Tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng đề nghị tỉnh này xem xét thực hiện thí điểm cách ly tại nhà với F0 không có triệu chứng và F1.

Thủ tướng: Xem xét thí điểm cách ly tại nhà với F0 không có triệu chứng và F1

P.V | 27/06/2021, 21:31

Tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng đề nghị tỉnh này xem xét thực hiện thí điểm cách ly tại nhà với F0 không có triệu chứng và F1.

Chiều 27.6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về công tác phòng chống dịch COVID-19 và các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh 6 tháng cuối năm trên địa bàn tỉnh. Đi cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính có Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và các bộ trưởng.

Báo cáo với Thủ tướng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai - Nguyễn Phú Cường cho biết 6 tháng đầu năm, dù tình hình dịch bệnh COVID-19 ở các địa phương lân cận tác động lớn đến điều hành, quản lý, cũng như công tác phòng dịch COVID-19 nhưng kinh tế Đồng Nai đạt nhiều kết quả tốt. Trong đó xuất khẩu tăng 34,2% so với cùng kỳ; cán cân thương mại hàng hóa 6 tháng ước tính xuất siêu 1,8 tỉ USD; thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 37.049 tỉ đồng, đạt 79% dự toán năm và tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt khoảng 764,2 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Phú Cường kiến nghị với Chính phủ khi có vắc xin COVID-19 sẽ ưu tiên cho Đồng Nai, vì tỉnh có đến 1,2 triệu công nhân với 32 khu công nghiệp, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các địa phương lân cận rất cao. Nếu dịch lây vào khu công nghiệp sẽ ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vì thế, tỉnh Đồng Nai đề xuất Chính phủ, Bộ Y tế giao Viện Pasteur TP.HCM hỗ trợ Sở Y tế tỉnh tiến hành thẩm định thêm 4 phòng xét nghiệm đủ điều kiện xét nghiệm sàng lọc và khẳng định vi rút SARS-CoV-2 để đáp ứng yêu cầu khi dịch bùng phát.

Kết luận tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương những kết quả mà tỉnh Đồng Nai đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2020, trong đó có công tác phòng chống dịch COVID-19.

Ngoài mặt tích cực, 6 tháng qua Đồng Nai vẫn có một số hạn chế, điển hình như tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt mục tiêu đề ra. Thủ tướng đề nghị tỉnh cần phân tích, tìm nguyên nhân, đưa ra giải pháp khắc phục các tồn tại, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

Thủ tướng đề nghị Đồng Nai tiếp tục kiên trì thực hiện "mục tiêu kép", dù đây là điều rất khó nhưng phải thực hiện được. Quá trình thực hiện "mục tiêu kép", tỉnh cần căn cứ vào tình hình cụ thể để xác định lúc nào thì ưu tiên cho chống dịch, lúc nào ưu tiên phát triển kinh tế, thời điểm nào là phù hợp để vừa chống dịch vừa sản xuất.  

Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cần tập trung phân tích, đánh giá để khắc phục khó khăn, phát huy tối đa những kết quả đã đạt được để làm tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Về tình hình dịch COVID-19, Thủ tướng nhận định, ở các địa phương lân cận sẽ ảnh hưởng trực tiếp và tạo áp lực cho tỉnh Đồng Nai. Thế nên tỉnh cần chuẩn bị tâm thế, lên sẵn các phương án để chuẩn bị đối phó với tất cả các tình huống, kể cả các tình huống xấu nhất để thực hiện các mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc và tỉnh đề ra.

Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, tỉnh Đồng Nai cần chủ động tấn công bằng việc xét nghiệm thần tốc, cách ly nhanh, điều trị tích cực, nhanh chóng ổn định tình hình. Thực hiện phương châm 4 tại chỗ, đặc biệt quan tâm đến công tác phòng dịch trong doanh nghiệp, khu công nghiệp, dứt khoát không để dịch bệnh lây lan vào khu công nghiệp, không để đứt gãy chuỗi sản xuất toàn cầu”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, dựa vào tình hình thực tế, Đồng Nai có thể triển khai các biện pháp khống chế dịch bằng cách phong tỏa hẹp, giãn cách rộng. Khi đã phong tỏa phải tiến hành xét nghiệm thần tốc bằng kháng nguyên nhanh, sớm phát hiện ca nhiễm bệnh để cách ly, đưa ra khỏi nhà máy, cộng đồng. Thực hiện thí điểm cách ly tại nhà với F0 không có triệu chứng và các F1, kiểm soát, quản lý chặt để hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh trong các khu cách ly tập trung khi phải cách ly nhiều người cùng lúc. Cần rà soát kỹ số lượng người lao động, người sử dụng lao động bị tác động bởi dịch COVID-19 để có hướng hỗ trợ.

Trước khi làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, Thủ tướng đã thăm và làm việc tại Trung đoàn 935, Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không không quân.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ Quốc phòng và đơn vị liên quan rà soát, đánh giá tác động môi trường khu vực phụ cận sân bay Biên Hòa. Đẩy nhanh tiến độ xử lý dioxin ở sân bay Biên Hòa nhằm đảm bảo môi trường sống cho người dân quanh khu vực và cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
15 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: Xem xét thí điểm cách ly tại nhà với F0 không có triệu chứng và F1