Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và ứng phó với bão số 7, áp thấp nhiệt đới, trong đó nhấn mạnh phải bảo đảm tài sản và tính mạng cho người dân.

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân

Lam Thanh | 12/10/2020, 21:06

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và ứng phó với bão số 7, áp thấp nhiệt đới, trong đó nhấn mạnh phải bảo đảm tài sản và tính mạng cho người dân.

Đầu công điện, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi tới cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương và lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân các gia đình có người bị chết và mất tích.

Những ngày tới, thiên tai còn diễn biến phức tạp, Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành có liên quan và các địa phương tiếp tục ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 7, áp thấp nhiệt đới để kịp thời chỉ đạo, triển khai ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ ở các tỉnh Trung Bộ; bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân: sơ tán, di dời dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu dân cư bị ngập sâu, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét; tăng cường kiểm soát, hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực bị sạt lở, ngập sâu, nhất là qua các ngầm tràn, các bến đò.

screenshot_20201012-200458_chrome.jpg

Tổ chức tìm kiếm người còn mất tích; thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, nhất là những hộ có người bị chết, mất tích; cứu chữa người bị thương; cứu trợ khẩn cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ có nguy cơ thiếu đói, bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa, không để người dân bị đói, rét, không có chỗ ở.

Huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ; chuẩn bị phương án khôi phục công trình hạ tầng bị hư hỏng để phục vụ sinh hoạt, khôi phục sản xuất ngay sau khi lũ rút; bảo đảm khám chữa bệnh cho người dân vùng lũ, hướng dẫn xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau lũ; xử lý kịp thời, đúng quy định các nhu cầu cứu trợ khẩn cấp của địa phương...

Để ứng phó với bão số 7 và áp thấp nhiệt đới, Thủ tướng yêu cầu các địa phương lưu ý bảo đảm an toàn cho người và phương tiện hoạt động trên biển; chủ động di dời dân khỏi các khu vực nguy hiểm; bảo vệ đê điều, hồ đập; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy, hải sản,…

Các bộ, cơ quan trung ương kịp thời dự báo, cung cấp thông tin đến người dân và các cơ quan liên quan, hỗ trợ địa phương sơ tán nhân dân, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả mưa lũ khi có yêu cầu; không để tình trạng xảy ra các sự cố đối với các tàu vận tải như thời gian vừa qua; khắc phục nhanh sự cố trên các tuyến giao thông chính.

Cùng với đó, bảo đảm an toàn cho hoạt động sản xuất nông nghiệp; bảo vệ đê điều, hồ đập, vận hành an toàn các hồ đập thủy điện, hệ thống điện; kịp thời khắc phục nhanh sự cố điện; bảo đảm nguồn lương thực, hàng hóa thiết yếu tại khu vực bị ảnh hưởng của bão, lũ.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, áp thấp nhiệt đới và mưa lũ; thường xuyên cập nhật, công bố vùng nguy hiểm để tàu thuyền, phương tiện vận tải không đi vào và chủ động, thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm; chỉ đạo, đôn đốc các Bộ, ngành và địa phương triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.

Trước đó, theo báo cáo nhanh của cơ quan chức năng, mưa lũ còn khiến 382 nhà bị sập đổ, hư hỏng; 109.034 nhà bị ngập; 70 điểm trường bị ngập; 108 điểm Quốc lộ, 8.656m đường giao thông địa phương, 20,6 km bờ biển bị sạt lở, hư hỏng; 584ha lúa, 3.879ha hoa màu bị ngập, vùi lấp; 2.141ha thủy sản bị thiệt hại; 271 con gia súc, 150.489 con gia cầm bị chết, cuốn trôi.

Tính đến 22 giờ ngày 11.10, có tổng số 17 tàu/106 người bị nạn, trong đó 11 tàu bị chìm, 6 tàu bị sự cố, đã cứu hộ an toàn được 99 người, 3 người bị chết, 4 người mất tích. Hiện lực lượng chức năng tiếp tục triển khai tìm kiếm người bị mất tích.

Các địa phương đã tổ chức sơ tán 15.392 hộ/45.835 người, tăng 4.749 hộ/13.987 người so với báo cáo nhanh ngày 11.11 (trong đó Quảng Bình 266 hộ/871 người, Quảng Trị: 6.774 hộ/19.900 người, Thừa Thiên Huế: 6.709 hộ/19.522 người, Đà Nẵng 882 hộ/2.953 người; Quảng Nam 533 hộ/1.677 người, Quảng Ngãi 228 hộ/912 người).

Bài liên quan
Quảng Bình: Bắt nhóm sử dụng ma túy, phát hiện chiếc vali đựng hơn 10kg thuốc lắc
Khám xét nơi làm việc của kẻ có hành vi sử dụng ma túy, lực lượng công an phát hiện hơn 10kg thuốc lắc được cất giấu trong chiếc vali.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân