Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, ngành y tế đang phấn đấu đến năm 2045 y tế tư nhân phải chiếm 30% trong hệ thống y tế Việt Nam.
Thông tin Y học

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn: Rất mong hệ thống y tế tư nhân phát triển hơn nữa

Hồ Quang 20:14 21/05/2024

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, ngành y tế đang phấn đấu đến năm 2045 y tế tư nhân phải chiếm 30% trong hệ thống y tế Việt Nam.

Chia sẻ tại lễ công bố Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Central Park trở thành thành viên chương trình liên kết Cleveland Clinic Connected (Hoa Kỳ) vào chiều 21.5, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, hợp tác quốc tế chính là một trong những yếu tố chính để phát triển y tế, bao gồm cả công lập và tư nhân. Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế là xu thế phát triển đem lại những lợi ích to lớn.

thu-truong-bo-y-te-tran-van-thuan-rat-mong-he-thong-y-te-tu-nhan-phat-trien-hon-nua-hinh-anh.png
GS-TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế - Ảnh: PV

Trước hết là nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân, người bệnh; nâng cao được chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế cả công lập và tư nhân; tìm ra phương pháp mới, kỹ thuật mới đưa vào phục vụ cho người dân; nâng cao được uy tín, thương hiệu.

"Khi chúng ta có hệ thống y tế đạt đẳng cấp quốc tế sẽ giúp bệnh nhân có thể yên tâm ở trong nước điều trị thay vì phải ra nước ngoài. Bên cạnh đó còn thu hút được người bệnh từ nước ngoài đến Việt Nam khám và điều trị, mà TP.HCM trong tương lai là trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước và khu vực”, Thứ trưởng Thuấn nói.

Dù hệ thống y tế công lập vẫn đóng vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân nhằm giữ sự công bằng trong chăm sóc y tế, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe cho người dân ở vùng sâu, vùng xa.

Tuy nhiên, quan điểm của Đảng, Chính phủ và Bộ Y tế là không phân công biệt y tế công hay y tế tư, vì tất cả đều có nhiệm vụ chung là chăm sóc sức khỏe nhân dân. “Chúng tôi rất mong hệ thống y tế tư nhân phát triển hơn nữa để cùng với hệ thống y tế công lập chăm sóc sức khỏe cho người dân”, ông Thuấn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết trong quy hoạch mạng lưới y tế mà Thủ tướng Chính phủ vừa ký vào tháng 2.2024 thì đến năm 2045 tỷ lệ y tế tư nhân ở nước ta chiếm 30% so với con số hiện tại chỉ có 8%.

Đặt mục tiêu phát triển mạnh y tế tư nhân như vậy, theo ông Thuấn, vì Đảng, Chính phủ và Bộ Y tế rất mong hệ thống y tế tư nhân phát triển để chung sức, chia sẻ với y tế công nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Ngoài ra, hệ thống y tế tư nhân phát triển cũng là động lực để hệ thống y tế công lập phát triển và ngược lại, cùng vì mục đích chung cuối cùng là phục vụ, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

“Mặc dù được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ đầu tư cho y tế ngày càng nâng cao hơn, nhưng vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người người dân. Trong điều kiện của chúng ta như hiện nay khó có thể đầu tư nhiều hơn nữa cho y tế công”, ông Thuấn chia sẻ.

Ông Thuấn đánh giá cao nỗ lực của Vinmec Central Park trong việc chủ động kiện toàn chất lượng, hoạt động vận hành và kết nối với các tổ chức y tế danh tiếng trên thế giới để nâng cao năng lực chuyên môn và dịch vụ.

Việc Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Central Park gia nhập hệ thống liên kết toàn cầu của Cleveland Clinic, theo ông Thuấn, sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng chuẩn y tế tư nhân tại TP.HCM nói riêng và khu vực miền Nam nói chung. Qua đó mang lại chất lượng điều trị theo tiêu chuẩn quốc tế ngay trong nước để người Việt Nam không cần ra nước ngoài chữa bệnh, đồng thời tăng cường khả năng tiếp nhận điều trị cho người nước ngoài.

Theo bà Lê Thúy Anh - Tổng Giám đốc hệ thống Y tế Vinmec, trở thành một trong những thành viên của hệ thống liên kết toàn cầu do Cleveland Clinic khởi xướng không chỉ khẳng định chất lượng trong điều trị và chăm sóc sức khỏe của Vinmec mà còn đánh dấu hành trình vươn tầm quốc tế, trở thành một hệ thống y tế tầm cỡ khu vực châu Á.

“Sau khi Vinmec Times City trở thành viên Cleveland Clinic Connected năm 2023, chúng tôi tiếp tục mở rộng và được thẩm định thành công tại Vinmec Central Park. Với sự hỗ trợ từ một hệ thống y tế xuất sắc như Cleveland Clinic, Vinmec Central Park sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn, không ngừng chuẩn hóa, nâng cao năng lực để trở thành lựa chọn hàng đầu về dịch vụ chăm sóc sức khỏe đẳng cấp quốc tế tại khu vực”, bà Lê Thúy Anh nhấn mạnh.

Cleveland Clinic (Hoa Kỳ) là một trong những hệ thống y tế hàn lâm phi lợi nhuận lớn nhất và thuộc tốp đầu về chất lượng y tế trên thế giới. Hiện Cleveland Clinic đang vận hành 23 bệnh viện và hơn 276 cơ sở ngoại trú trên toàn cầu. Trong nhiều năm liền, hệ thống liên tục được vinh danh trong danh sách “Bệnh viện tốt nhất nước Mỹ” của U.S News & World Report, đồng thời được xếp hạng trong danh sách “Bệnh viện Tốt nhất Thế giới năm 2023” của Newsweek.

Bài liên quan
Tân Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận: Sẽ tiếp tục học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn
Chiều 7.2, Bộ Y tế đã tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc điều động, bổ nhiệm ông Lê Đức Luận giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kiểm tra, động viên công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Chiều 22.6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra, thăm, động viên công nhân thi công tại Dự án Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối tại tỉnh Thanh Hóa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn: Rất mong hệ thống y tế tư nhân phát triển hơn nữa