Sáng 10.3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp, làm việc với đại diện Tổ chức Kết nối mạng lưới trí thức Việt Nam hoạt động tại New Zealand (VietTechNZ).
Theo dòng thời sự

Thủ tướng: Đẩy mạnh kết nối hai nền giáo dục Việt Nam - New Zealand

VGP 10/03/2024 07:00

Sáng 10.3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp, làm việc với đại diện Tổ chức Kết nối mạng lưới trí thức Việt Nam hoạt động tại New Zealand (VietTechNZ).

thu-tuong2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp, làm việc với đại diện Tổ chức Kết nối mạng lưới trí thức Việt Nam hoạt động tại New Zealand (VietTechNZ) - Ảnh: Nhật Bắc

Cùng tham dự cuộc làm việc có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn và lãnh đạo các bộ, ngành.

Tại cuộc tiếp, ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Tập đoàn Công nghệ CodeHQ - nhà sáng lập nhóm và các thành viên đã trình bày về ngành công nghiệp công nghệ tại New Zealand ở góc độ tổng thể và chiến lược toàn cầu; hướng phát triển tương lai và cơ hội hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực công nghệ y tế, công nghệ giáo dục…; giới thiệu về VietTechNZ, cộng đồng chuyên gia công nghệ Việt tại New Zealand, sứ mệnh, tầm nhìn và kế hoạch phát triển; nêu một số đề xuất, kiến nghị, đặc biệt là liên quan tới đào tạo nhân lực chất lượng cao, định hướng phát triển các công ty công nghệ…

thu1.jpg
Thủ tướng đánh giá cao các sáng kiến và hoạt động tích cực của VietTechNZ trong nỗ lực kết nối mạng lưới tri thức người Việt hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật số - Ảnh: Nhật Bắc

Tiếp đó, các bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành đã trao đổi, phản hồi về ý kiến của các đại biểu. Trong đó, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, ngay sau chuyến công tác, sẽ triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền về việc tổ chức giải thưởng khoa học, công nghệ cho người Việt Nam ở nước ngoài. Bộ trưởng cũng trân trọng mời các thành viên của VietTechNZ tham gia các chương trình nghiên cứu khoa học công nghệ quốc gia.

Còn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị VietTechNZ và các chuyên gia, trí thức người Việt tại New Zealand tiến tới thành lập mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam ở nước này, tích cực tham gia các lĩnh vực của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia…

Các bộ, ngành khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài) và cho các mạng lưới tri thức người Việt ở nước ngoài kết nối với mạng lưới tri thức, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp công nghệ trong nước (Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021-2026).

thu-tuong3.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn, đánh giá cao các đại biểu đã chia sẻ nhiều ý kiến tâm huyết, đáng quý - Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn, đánh giá cao các đại biểu đã chia sẻ nhiều ý kiến tâm huyết, đáng quý từ thực tiễn trải nghiệm đầy năng động, sáng tạo, nhiều khát vọng tại New Zealand, hoan nghênh quyết định lựa chọn New Zealand là nơi làm việc tốt nhất với mỗi người và có điều kiện cống hiến cho quê hương, đất nước.

Theo Thủ tướng, các đại biểu đã chia sẻ những trải nghiệm cá nhân nhưng có tính khái quát cao, gợi mở nhiều định hướng, giải pháp đáng chú ý về giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo động lực, truyền cảm hứng cho các thành viên đoàn công tác để tiếp tục hoàn thành các công việc của mình.

Cho rằng con người là yếu tố quan trọng nhất và con người trưởng thành qua học tập, đào tạo, Thủ tướng đánh giá cao các sáng kiến và hoạt động tích cực của VietTechNZ trong nỗ lực kết nối mạng lưới tri thức người Việt hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật số, góp phần vào thành công chung của cộng đồng người Việt tại đây.

thu-tuong4.jpg
Thủ tướng thăm hỏi, trò chuyện với các đại biểu - Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng đề nghị thúc đẩy các cơ quan phía New Zealand công nhận địa vị pháp của mạng lưới; mong muốn VietTechNZ và các thành viên với mạng lưới của mình đẩy mạnh hoạt động, góp ý chính sách, làm cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa các đối tác, tổ chức của hai nước, tập trung vào một số lĩnh vực: Kết nối giữa nền giáo dục hai nước, đưa sinh viên, học sinh Việt Nam sang New Zealand càng nhiều càng tốt; công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đào tạo kỹ sư chíp bán dẫn; nông nghiệp, ứng phó biến đổi khí hậu, tín chỉ carbon; quy hoạch, xây dựng, kiến trúc; công nghệ sinh học, y tế; tiếp tục đoàn kết, thống nhất, chung tay phát triển cộng đồng, chia sẻ kinh nghiệm, tích cực giúp đỡ những người Việt mới sang.

thu-tuong5.jpg
Thủ tướng và các bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm cùng các các đại biểu - Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng giao Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền về giải thưởng về khoa học - công nghệ cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Bộ Ngoại giao khẩn trương xây dựng đề án, trình cấp có thẩm quyền quyết định tổ chức tại Việt Nam diễn đàn trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài.

Các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư thiết lập các kênh trực tuyến để tiếp nhận ý kiến của cộng đồng trí thức, nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài theo các lĩnh vực quản lý.

Bài liên quan
Thủ tướng Israel tuyên bố không sợ phán quyết từ Tòa án Hình sự quốc tế
Theo Reuters, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 26.4 tuyên bố bất cứ phán quyết nào do Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) đưa ra đều không thể ảnh hưởng đến hành động của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: Đẩy mạnh kết nối hai nền giáo dục Việt Nam - New Zealand