Nhật Bản và Hàn Quốc cần hợp tác để chống lại bất kỳ mối đe dọa nào từ Triều Tiên, tân thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga nói với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào hôm 24.9.

Thủ tướng Suga: Nhật và Hàn Quốc cần hợp tác để chống mối đe dọa từ Triều Tiên

24/09/2020, 11:05

Nhật Bản và Hàn Quốc cần hợp tác để chống lại bất kỳ mối đe dọa nào từ Triều Tiên, tân thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga nói với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào hôm 24.9.

Yoshihide Suga phát biểu trong cuộc họp báo ở tại Tokyo sau khi trở thành Thủ tướng Nhật Bản - ảnh: Reuters

Ngoài ra, ông Yoshihide Suga kêu gọi nước láng giềng hàn gắn mối quan hệ vốn đã rạn nứt của họ.

Mối quan hệ giữa hai đồng minh của Mỹ đã xấu đi đáng kể trong năm qua do lịch sử thời chiến và thương mại, đặc biệt là vấn đề người lao động Hàn Quốc bị buộc phải làm việc tại các công ty Nhật Bản trong thời kỳ thuộc địa 1910-1945 ở xứ mặt trời mọc.

Thủ tướng Yoshihide Suga nói với các phóng viên sau cuộc điện đàm với Tổng thống Moon Jae-in: “Tôi đã nói với Tổng thống Moon rằng chúng ta không thể rời bỏ mối quan hệ vốn rất khó khăn hiện. Hợp tác giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như giữa Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc, là rất quan trọng để đối phó với Triều Tiên và các vấn đề khác”.

“Nhật Bản sẽ trông đợi hành động thích hợp từ Hàn Quốc”, ông Suga nói thêm nhưng không nêu rõ chi tiết.

Nhật Bản cho biết Hàn Quốc đã yêu cầu thực hiện cuộc điện đàm.

Trong một bức thư gửi cho ông Suga vào tuần trước, Tổng thống Moon Jae-in đã nói rằng sẵn sàng ngồi xuống bất cứ lúc nào để cải thiện mối quan hệ giữa hai nước.

Ông Suga thay thế Shinzo Abe làm Thủ tướng Nhật vào tuần trước.

Tháng 8 vừa qua, ông Shinzo Abe tuyên bố ý định từ chức Thủ tướng Nhật do các vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh viêm đại tràng.

Em trai ông Shinzo Abe, Nobuo Kishi là tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật - ảnh: Bloomberg

Mới đây, Nhật Bản đề xuất tăng ngân sách quốc phòng kỷ lục trước mối đe dọa từ Trung Quốc Ngân sách quốc phòng của Nhật Bản cho năm tài chính tiếp theo sẽ đạt mức kỷ lục 51,6 tỉ USD trong bối cảnh lo ngại Trung Quốc tăng cao.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết việc tăng ngân sách quốc phòng là "không thể tránh khỏi" với lý do có sự gia tăng của các mối đe dọa trong khu vực. Trước đó, Tokyo cho biết theo dõi chặt chẽ các mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên và các hoạt động của Trung Quốc ở biển Hoa Đông, đặc biệt gần quần đảo Senkaku mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền, được gọi là quần đảo Điếu Ngư ở Trung Quốc.

Sự cảnh giác của Nhật Bản với Trung Quốc ngày càng gia tăng khi chính quyền Bắc Kinh điều động thêm máy bay chiến đấu ở eo biển Đài Loan, động thái bị nhà lãnh đạo Đài Loan - Thái Anh Văn lên án.

Nobuo Kishi, Bộ trưởng Quốc phòng mới được Nhật bổ nhiệm có thể sẽ sớm củng cố mối quan hệ với Đài Loan. Em trai của ông Shinzo Abe đã tìm cách thúc đẩy trao đổi giữa Nhật Bản và Đài Loan và đã từng đảm trách nhiệm vụ đối ngoại với Đài Bắc.

Hôm 21.9, Bộ Quốc phòng Nhật cho biết ngân sách được đề xuất sẽ giúp Nhật Bản phát triển năng lực không gian mạng và không gian ngoài vũ trụ.

Các đơn vị tác chiến điện tử được thiết kế để cản trở các cuộc tấn công của đối phương thông qua việc sử dụng phổ điện từ, được đưa vào kế hoạch. Các đơn vị tác chiến điện tử có thể tiến hành các chiến dịch bao gồm vô hiệu hóa hệ thống liên lạc của đối thủ.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Suga: Nhật và Hàn Quốc cần hợp tác để chống mối đe dọa từ Triều Tiên