, đánh giá kỹ tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ Tài chính: 61,6 nghìn tỉ TPDN đáo hạn từ nay đến cuối năm