Tối 2.6, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP.Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, 75 năm ngày Quảng Bình quật khởi và 35 năm ngày tái lập tỉnh Quảng Bình.
Sự kiện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quảng Bình có cơ hội để phát triển bứt phá

Bình Hà 03/06/2024 08:48

Tối 2.6, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP.Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm 420 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, 75 năm ngày Quảng Bình quật khởi và 35 năm ngày tái lập tỉnh Quảng Bình.

ttg-vo-tay.jpg
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm - Ảnh: quangbinh.gov.vn

Tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã ôn lại chặng đường 420 năm hình thành và phát triển của mảnh đất, con người Quảng Bình.

Ông Thắng nêu: Quảng Bình là danh xưng thiêng liêng nối liền một dải non sông đất Việt, là vùng đất văn vật, có nhiều làng khoa bảng, văn hóa danh tiếng, được truyền tụng từ đời này qua đời khác; là một trong những cái nôi thu hút, đào luyện và sản sinh, nuôi dưỡng nhiều bậc anh hùng, danh nhân, hào kiệt trí dũng song toàn, làm rạng danh cho vùng đất “địa linh nhân kiệt”, mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc và bao thế hệ cộng đồng cư dân Quảng Bình. Tiêu biểu là Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, người có công mở cõi trời nam; Đại tướng, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp, một tài năng quân sự xuất chúng, người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh...

bithu-phat-bieu.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá Quảng Bình luôn là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, có vị trí chiến lược quan trọng của đất nước, nơi chứng kiến nhiều thăng trầm của lịch sử, chịu đựng nhiều nỗi đau chia cắt và khởi đầu cho quá trình mở cõi về phương nam của đất nước ta.

Theo Thủ tướng, những yếu tố địa lý, hoàn cảnh lịch sử và văn hóa đó đã hun đúc cho các thế hệ người dân Quảng Bình những phẩm chất cao đẹp và chân quý, nhân ái, nhân văn, dung dị, ôn hòa, thông minh, sáng tạo, tràn đầy lòng yêu nước nồng nàn, can trường, bất khuất, đoàn kết, gắn bó, vượt qua thiên tai, địch họa và mọi khó khăn, trở ngại, thách thức.

“Chúng ta tự hào Quảng Bình là vùng đất văn vật, nhân kiệt, quê hương của nhiều danh thần, tướng giỏi, hiền tài, trong đó có người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng - Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp”, Thủ tướng nhấn mạnh.

ttg-phat-bieu.jpg
Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: quangbinh.gov.vn

Thủ tướng ghi nhận sự đóng góp to lớn của quân, dân Quảng Bình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước; đồng thời nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tựu ấn tượng, toàn diện của Quảng Bình trong thời kỳ đổi mới.

Thủ tướng cũng cho rằng, trên nền tảng vững chắc và những thành tựu quan trọng đạt được sau gần 50 năm thống nhất đất nước, 35 năm tái lập tỉnh, cùng với tương lai tươi sáng của đất nước, Quảng Bình có có hội to lớn, bứt phá trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực miền Trung với trọng tâm là phát triển dịch vụ, du lịch; công nghiệp sạch, năng lượng tái tạo, chế biến, chế tạo; nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái, trách nhiệm, bền vững.

Để đạt được các mục tiêu này, Thủ tướng chỉ đạo, trong thời gian tới, Quảng Bình cần tập trung vào một số định hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc, mảnh đất, khung trời, cửa biển, bằng sức mạnh nội sinh, không trông chờ, không ỷ lại; khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm; chủ động hơn, sáng tạo hơn;huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của nhân dân trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Thứ hai, phát huy hơn nữa những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là các giá trị văn hóa, lịch sử, con người Quảng Bình; các giá trị tốt đẹp phong trào “Gió Đại Phong”, phong trào “Hai giỏi”, khí phách “Quảng Bình quật khởi” - coi đây là cốt cách, bản sắc riêng và là nguồn lực to lớn để Quảng Bình phát triển thịnh vượng, bền vững.

Thứ ba, xác định phát triển nguồn nhân lực, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là yêu cầu tất yếu khách quan, là nguồn tài nguyên vô tận, là động lực quan trọng nhất đểthúc đẩy mạnh tăng trưởng, tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, là con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu phát triển nhanh, bền vững.

Thứ tư, đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược, trong đó tập trung phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, tạo không gian phát triển mới, tiềm năng mới, giá trị mới, nâng cao sức cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch mới, thúc đẩy thu hút đầu tư, thương mại, du lịch, tạo thêm sinh kế và nâng cao đời sống của người dân.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ, năng lượng, trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và các ngành, lĩnh vực mới nổi. Phát huy lợi thế về cảng biển, sân bay, cửa khẩu quốc tế để đưa Quảng Bình trở thành một đầu mối giao thương quan trọng ở miền Trung.

vn1200l3.jpg
Chương trình nghệ thuật trong đêm lễ

Thứ năm, chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, không ngừng nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân; tập trung phát triển, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, về giao thông, giáo dục, y tế, văn hóa... Làm tốt hơn nữa công tác quản lý tài nguyên, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu; giữ gìn, bảo vệ môi trường, thiên nhiên, bảo đảm môi trường sống trong lành, an toàn, văn minh, hiện đại.

Thứ sáu, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; chú trọng hơn nữa công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tiếp tục hoàn thiện bộ máy chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, vì dân, gần dân, trọng dân gắn với nâng cao năng lực, phẩm chất của cán bộ lãnh đạo, quản lý và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Bài liên quan
ĐBQH đề nghị gắn trách nhiệm phó thủ tướng, bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật
Các ĐBQH đề nghị gắn với trách nhiệm cụ thể của các phó thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Nga Vladimir Putin
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trưa 20.6, Lễ đón chính thức Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức cao nhất dành đón Nguyên thủ quốc gia. Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quảng Bình có cơ hội để phát triển bứt phá