Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và phu nhân xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) lúc 17 giờ 50 ngày 18.10, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam kéo dài hai ngày.

Thủ tướng Nhật Bản đã đến Hà Nội, hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào 19.10

18/10/2020, 18:00

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và phu nhân xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) lúc 17 giờ 50 ngày 18.10, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam kéo dài hai ngày.

Ra đón đoàn của Thủ tướng Nhật tại sân bay Nội Bài có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung và nhiều cán bộ khác.

Ông Suga sẽ hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào sáng 19.10, sau đó có các hoạt động hội kiến và chào xã giao với các lãnh đạo của Việt Nam, thăm lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà sàn Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt hoa tại đài tưởng niệm liệt sĩ.

Ngoài ra, Thủ tướng Nhật Bản có buổi gặp gỡ, nói chuyện với sinh viên Đại học Việt - Nhật ở Hà Nội vào chiều 19.10.

Dự kiến ông Suga sẽ phát biểu về chính sách Đông Nam Á. Nếu xảy ra, đây cũng là lần đầu tiên một Thủ tướng Nhật có bài phát biểu chính sách như vậy tại Việt Nam. Điều này thể hiện Nhật Bản coi trọng Việt Nam trong việc triển khai chính sách đối ngoại với Đông Nam Á.

Phu nhân của Thủ tướng Nhật, bà Mariko Suga dự kiến thăm Văn Miếu và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam ngày 19.10.

thu-tuong-su-ga-den-viet-nam.jpg
Ông Mai Tiến Dũng đón Thủ tướng Suga và bà Mariko Suga tại sân bay Nội Bài

Tháp tùng Thủ tướng Suga và phu nhân Suga Mariko trong chuyến công du lần này có phó chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Sakai Manabu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Mori Takeo, trưởng ban thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Kitamura Shigeru…

Ngoài ra, phái đoàn Nhật Bản theo ông Suga còn gồm hai cố vấn đặc biệt của thủ tướng là ông Izumi Hiroto, Iljima Isao; các thư ký điều hành của thủ tướng gồm Takaba Yo, Nitta Shobun, Masuda Kazuo, Ohsawa Genichi và Kadomatsu Takashi.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Suga kể từ khi nhậm chức hôm 16.9 và là lần thứ 2 liên tiếp tân Thủ tướng Nhật chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên.

Trước đó, cựu Thủ tướng Abe Shinzo cũng chọn Việt Nam là điểm đến trong chuyến công du đầu tiên của mình sau khi trở lại nắm quyền vào 2012, cho thấy Nhật đánh giá cao vị thế của Việt Nam.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản tiếp tục đà phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ và thực chất trên nhiều lĩnh vực. Sự tin cậy chính trị ngày càng được củng cố và các chuyến thăm, tiếp xúc ở các cấp, nhất là cấp cao được duy trì thường xuyên ở cấp Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.

Chuyến thăm cũng được kỳ vọng sẽ đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản, cũng như góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội của hai nước sau đại dịch COVID-19. Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước tài trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư số 2, đối tác du lịch thứ 3, thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.

Từ đầu năm 2020, dù dịch bệnh COVID-19 đã tác động đến Quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt - Nhật trên nhiều lĩnh vực. hai nước vẫn duy trì trao đổi cấp cao và các cấp bằng nhiều hình thức. 2 bên cũng đã phối hợp lập trường tại Hội nghị đặc biệt ASEAN + 3 về ứng phó với dịch bệnh COVID-19.

Chính phủ và Quốc hội Việt Nam hỗ trợ tổng cộng 1.190.000 khẩu trang y tế và 20.000 khẩu trang vải cho Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế thông qua hợp tác song phương cũng như qua các tổ chức quốc tế, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ theo nhu cầu của Việt Nam; đưa công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản vào đối tượng được cấp khoản tiền hỗ trợ 100.000 yên/người (khoảng 950 USD).

Việt Nam cũng đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho gần 600 chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản quay trở lại Việt Nam làm việc; đón hơn 5.100 công dân Việt Nam bị mắc kẹt tại Nhật Bản về Việt Nam.

Phát biểu tại Tokyo hôm 16.10, ông Suga nói muốn chuyến đi đến Đông Nam Á "để quốc gia chúng ta và thế giới thấy rằng Nhật Bản sẽ đóng vai trò hàng đầu với hòa bình và thịnh vượng của khu vực".

Sau Việt Nam, Thủ tướng Suga sẽ đến Indonesia và gặp Tổng thống Joko Widodo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Nhật Bản đã đến Hà Nội, hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào 19.10