Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiên phong chống mê tín dị đoan, bảo đảm hoạt động tôn giáo lành mạnh; kiên quyết không để các hành vi lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để chống lại Nhà nước, nhân dân, hoặc trục lợi cá nhân.
Theo dòng thời sự

Thủ tướng đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiên phong chống mê tín dị đoan

Lam Thanh 11:08 22/05/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiên phong chống mê tín dị đoan, bảo đảm hoạt động tôn giáo lành mạnh; kiên quyết không để các hành vi lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để chống lại Nhà nước, nhân dân, hoặc trục lợi cá nhân.

Sáng 22.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới chúc mừng lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và dự đại lễ Phật đản với chức sắc, tăng ni, phật tử tại chùa Quán Sứ, Hà Nội.

"Đạo pháp - dân tộc - chủ nghĩa xã hội"

Thủ tướng trân trọng chuyển lời chúc mừng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến đồng bào theo đạo Phật trên cả nước nhân đại lễ Phật đản, đồng thời nhắc lại lời của Tổng bí thư về tinh thần đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo: "Việt Nam là đất nước đa dân tộc, đa tôn giáo, với 54 dân tộc anh em, nhiều tôn giáo cùng sinh hoạt tại các cộng đồng... Hiến pháp, pháp luật Việt Nam quy định tất cả mọi người dân đều có quyền theo hoặc không theo tôn giáo. Ở Việt Nam không có xung đột tôn giáo, xung đột dân tộc, tất cả chung sống hòa thuận...", vì mục tiêu hòa bình, hợp tác và phát triển.

Thủ tướng nêu rõ: Ngày Phật đản là ngày lễ thiêng liêng, mang nhiều ý nghĩa đối với xã hội, đặc biệt là những người theo Phật giáo, là dịp để tôn vinh những giá trị cao đẹp mà Phật giáo mang đến cho đời sống con người, đó là tinh thần từ bi, trí tuệ, đoàn kết và phát triển bền vững, nhân văn.

pg-2.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và dự đại lễ Phật đản

Thủ tướng khẳng định: Với tinh thần "hộ quốc an dân", Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc; lịch sử Phật giáo Việt Nam luôn gắn bó mật thiết với lịch sử dân tộc trong cả quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc, của đất nước ta. Trong lịch sử hào hùng của dân tộc, nhiều vị thiền sư, danh tăng đã hết lòng phù trợ các triều đại để xây dựng đất nước phát triển rực rỡ; trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc, nhiều nhà sư đã "cởi cà sa, khoác chiến bào" để lại những chiến công lưu danh cho hậu thế, ví dụ như ni trưởng Thích Đàm Thảo ở chiến trường Điện Biên Phủ, 27 nhà sư thành lập Trung đội Phật tử ở chùa Cổ Lễ năm 1947, huyền tích chùa Thắng Phúc (xã Tiên Thắng, H.Tiên Lãng, TP.Hải Phòng) có 5 nhà sư là liệt sĩ anh dũng hy sinh hưởng ứng lời kêu gọi "Toàn quốc kháng chiến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, và biết bao tấm gương anh hùng, dũng cảm khác đã hy sinh quên mình vì Tổ quốc thân yêu.

Với những triết lý sâu sắc và tinh thần "đạo pháp - dân tộc - chủ nghĩa xã hội", các hoạt động phật sự và hoạt động xã hội của Phật giáo luôn hướng đến con người, vì con người, vì hạnh phúc của nhân dân, vì sự phát triển phồn vinh của đất nước, vì sự trường tồn của dân tộc.

Thủ tướng cho hay, trong bối cảnh đất nước ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đẩy mạnh hoạt động giao lưu quốc tế, có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Phật giáo thế giới; qua đó góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, góp phần khẳng định chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến rất nhanh, phức tạp, khó lường, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc cần được phát huy hơn bao giờ hết, trong đó các tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng có vai trò đặc biệt quan trọng.

1 đẩy mạnh, 2 tiên phong, 3 trọng tâm

Thủ tướng nêu rõ: Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước ta và Giáo hội Phật giáo Việt Nam - là năm thứ 2 triển khai chương trình hoạt động Phật sự theo Nghị quyết Đại hội 9 của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027.

pg-1.jpeg
Thủ tướng đề nghị Giáo hội Phật giáo thực hiện phương châm "1 đẩy mạnh, 2 tiên phong, 3 trọng tâm"

Thủ tướng đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam thực hiện phương châm "1 đẩy mạnh, 2 tiên phong, 3 trọng tâm".

"1 đẩy mạnh" là: Đẩy mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy tinh thần đoàn kết trong nước, đoàn kết quốc tế, đoàn kết các tôn giáo, đoàn kết trong nhân dân.

"2 tiên phong" gồm: Tiên phong vận động đồng bào cả nước hiến tạng, hiến máu cứu người với tinh thần "cho đi là còn mãi", đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, từ thiện trong cả nước; tiên phong chống mê tín dị đoan, bảo đảm hoạt động tôn giáo lành mạnh với tinh thần "Đạo và đời - đời và đạo", kiên quyết không để các hành vi lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để chống lại Nhà nước, dân tộc, nhân dân, hoặc trục lợi, vì động cơ cá nhân, vi phạm quy định cả về phật pháp và pháp luật.

"3 trọng tâm" gồm: Góp phần giáo dục lòng yêu nước, thương dân trong phật tử và trong toàn xã hội với tinh thần "Hộ quốc an dân"; sống tốt đời đẹp đạo, phát huy hiệu quả hơn nữa tư tưởng "Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội"; góp phần xóa đói giảm nghèo, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau với tinh thần "Nhiễu điều phủ lấy giá gương/Người trong một nước phải thương nhau cùng", "Thương người như thể thương thân", "Lá lành đùm lá rách", "Lá rách đùm lá rách hơn", nhất là trong khó khăn, hỏa hoạn, thiên tai, bão lũ...

Thủ tướng nêu rõ Đảng, Nhà nước luôn nhất quán nguyên tắc bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, các hoạt động tinh thần lành mạnh, chính đáng, hợp pháp của tín đồ các tôn giáo, thể hiện đầy đủ bản chất tốt đẹp của chế độ ta.

Thay mặt Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn gửi lời cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành đã chúc mừng đại lễ Phật đản.

Theo Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã bám sát chương trình, chủ trương hoạt động của giáo hội là "đạo pháp - dân tộc - chủ nghĩa xã hội", "kỷ cương, trách nhiệm, đoàn kết, phát triển" và "tốt đời, đẹp đạo", đạt nhiều kết quả quan trọng.

Trong đó, giáo hội tổ chức đại lễ cầu siêu, tưởng niệm, tri ân các anh hùng, liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; ủng hộ xây dựng 500 căn nhà tình nghĩa với trị giá 60 tỉ đồng tặng người khó khăn về nhà ở tỉnh Điện Biên; tham dự đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc lần thứ 19 tại Thái Lan...

Cho biết Việt Nam được chọn và Giáo hội Phật giáo Việt Nam được đăng cai tổ chức đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc (Vesak) lần thứ 20 năm 2025 (lần thứ 4 tổ chức Vesak tại Việt Nam) tại TP.HCM, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn đề nghị các cấp các ngành hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức thành công đại lễ Vesak.

Bài liên quan
Bà Harris gây sức ép với Thủ tướng Israel
Hãng Reuters đưa tin, ngày 25.7, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris gây sức ép với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhằm thúc đẩy đạt thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza. Giọng điệu của bà cứng rắn hơn cấp trên, ông Joe Biden.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ngoại giao 'Cây tre Việt Nam' trong tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu ra trường phái ngoại giao Việt Nam hiện đại và mang đậm bản sắc dân tộc - trường phái ngoại giao “Cây tre Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiên phong chống mê tín dị đoan