Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc xem xét, xử lý đề nghị của đại biểu quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Quốc Hận liên quan đến việc chậm sửa chữa tuyến quốc lộ 63.

Thủ tướng giao Bộ trưởng GT-VT xem xét, xử lý đề nghị của Phó đoàn ĐBQH Cà Mau

Trần Khải | 19/05/2021, 08:03

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc xem xét, xử lý đề nghị của đại biểu quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Quốc Hận liên quan đến việc chậm sửa chữa tuyến quốc lộ 63.

Theo Văn phòng Chính phủ, văn bản trên được gửi cho Bộ trưởng Bộ GT-VT và ĐBQH Nguyễn Quốc Hận, Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau.

anh-2-chi-mot-con-mua-nho-la-tuyen-duong-nay-dong-nhieu-vung-nuoc-gay-kho-khan-cho-nguoi-tham-gia-giao-thong-anh-tran-khai.jpg
Chỉ một cơn mưa nhỏ là tuyến đường này đọng nhiều vũng nước gây khó khăn cho người tham gia giao thông - Ảnh: Trần Khải

Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ông Hận thẳng thắng: “Thưa Thủ tướng! Dù biết rằng mới nhận nhiệm vụ, Thủ tướng bận trăm công nghìn việc, làm phiền Thủ tướng trong thời gian này thật e ngại, vả lại ông bà ta có câu “giết gà không cần đến giao mổ trâu”. Việc nhỏ mà phải phiền đến Thủ tướng thật là không phải.

Tuy nhiên, đây là việc của dân, của nước, thực trạng này đã kéo dài nhiều năm rồi. Mặc dù dân kêu nhiều và nhiều ngành, nhiều cấp đã thấy nhưng khắc phục chậm chạp, thậm chí là không khắc phục. Đó là tình trạng ôm đồm, vì lợi ích nhóm của các Bộ, ngành Trung ương”.

Theo đại biểu Hận, quốc lộ 63 - thuộc đường Nguyễn Trãi, nội ô TP.Cà Mau và các tỉnh khác cũng do Cục Quản lý Đường bộ (Bộ GT-VT) quản lý. Nhưng gần 1 năm qua khi thủy triều dâng, ngập lụt làm tuyến đường bị hư hại nghiêm trọng, khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, nhiều tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra.

“Mùa khô thì bụi bay mù trời, các hộ trên tuyến đường này phải treo cao su trước cửa nhà để tránh bụi, mùa mưa thì phải lần dò từng bước nếu không muốn sụp xuống ổ gà, ổ voi. Thương tâm nhất là nhìn các cháu học sinh ướt đẫm quần áo khi đi học qua đoạn đường này. Vấn đề này ai cũng biết, nhiều báo đài, trong đó Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1) cũng đã đưa tin nhiều lần, đích thân tôi cũng đã phát biểu tại diễn đàn quốc hội ở kỳ họp thứ 10 và có 1 văn bản thỉnh cầu đến Bộ GT-VT.

UBND tỉnh Cà Mau cũng có nhiều văn bản kiến nghị. Nhân dân vất vã đến vậy, cử tri bức xúc đến thế và địa phương đã làm hết sức nhưng đoạn đường này đến nay vẫn trơ trơ và còn thách thức sự can đảm vượt khó của người dân không biết đến khi nào”, ĐBQH Nguyễn Quốc Hận trăn trở.

anh-1-duong-nguyen-trai-noi-o-tp.ca-mau-thuoc-quoc-lo-63-dang-can-sua-chua-truoc-khi-mua-mua-den-anh-tran-khai.jpg
Đường Nguyễn Trãi (nội ô TP.Cà Mau thuộc quốc lộ 63) đang cần sửa chữa trước khi mùa mưa đến - Ảnh: Trần Khải

Đại biểu Hận cho rằng, vấn đề ông đang nói là trên cùng 1 tuyến đường, mặc dù là tỉnh nghèo nhưng đoạn do Cà Mau quản lý thì địa phương đã nhìn thấy được sự khó khăn của người dân nên đã xuất ngân sách cải tạo, nâng cấp đường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại dễ dàng. Còn đoạn do Cục Quản lý Đường bộ quản lý thì đến nay vẫn “thờ ơ”.

Đại biểu Hận thắc mắc rằng, mặc dù tuyến đường hư hỏng đầy ổ gà, ổ voi nhưng ông không thấy cơ quan quản lý nhà nước nào đứng ra nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, khi địa phương mở các tuyến đường thông với đường quản lý của Bộ GT-VT thì Bộ này có mặt đề nghị thỏa thuận nhưng đại biểu Hận không biết họ yêu cầu thỏa thuận gì?

“Nếu vi phạm trật tự an toàn giao thông thì việc để các ổ gà, ổ voi gây mất trật tự an toàn giao thông một thời gian dài thì cơ quan nào chịu trách nhiệm. Trong khi việc mở đường để giảm tải cho đường chính thì được cho là vi phạm”, đại biểu Hận hoài nghi.

Xuất phát từ thực tế trên, đại biểu Hận kiến nghị Thủ tướng Chính phủ rà soát lại các văn bản dưới luật, cần có phân cấp cho địa phương những nội dung, phần việc mà địa phương có thể làm, thậm chí là làm tốt hơn. Trên cơ sở đó cắt bớt một số “cánh tay nối dài” của các Bộ, ngành nhằm làm tinh gọn tổ chức bộ máy.

Đồng thời, có hình thức xử lý đối với các đơn vị được giao nhiệm vụ nhưng lơ là, thiếu trách nhiệm gây khó, gây khổ cho dân. Nên giao quyền quản lý và kinh phí duy tu, sửa chữa các tuyến lộ khi qua đô thị của địa phương và phải tuân thủ theo quy hoạch của đô thị đó.

“Cho sửa ngay tuyến quốc lộ 63 thuộc địa bàn tỉnh Cà Mau và cho xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường Vành Đai 2 đấu nối từ quốc lộ 63 đến đường Quản lộ Phụng Hiệp trước mùa mưa năm nay”, đại biểu Hận kiến nghị.

Và ngày 16.5 vừa qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đã ký văn bản số 3196/VPCP-CN về việc xem xét, xử lý đề nghị của ĐBQH Nguyễn Quốc Hận. Cụ thể, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GT-VT nghiên cứu, đề xuất của đại biểu Hận và kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tập thể về việc quản lý quốc lộ 63 để xử lý.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng giao Bộ trưởng GT-VT xem xét, xử lý đề nghị của Phó đoàn ĐBQH Cà Mau